Nhu cầu nhân lực giai đoạn 2011- 2015


tradiemthi.net- Theo dự  đoán nguồn nhân lực năm 2011-2015 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh,  các ngành Hoạt động Đoàn thể, tổ chức chính trị và xã hội, tài chính, ngân hàng,kỹ thuật,  marketing, các ngành dịch vụ … là những ngành có nhu cầu lao động cao.
 

Hiện nay “Thiếu hụt nhân lực chất lượng cao” là tình trạng mà nhiều bộ ngành nhận định sau khi xem xét tổng thể nhu cầu xã hội.

 

Trung tâm Công nghệ cao-ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM

 

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, cả nước mới có 13 trường ĐH, CĐ đào tạo về nông, lâm nghiệp. Lao động nông nghiệp, có đến gần 21 triệu người (chiếm 97,65%) chưa qua đào tạo và không có chứng chỉ chuyên môn.

 

Theo tính toán của Bộ Tài nguyên – Môi trường, từ nay đến năm 2015, ngành này cần bổ sung 45.000 người. Những ngành đang khan nhân lực hoặc thiếu trình độ ĐH, CĐ như: khí tượng, thuỷ văn, đo đạc và bản đồ, quản lý biển và hải đảo, biến đổi khí hậu, bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học, quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, định giá và kinh tế hoá trong quản lý tài nguyên…

 

Còn Bộ Văn hoá Thể thao – Du lịch cho hay, tới năm 2015, sẽ cần đến 500.000 nhân lực trong ngành. Con số đó sau 9 năm nữa là 870 ngàn. Hiện tại, nhu cầu hướng dẫn viên ngôn ngữ các nước châu Á, như Hàn Quốc, Nhật Bản…đang tăng.

 

Tuy nhiên các thí sinh khi đăng ký chọn trường cần chú ý:

 

- Cần tìm hiểu năng lực kiến thức bản thân, công việc đang quan tâm, khả năng gia đình để xác định rõ mục tiêu nghề nghiệp.

 

- Tìm hiểu thị trường lao động; nhà trường, cơ sở đào tạo để biết nhu cầu việc làm, điều kiện việc làm, ngành nghề đào tạo. Chú trọng tìm hiểu kỹ các nguồn thông tin để chọn lọc.

 

- Xác định nghề nghiệp là yêu cầu học tập suốt đời. Việc làm là quá trình hoàn chỉnh nghề nghiệp và thăng tiến.

 

- Nếu cảm thấy “nghi ngờ” lựa chọn ngành học, việc làm của bản thân nên tìm đến các nhà tư vấn tại các trường đào tạo nghề; các tổ chức hỗ trợ sinh viên học sinh, tổ chức tư vấn đào tạo- giới thiệu việc làm.

 

- Tuy nhiên việc tư vấn thị trường lao động chỉ là vấn đề tham khảo.

 

- Tự rèn luyện kỹ năng nghề và ngoại ngữ trong quá trình học văn hóa, học nghề.

 

- Vấn đề việc làm của nguồn nhân lực trẻ điều cốt lõi là phải xây dựng được những giá trị năng lực hành nghề chính là xây dựng ý chí, quyết tâm để có hoài bảo và không ngừng học tập.

 

- Việc học ở nhà trường chỉ là giai đoạn đầu của quá trình học tập suốt đời trong một xã hội hiện đại. Người học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp để phát triển nghề nghiệp phải có ý thức mở rộng kiến thức nghề nghiệp, nâng cao năng lực, tư duy khoa học, độc lập, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới để không ngừng phát triển kỹ năng nghề nghiệp.

 

(tin tổng hợp)

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024933899

TRUY CẬP HÔM NAY: 282

ĐANG ONLINE: 16