Thêm 120 ngàn việc làm mới


 

Đó là nhận định của ông Trần Anh Tuấn - Phó GĐ thường trực Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM - dự báo nhu cầu nhân lực tại TPHCM trong năm 2012.

Diễn biến phức tạp

Theo ông Trần Anh Tuấn, thị trường lao động (LĐ) TP năm 2011 có diễn biến có nhiều nghịch lý do sự phát triển tình hình lạm phát của chỉ số giá tiêu dùng. Tình trạng biến động LĐ do nhảy việc của người LĐ vẫn phổ biến, đặc biệt là LĐPT trong các ngành nghề như: Dệt - may, cơ khí, điện tử, xây dựng, bán hàng, dịch vụ - phục vụ... Trong khi đó, nguồn cung nhân lực thể hiện sự nghịch lý “lệch pha”: LĐPT biến động và thiếu thường xuyên thì nhân lực có trình độ từ TC - CĐ, ĐH lại chênh lệch về số lượng và chưa đáp ứng chất lượng so với nguồn cầu.

 

Sinh viên với ngày hội nghề nghiệp tại TPHCM.

Sinh viên với ngày hội nghề nghiệp tại TPHCM 

Ngay cả những ngành được coi là “nóng” như: TC - NH, kho bãi - vật tư - xuất nhập khẩu... có những thời điểm sinh viên ra trường vẫn khó tìm được việc làm ngay. Theo kết quả khảo sát của TT Dự báo nhu cầu nhân lực TP từ các doanh nghiệp (DN) cho thấy, thị trường LĐ năm 2012 vẫn còn nhiều khó khăn, biến động. Theo định hướng phát triển KT-XH của TPHCM năm 2012, thu nhập bình quân đầu người (GDP) sẽ tăng 10%, trong đó phát triển GDĐT, văn hóa, KHCN, nâng cao hiệu quả đào tạo đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực được ưu tiên đẩy mạnh.

Thêm trên 120 ngàn việc làm mới

Ông Tuấn cho biết, dự kiến nhu cầu nhân lực của TP năm 2012, có 265.000 chỗ làm việc, trong đó sẽ có trên 120 ngàn chỗ làm việc mới, nhu cầu LĐ nữ chiếm 57,7% trong tổng cầu. Trong tổng số nhu cầu nhân lực năm 2012, nhu cầu tuyển dụng LĐ của các KCX – KCN trên địa bàn TP là 30.000 chỗ làm việc với các nhóm ngành nghề như: Điện – điện tử (18%), dệt-may (18%), dịch vụ, cơ khí, chế biến thực phẩm, CNTT, mộc, bao bì, hóa dược... Vẫn theo quy luật của những năm trước, quý I/2012, các DN tuyển LĐPT nhiều nhất.

Theo TT Dự báo nhu cầu nhân lực TP, thị trường LĐ những năm gần đây luôn trong tình trạng vừa thừa vừa thiếu; LĐPT thì luôn thiếu nhưng có nhiều sinh viên không tìm được việc làm, phải làm công nhân. Vì vậy, vấn đề quản lý và phát triển nguồn nhân lực đạt hiệu quả luôn cần có sự tham gia đồng bộ của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, trường đào tạo và xã hội.

Theo ông Tuấn, tình trạng thiếu hụt LĐ là do công nhân về quê ăn tết chưa kịp vào làm việc và một số khác chuyển dịch về các tỉnh làm việc. Những ngành nghề thường thiếu hụt LĐ trong thời gian này là nhóm: Dệt – may, giày da, chế biến thực phẩm, nhựa - bao bì; xây dựng, cơ khí; điện tử...

Quý II/2012, quý III/2012 thị trường LĐ sẽ tiếp tục có sự biến động về cung - cầu, nhưng đã có sự ổn định hơn so với quý I. Trong quý III và IV của năm 2012, nhu cầu tuyển dụng của các DN sẽ tập trung vào nguồn nhân lực có tay nghề, trình độ chuyên môn cao trong một số nhóm ngành nghề như: Cơ khí, công nghệ thông tin, quản lý nhân sự, hóa - hóa chất, marketing, kinh doanh, bán hàng, dịch vụ - phục vụ, y tế.

Đăng Hải

 

Nguồn: laodong.com.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024936174

TRUY CẬP HÔM NAY: 1492

ĐANG ONLINE: 14