TƯ VẤN NGÀNH HỌC HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ


Kính gởi: Thầy Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc điều hành chung Trung tâm Dự báo nhu cầu Nhân lực và Thông tin Thị trường lao động.


Con và 02 người bạn là học sinh phổ thông tại Tỉnh Trà Vinh, vừa vào lớp 12 ,cách đây 03 tháng thầy có nói trên đài truyển hình tỉnh Trà Vinh về ngành học Hệ thông thông tin quản lý, con và 02 bạn  nghe rất thích và muốn năm nay học xong THPT sẽ theo  học ngành này, nhưng do thầy nói quá ngắn nên tụi con chưa hiểu đây là ngành gì? cụ thể là làm được việc gì sau khi học, ngành này tương lai nhu cầu nhân lực có tốt không? Và mong thầy cũng cho tụi con biết trường đại học nào đang đào tạo ngành này?

 

Con và 02 bạn  xin  cám ơn thầy nhiều lắm và chúc thầy luôn mạnh khỏe để giúp đỡ cho chúng em vào đời


Hangocthanhlan@gmail.com


Trả lời: Chào cháu Hà Ngọc Thanh Lan và 02 người bạn của cháu

   Hệ thống thông tin quản lý là hệ thống cung cấp thông tin cho công tác quản lý của tổ chức. Hệ thống bao gồm con người, thiết bị và quy trình thu thập, phân tích, đánh giá và phân phối những thông tin cần thiết, kịp thời, chính xác cho những người soạn thảo các quyết định trong tổ chức.


   Đây cũng là tên gọi của một chuyên ngành khoa học. Ngành khoa học này thường được xem là một phân ngành của khoa học quản lý và quản trị kinh doanh. Ngoài ra, do ngày nay việc xử lý dữ liệu thành thông tin và quản lý thông tin liên quan đến công nghệ thông tin, nó cũng được coi là một phân ngành trong toán học, nghiên cứu việc tích hợp hệ thống máy tính vào mục đích tổ chức.


   Hệ thống thông tin quản lý ( viết tắt : HTTTQL) là ngành học về con người, tổ chức, kỹ thuật và mối quan hệ giữa các yếu tố này. Khi công nghệ càng phát triển thì nhu cầu nhân lực về lĩnh vực này càng gia tăng. Các chuyên gia HTTTQL giúp doanh nghiệp nhận ra lợi ích tối đa từ việc đầu tư vào con người, thiết bị và quy trình nghiệp vụ. Điều quan trọng đối với những người làm việc trong lĩnh vực này là kỹ năng giao tiếp tốt và một sự hiểu biết thấu đáo về kinh doanh. Nhiều người cho rằng HTTTQL cũng chỉ liên quan đến vấn đề lập trình, nhưng thực ra đó chỉ là một phần nhỏ. HTTTQL tập trung vào phân tích dữ liệu, kết nối giữa các bên liên quan trong doanh nghiệp và các chuyên gia công nghệ thông tin, lãnh đạo, quản lý dự án, dịch vụ khách hàng, các lý thuyết kinh doanh cơ bản, cũng như cách làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và có lợi thế cạnh tranh hơn. Đây cũng chính là các khía cạnh tạo nên sự khác biệt giữa một chuyên gia HTTTQL và một chuyên gia về khoa học máy tính. HTTTQL giúp các tổ chức đạt được hiệu quả cao hơn thông qua hệ thống kỹ thuật. Và với ngành học này, bạn sẽ học cách thiết kế, triển khai và sử dụng hệ thống thông tin kinh doanh theo những cách sáng tạo để nâng cao hiệu quả cho doanh nghiệp.


   Thực tế, các ứng dụng của công nghệ thông tin và khoa học máy tính vào hệ thống quản lý kinh tế - xã hội, hành chính - tài chính, kinh doanh - thương mại,.. đã thúc đẩy hình thành khoa học về hệ thống thông tin. Tùy thuộc vào mục tiêu quản lý mà hệ thống thông tin có những sắc thái khác nhau. Hoạt động trong lĩnh vực này không những đòi hỏi phải nắm vững kiến thức và kỹ năng về khoa học máy tính và công nghệ thông tin mà còn phải am hiểu tương đối chính xác về các khái niệm, về bản chất, hành vi và cơ chế hoạt động của hệ thống quản lý nhằm hỗ trợ ra quyết định một cách kịp thời, chuẩn xác, đáp ứng nhu cầu phát triển của hệ thống.


   Ngành Hệ thống thông tin quản lý đào tạo các chuyên gia có kiến thức tổng hợp trong hai lĩnh vực: quản lý kinh tế, quản trị kinh doanh và hệ thống thông tin dựa trên nền tảng của công nghệ thông tin và truyền thông để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng được nhu cầu quản lý hiện đại trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế WTO

   Kỷ sư,Cử nhân ngành Hệ thống thông tin quản lý có thể đảm nhận công việc trong một cơ quan, xí nghiệp. Trong các lĩnh vực thiết kế và quản lý một hệ thống thông tin kinh tế phục vụ cho các hoạt động quản lý kinh tế, quản trị kinh doanh dựa trên nền tảng Công nghệ thông tin và Truyền thông..Phân tích hệ thống, tích hợp hệ thống; Quản trị viên HTTT trong cơ quan, xí nghiệp; Lập trình viên CSDL; Nhân viên đào tạo và hướng dẫn nhân viên ở các bộ phận quản lý dự án trong các hướng ngành: giáo dụng điện tử, thương mại điện tử, chính phủ điện tử, các hệ thống thông tin địa lý (GIS); Nghiên cứu viên, giảng viên.

   Nhu cầu thực tiễn về đào tạo các kỹ sư, cử nhân có khả năng phân tích, thiết kế, xây dựng và điều hành hoạt động của các hệ thống thông tin đang ngày càng bức thiết. Đặc biệt là trong thời đại bùng nỗ thông tin hiện nay, nhu cầu xây dựng, phát triển và quản lý các hoạt động của chính phủ điện tử, thương mại điện tử, giáo dục điện tử,.. đang ngày càng đòi hỏi những chuyên gia giỏi về hệ thống thông tin máy tính tại Việt nam.

   Nhiều năm qua cùng với sự xuất hiện các hệ thống thông tin quản lý (MIS: Management Information Systems) các hệ thống thông tin phát triển từ các cơ sở dữ liệu địa lý cũng đang ngày càng phát triển mạnh mẽ - đó là các hệ thống thông tin địa lý (GIS: Geographic Information Systems). Theo dự kiến trong vài năm tới nước ta sẽ phóng vệ tinh viễn thám, khi đó nhu cầu nguồn nhân lực chuyên nghiệp về GIS sẽ rất lớn, sẽ rộng khắp từ các cấp tỉnh, thành cho đến phạm vi cả nước.
  

   Các cháu có thể tham khảo ngành học này tại Website của các trường đại học: Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, Trường ĐH Tài chính - Markerting, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, Trường ĐH Lạc Hồng, Trường ĐH Công nghệ Thông tin TP.HCM, Trường ĐH Dân lập Bình Dương (nhóm ngành Tin học), Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, Trường ĐH Mở TP.HCM.Trường đại học Hoa sen  .......

Chúc các cháu thành công

Trần Anh Tuấn
www.dubaonhanluchcmc.gov.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024877167

TRUY CẬP HÔM NAY: 423

ĐANG ONLINE: 12