Công tác dự báo lao động còn yếu


(VOV) - Nguồn cung lao động ở TP HCM dồi dào nhưng nhiều doanh nghiệp lại không tuyển được cả lao động phổ thông lẫn lao động đã qua đào tạo nghề. 

 

Tiếp tục chuyến công tác tại TP HCM, chiều 5/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác của Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương đã có buổi làm việc với Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM.

 

Hàng năm, có khoảng 300.000 người có nhu cầu đến TP HCM tìm việc và học nghề, tỷ lệ lao động thất nghiệp của thành phố ở mức 5,1%. Nguồn cung lao động của thành phố được đánh giá là dồi dào, thậm chí là có nhiều lao động thất nghiệp, thiếu việc làm nhưng nhiều doanh nghiệp lại không tuyển được cả lao động phổ thông lẫn lao động đã qua đào tạo nghề. Đây là một nghịch lý chưa được giải quyết.

 

Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động thành phố hiện nay mới chỉ có khả năng dự báo ngắn hạn hoặc trung hạn, chưa đủ sức để dự báo tổng quát tình hình lao động.

 

Hiện nay, dù UBND TP HCM đã yêu cầu các Tổng công ty, công ty đóng trên địa bàn thực hiện báo cáo dự báo nhu cầu nguồn nhân lực của đơn vị mình, nhưng không nơi nào có số liệu; tình trạng thông số báo cáo về nguồn nhân lực giữa các đơn vị quản lý cấp thành phố không thống nhất với các quận, huyện… là những khó khăn khiến công tác dự báo của trung tâm chưa như mong muốn.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Đột phá về nhân lực mang tính cấp bách trong sự phát triển kinh tế của đất nước, việc thành lập các trung tâm dự báo nhu cầu nguồn nhân lực ở các địa phương đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn chỉnh quy hoạch chung nguồn nhân lực của cả nước.

 

Trung tâm ở TP HCM cần được quan tâm đầu tư hơn để làm tốt việc dự báo, thông tin, góp phần để thành phố đưa công tác quy hoạch nguồn nhân lực vào khuôn khổ, có cơ sở khoa học, từ đó giải quyết được độ vênh giữa cung, cầu lao động./.

PV

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024876713

TRUY CẬP HÔM NAY: 1816

ĐANG ONLINE: 4