Thị trường lao động: Nghịch lý thiếu thừa


Thị trường lao động nhiều năm nay vẫn tồn tại nghịch lý là nhiều người tìm không được việc làm hoặc mất việc, trong khi các DN cần người làm thì lại không tuyển dụng được. 

Nhiều người có nhu cầu tìm việc làm nhưng không đáp ứng trình độ hoặc
không muốn làm những công việc đó

 

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM (Falmi), do tình hình khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nên năm 2011 có khoảng 30% DN vừa và nhỏ phải ngừng hoặc tạm ngừng hoạt động.

 

Năm 2012 thị trường lao động vẫn còn nhiều khó khăn, biến động.

Phân tích con số thất nghiệp đang ở mức độ cao (khoảng 5%), ông Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Falmi, cho rằng có nguyên nhân do khó khăn của nền kinh tế. Tuy nhiên, có thể thấy hai lý do cơ bản gây ra thất nghiệp, đó là có ít chỗ làm việc hơn là nhu cầu của người tìm việc làm phù hợp ngành nghề đã được đào tạo; và ngược lại, tuy số lượng chỗ làm việc nhiều nhưng có nhiều người có nhu cầu tìm việc làm nhưng không đáp ứng trình độ hoặc không muốn làm những công việc đó. Trường hợp thứ nhất là "thiếu hụt chỗ làm việc", trường hợp thứ hai là "không phù hợp cơ cấu đào tạo nghề và nhu cầu nhân lực", như vậy có thể nhận định nguyên nhân thất nghiệp cốt lõi là vấn đề đào tạo nghề, kỹ năng nghề, dự báo nhu cầu, phân bổ nguồn nhân lực và các chính sách thu hút, sử dụng lao động còn mất cân đối, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế kinh tế - xã hội.

 

Căn cứ kết quả khảo sát nhu cầu nhân lực của các DN và đặc điểm thị trường lao động, ông Trần Anh Tuấn nhận định, năm 2012 thị trường lao động vẫn còn nhiều khó khăn, biến động. Dự kiến năm 2012 có 265.000 chỗ làm việc, trong đó 120.000 chỗ làm việc mới. Trong quý I/2012, nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất là lao động phổ thông cho các ngành dệt may, da giày, chế biến thực phẩm, cơ khí, điện tử… Vào các quý II và III, thị trường lao động sẽ tiếp tục biến động về cung cầu nhưng ổn định hơn so với quý I. Nhu cầu tuyển dụng sẽ tập trung vào lao động có tay nghề, trình độ ở ngành nghề cơ khí, quản lý nhân sự, marketing, bán hàng, xây dựng, kiến trúc… Một số ngành nghề có nguồn cung nhân lực tiếp tục tăng nhanh như quản lý điều hành, kho bãi - vật tư - xuất nhập khẩu, tin học, quản trị kinh doanh, sẽ bị mất cân đối về chất lượng nhân lực trong năm 2012.

 

P.V

Nguồn: doc-bao.timbds.com

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024873327

TRUY CẬP HÔM NAY: 2400

ĐANG ONLINE: 9