TÌM VIỆC QUA MẠNG VÀ NHỮNG "CHIÊU" LỪA


  PN - Chỉ cần một cú "click chuột" người lao động (NLĐ) có thể tiếp cận với thế giới việc làm đa dạng, gặp gỡ nhà tuyển dụng và phỏng vấn trực tiếp qua mạng. Hình thức này được xem là giúp giảm chi phí, thời gian, NLĐ đồng thời cùng lúc tham gia ứng tuyển nhiều nơi, lại được chào đón mời gọi nhiệt tình mà không phải qua bất cứ dịch vụ trung gian nào, nhưng thực tế thì...
 

    Tiền mất, tật mang

 

  Các trang web như: vatgia.com, rongbay.com, raovatmienphi.com, muaban.net... đều đăng tải rất nhiều thông tin tuyển dụng. Chọn một công ty mới đăng tuyển LĐ số lượng lớn gần nhất vào ngày 30/10/2009 ở website www.muaban.net, rồi gọi điện thoại cho một công ty ở đường 3/2 (Q.10, TP.HCM), một trung tâm giới thiệu việc làm ở đường Trần Hưng Đạo (Q.1, TP.HCM), chúng tôi đã nhận được nhiều lời hứa hẹn hấp dẫn. Văn phòng của những đơn vị này đều nằm trong các con hẻm nhỏ nên khó khăn lắm  chúng tôi mới tìm được địa chỉ. Đến nơi, các nhân viên ở đây đều tư vấn những công việc như làm tạp vụ văn phòng, phụ bếp ở bệnh viện chứ không đúng việc như thông tin đã đăng trên mạng.

 

  Chỉ cần để lại một địa chỉ cá nhân, địa chỉ hộp thư điện tử hay điện thoại là có thể liên lạc ngay với "nhà tuyển dụng" qua một quy trình rất bài bản từ: giới thiệu công ty, phỏng vấn đến tham gia thực tập; bạn còn có thể được cấp mã số nhân viên và thẻ ra vào cổng một số cơ sở sản xuất.  "Bạn có ngay tiền thưởng khi giới thiệu được 10 khách hàng tiềm năng" - lời quảng cáo trên mạng này thực chất là  một " bẫy" lừa NLĐ.

 


Trước đây, các sàn giao dịch việc làm lúc nào cũng nhộn nhịp

 

  Anh Nguyễn Văn Sang (Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Niên) khuyến cáo: "Chúng tôi luôn nhắc nhở NLĐ phải giao dịch trực tiếp với nhân viên tại văn phòng Trung tâm và cảnh giác với những lời chào mời, lôi kéo khi chưa rõ thông tin về đối tác tuyển dụng. Lợi dụng sự nôn nóng kiếm việc, sự nhẹ dạ cả tin của phần lớn LĐ, kẻ xấu còn tìm cách để dụ dỗ, lừa lấy tài sản của NLĐ".

 

  Những "nhà tuyển dụng" này chủ yếu làm việc thời vụ, với danh nghĩa tư vấn viên, họ giới thiệu người làm thêm cho các doanh nghiệp để kiếm tiền "cò” dịch vụ từ NLĐ rồi nhảy sang công ty khác cũng với trò lừa tương tự. NLĐ được nhận việc nhờ mua sản phẩm của công ty hoặc tiền thế chân.

 

  Đơn cử là trường hợp của bạn Xuân Quý, từ thông tin qua mạng, theo giấy giới thiệu của văn phòng giới thiệu việc làm QM (đường Trường Chinh, Q.Tân Bình), Quý đóng lệ phí 80.000đ phí dịch vụ giới thiệu để làm nhân viên tiếp thị sản phẩm Kotex, cộng với khoản tiền cọc 150.000đ (công ty sẽ hoàn lại khi hết việc). Chưa hết, Xuân Quý còn phải mất 200.000đ để mua hai lố sản phẩm, thực chất là hàng nhái. Quay trở lại văn phòng giới thiệu việc làm, nhân viên ở đây cho biết, nhiều "nhà tuyển dụng" tuyển nhân viên như thế rồi... đi luôn.

 

  Tại khu vực làng ĐH Thủ Đức, C15 - Bộ Công an khu vực TP.HCM  vừa phát hiện một trường hợp lừa đảo với số tiền hàng trăm triệu đồng của khách hàng qua các tài khoản ngân hàng là những giấy tờ giả mạo. Hình thức tương tự bán hàng đa cấp để chiếm đoạt vốn của bạn bè, người tìm việc.

 

    Cẩn trọng với những lời mời gọi

 

  Xu hướng tuyển dụng toàn cầu (thông qua các mạng điện tử) mang đến nhiều cơ hội cho NLĐ, nhưng đồng thời cũng gặp không ít rủi ro. Mạng tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks.com đạt 50.000 người truy cập/ngày. Hiện có gần 200.000 hồ sơ ứng tuyển vào 50 ngành nghề được phân loại với khoảng 3.000 chỗ làm mới. Các nhà quản lý trang mạng VietnamWorks cho rằng: "Thị trường LĐ dần hồi phục. Các công ty đang có nhiều nhu cầu tuyển dụng, NLĐ vì thế có nhiều cơ hội việc làm.".

 

  Thống kê từ mạng OnlineJobs.vn trong ba quý vừa qua cũng cho thấy: mạng tuyển dụng trực tuyến này có hơn 8.000 nhu cầu công việc, hơn 2.000 nhà tuyển dụng với khoảng 50% nhà tuyển dụng thường xuyên, tăng 20% so với năm 2008. Hiện website này có 255.000 hồ sơ ứng viên được lưu trữ. Các ngành có tỷ lệ đăng ký cao nhất là kinh doanh, bán hàng, dịch vụ nhà hàng, marketing.

 

  Ông Huỳnh Văn Thôi (Giám đốc trang mạng OnlineJobs.vn) nhận định: "Sự phát triển của mạng việc làm trực tuyến đem đến nhiều tiện ích cho cả nhà tuyển dụng và NLĐ. Tuyển dụng qua mạng có nhiều thuận lợi, với tâm lý thoải mái, trong vòng năm phút ứng viên có thể hoàn tất một bộ hồ sơ "mềm", đảm bảo bí mật thông tin cá nhân. Doanh nghiệp có thể quản lý cả quy trình tuyển dụng, nhận diện ứng viên cũ một cách dễ dàng, sở hữu nguồn ứng viên phong phú và nhanh chóng. Chính sự tiện ích này cũng là cơ hội cho hành vi lừa đảo của một số cá nhân. Khi nhu cầu tìm việc của NLĐ ngày càng cao và tìm việc qua mạng đã trở thành xu thế mới, phổ biến thì hành vi lừa đảo cũng ngày càng tinh vi hơn".

 

  Ông Thôi khuyên, NLĐ cần tỉnh táo, kiểm chứng và đối chiếu mọi thông tin trước khi tiếp cận với công việc, đặc biệt kiểm tra tư cách pháp nhân của doanh nghiệp tuyển dụng. Mọi hình thức đóng tiền, trên 100.000đ phải có hóa đơn tài chính và những nhà tuyển dụng có uy tín thì không thu loại phí này. Người LĐ cần lưu ý với loại công việc lạ, hấp dẫn, lương cao, các trò tuyển dụng có thưởng.

 

Nguyễn Bay - Uyên Phương

Nguồn: phunuonline.com.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024722949

TRUY CẬP HÔM NAY: 7620

ĐANG ONLINE: 21