Dự báo nhân lực chính xác để tránh lãng phí


PN - Ngày 5/4, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác của Chính phủ đã thăm và làm việc tại Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM (ảnh).
 

 

Theo báo cáo của bà Trương Lê Mỹ Ngọc - Giám đốc Trung tâm, từ khi thành lập, Trung tâm đã hình thành hệ thống và phương pháp khảo sát xây dựng cơ sở dữ liệu, xử lý thông tin tổng hợp số liệu thị trường lao động trên địa bàn TP.HCM định kỳ hàng tháng. Từ kết quả khảo sát, Trung tâm đã đưa ra nhận định cơ bản và dự báo về thị trường lao động ngắn hạn định kỳ và dự báo trung hạn (2011 - 2015) về tổng quan và theo cơ cấu những ngành nghề chủ lực với mục tiêu phục vụ chương trình đào tạo theo nhu cầu xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được, công tác thu thập cơ sở dữ liệu cung - cầu lao động theo hệ thống của ngành LĐ-TB-XH còn hạn chế, thiếu đồng bộ, thiếu thống nhất. Thiếu tư liệu về thực trạng lao động, cơ cấu doanh nghiệp, cơ cấu nguồn lao động và sử dụng lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn TP nên các báo cáo, hệ thống số liệu chưa chi tiết, toàn diện về thị trường lao động.

 

Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBNDTP Hứa Ngọc Thuận thừa nhận: “Hiện nay, Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực thu thập thông tin rất khó khăn. Các số liệu đưa ra thường so le nhau do các doanh nghiệp, các công ty hầu như không báo cáo được nhu cầu nhân lực cụ thể. Do đó, các báo cáo phải dựa trên cơ sở dự báo của Trung tâm và thống kê từ các sở, ban ngành. Vì thế, Trung tâm Dự báo nên có phần mềm quản lý các doanh nghiệp trên địa bàn, để các doanh nghiệp phải có nghĩa vụ báo cáo nhu cầu nhân lực. Hiện nay, Sở LĐ-TB-XH có Trung tâm Giới thiệu việc làm và Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực. Do chức năng có sự trùng lắp nên hai trung tâm này cần sáp nhập làm một”.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo, việc sáp nhập hai trung tâm cần phải có thời gian nghiên cứu kỹ. Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực cần xác định được đối tượng phải khảo sát thường xuyên là các cơ quan quản lý nhà nước, các trường đại học, các doanh nghiệp và gia đình - học sinh để đưa ra các dự báo chính xác, vì nếu đưa ra những dự báo sai lệch sẽ gây lãng phí.

Quỳnh Mai

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024902858

TRUY CẬP HÔM NAY: 6083

ĐANG ONLINE: 51