TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM : Xem xét nhu cầu thị trường về nguồn nhân lực hiện nay là như thế nào


TPHCM - trung tâm kinh tế, văn hóa và khoa học lớn của đất nước - đang “đánh lái” chuyển dần nền kinh tế phát triển theo hướng công nghệ cao và các ngành nghề cần chất xám. Thế nhưng khả năng đáp ứng nguồn nhân lực trình độ cao lại đang bị thiếu hụt trầm trọng.

 

Cac truong DH phai thuc tinh

TS Nguyễn Đức Nghĩa.

Các nhà đào tạo nhìn nhận như thế nào về thực tế này? TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM, nơi có qui mô đào tạo đại học lớn nhất phía Nam - cho biết:



Hằng năm, ĐHQG TPHCM có chỉ tiêu tuyển sinh chiếm 1/8 tổng chỉ tiêu tuyển sinh bậc đại học của cả TP. Xét về qui mô, ĐHQG TPHCM đang là nơi đào tạo hàng đầu ở khu vực phía Nam. Trong cơ cấu sinh viên, số ở TPHCM chiếm khoảng 30%, 70% còn lại là đến từ các tỉnh lân cận, kể cả các tỉnh ĐBSCL.

TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM, nơi có qui mô đào tạo đại học lớn nhất phía Nam - cho biết:

Hằng năm, ĐHQG TPHCM có chỉ tiêu tuyển sinh chiếm 1/8 tổng chỉ tiêu tuyển sinh bậc đại học của cả TP. Xét về qui mô, ĐHQG TPHCM đang là nơi đào tạo hàng đầu ở khu vực phía Nam. Trong cơ cấu sinh viên, số ở TPHCM chiếm khoảng 30%, 70% còn lại là đến từ các tỉnh lân cận, kể cả các tỉnh ĐBSCL.

Trong xu thế phát triển kinh tế - xã hội của TP, việc các trường ĐH phải cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cho các khu công nghiệp, khu chế xuất, công ty... là đương nhiên. Tốc độ phát triển kinh tế của TPHCM cao nhất nước nên nhu cầu về nguồn nhân lực ở TPHCM cũng lớn nhất nước. Thực tế là TP chưa đáp ứng đủ nhu cầu nguồn nhân lực khá đa dạng cho các doanh nghiệp. Đây là điều tất yếu xảy ra vì nhu cầu tăng rất nhanh nhưng khả năng cung ứng không theo kịp.

Lý do? Trong nhiều năm liên tục, chỉ tiêu đào tạo ở bậc ĐH bị giới hạn, không được phép tăng quá 5%. Mặt khác, giữa người cung ứng nhân lực - khối các nhà đào tạo và doanh nghiệp chưa phối hợp chặt chẽ để cùng có trách nhiệm trong việc tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng tốt nhất. Nhưng cũng phải nhìn nhận rằng việc thiếu nhân lực về mặt số lượng như trước đây hiện không còn bức thiết nữa. Vấn đề đặt ra bây giờ là chất lượng

 Vấn đề quan trọng là  bên cung (nhân lực) và bên cầu phải có sự cộng đồng trách nhiệm trong việc đào tạo nguồn nhân lực

Hai bên cần có sự cộng đồng và chia sẻ trách nhiệm để cùng nói lên tiếng nói chung trong việc đáp ứng nguồn nhân lực với chất lượng tốt nhất cho xã hội. Do xưa nay hai bên ít gặp gỡ nhau nên đôi khi bên cầu có đưa ra những đòi hỏi nhưng lại rất chung chung. Còn các trường ĐH cũng chỉ đào tạo theo quán tính, cứ đào tạo ra liên tục chứ chưa thật sự lăn xả vào thực tế sản xuất để tìm hiểu xem nhu cầu về nguồn nhân lực, về ngành nghề hiện nay đang diễn ra theo xu thế nào.

Những nghiên cứu dạng này còn ít nên các nhà đào tạo không nắm bắt được nhu cầu thị trường. Do đó, chính các trường ĐH cần phải thức tỉnh để xem xét nhu cầu thị trường về nguồn nhân lực hiện nay là như thế nào

 

Nguồn : Falmi trích Vietbao.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024721078

TRUY CẬP HÔM NAY: 5597

ĐANG ONLINE: 15