Khi nào người Việt mới tránh khỏi Công ty xuất khẩu lao động lừa đảo


Người lao động dễ dàng sập bẫy những công ty xuất khẩu lao động “ma” bởi sự thiếu hiểu biết và kỹ năng tìm kiếm thông tin chính xác từ cơ quan đáng tin cậy.

 

Sai lầm của người lao động khi tiếp nhận thông tin

 

Tin tưởng những thông tin truyền miệng

 

Chính vì việc nghe từ người này người kia giới thiệu cho nên người lao động càng dễ dàng bị mất phương hướng hoặc hiểu sai về công ty, quy trình đi Nhật làm việc. Đi qua những người thân tín, họ hàng gần trong gia đình thì thông tin thường khá chính xác. Nhưng nếu thông qua một vài người quen, người môi giới, giới thiệu thì những thông tin thường bị phóng đại ngoài sức tưởng tượng.

 

Thị trường lao động Nhật Bản khá cao cấp, thời điểm tỷ giá đồng Yên cao, có những lúc người lao động được trả mức lương bất ngờ (có thể lên tới 50tr/tháng) khi có nhiều việc làm thêm. Rồi người này truyền người kia và nó thành câu truyên, thành lời nói, dụ dỗ hấp dẫn của một số cá nhân đối với người lao động hiện nay.

 

Công ty “ma” đưa cam kết như “đinh đóng cột”

 

Nhật Bản là thị trường tiếp nhận lao động khá khó tính, không phải cứ nộp tiền là có công ty tiếp nhận, có visa – tư cách lưu trú. Nhưng nhiều cá nhân, tổ chức vẫn cam kết “miệng” với người lao động khi hướng dẫn đăng ký tham gia làm việc tại Nhật Bản. Rõ ràng những lời lẽ chắc chắn vẫn như vậy vẫn đi vào lòng người hơn, ở khía cạnh nào đó, người lao động vẫn là người sai do không cân nhắc kỹ.

 

Người lao động không rõ về thị trường Nhật Bản

 

Với người lao động, thị trường Nhật Bản cao cấp ở chỗ “đóng tiền nhiều” và ngẫm chắc chắn lương phải cao. Thông thường, đối với người lao động Nhật Bản, đi được là có thu nhập, bởi thu nhập bình quân trong khung lương là khá cao. Tuy vậy, thị trường Nhật trong mắt những người trong nghề thì “cao” ở đây là do sự tuyển chọn, chọn lọc kỹ lưỡng từ phía xí nghiệp. Có khi chỉ tuyển 2 lao động, nhưng chủ xí nghiệp và nghiệp đoàn (có khí lên đến 4-5 người) lặn lội bay từ Nhật Bản sang Việt Nam để phỏng vấn và tuyển chọn. Nếu nhìn sang góc độ của thị trường tiếp nhận lao động số 1 nước ta – Đài Loan, có khi tuyển đến cả trăm người nhưng chỉ phỏng vấn qua skype, và có rất ít khi tuyển trực tiếp.

 

 

Cả cơ quan chức năng và người lao động cần vào cuộc

 

Người lao động cần tìm hiểu rõ thông tin

 

46 người lao động (NLĐ) Việt Nam bị lừa đưa sang Thái Lan làm việc. Theo bản hợp đồng tuyển dụng lao động, Công ty STO (có trụ sở tại Nhật Bản do ông Sato Hiroaki làm giám đốc) cam kết 46 NLĐ này sẽ được nhận vào làm việc tại các công ty Nhật Bản tại Thái Lan. Mỗi NLĐ được tuyển dụng phải đóng 3.000 USD phí làm visa lưu trú và thẻ lao động bên Thái Lan, 500 USD các loại phụ phí và 1.000 USD đặt cọc. Sang Thái Lan, NLĐ sẽ được đào tạo nghề, không phải trả tiền nhà ở, tiền điện, nước. Trước sức hấp dẫn của bản hợp đồng, nhiều nạn nhân đã dần sa vào lưới lừa đảo, tiền mất, bơ vơ nơi đất khách.

 

Công ty xuất khẩu lao động lừa đảo người lao động

Nhiều người lao động trẻ tìm kiếm cơ hội làm việc tại Nhật Bản trong Ngày hội việc làm

 

Đi xuất khẩu lao động đem lại thu nhập cao, cải thiện cuộc sống gia đình, nhưng cũng có không ít NLĐ ngậm đắng nuốt cay vì bị công ty xuất khẩu lao động và cò mồi lừa đảo.

 

Ông Nguyễn Xuân Lanh, Trợ lý giám đốc, phụ trách quản trị kinh doanh Công ty cổ phần TMS Nhân Lực – một đơn vị chuyên đào tạo, đưa NLĐ đi làm việc thông qua chương trình thực tập sinh tại Nhật Bản – cho biết, các tiêu chí tuyển dụng tại Công ty cổ phần TMS Nhân Lực rất minh bạch. Chẳng hạn, độ tuổi lao động từ 19 – 28 tuổi được xem là tuổi “vàng”, thường được các công ty tại Nhật Bản ưu tiên lựa chọn. Ngoài chiều cao trung bình cần có (nam 1,58m trở lên, nữ 1,52m trở lên), NLĐ phải đủ sức khỏe, không mắc các bệnh truyền nhiễm (viêm gan siêu vi B, HIV/AIDS), không cận thị… Trình độ học vấn tối thiểu phải tốt nghiệp trung học phổ thông. Thời gian đào tạo tiếng Nhật, học kiến thức, kỹ năng cơ bản cho tới khi xuất cảnh kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm, học phí 6 triệu đồng/năm học. Tại đây, NLĐ được đào tạo bài bản về vốn tiếng Nhật, kỹ năng làm việc, tinh thần làm việc chăm chỉ, nhẫn nại… Nội dung học bao gồm nhập môn tiếng Nhật, tiếng Nhật thực tiễn, kiến thức cơ bản và ý thức người đi làm…

 

Trong quá trình học, các công ty tại Nhật Bản sẽ qua Việt Nam để phỏng vấn trực tiếp NLĐ. Nếu trúng tuyển, NLĐ sẽ đóng phí trọn gói (chi phí khám sức khỏe, xin visa…) cho chương trình thực tập sinh, thời hạn 1 năm là 1.400 USD, tương đương 29,4 triệu đồng; thời hạn đi 3 năm là 4.000 USD, tương đương 84 triệu đồng. Riêng vé máy bay một chiều Việt Nam – Nhật Bản sẽ được công ty tiếp nhận lao động trực tiếp chi trả. Đối chiếu các điều kiện của Công ty cổ phần TMS Nhân Lực, có thể thấy việc xét tuyển dụng XKLĐ của các công ty Nhật không dễ. 46 nạn nhân bị lừa trong vụ Công ty STO đã không tìm hiểu thông tin nên cả tin, dễ dàng mắc lừa.

 

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động, hiện nay thông tin tuyển dụng lao động chính thống từ các công ty, đối tác Nhật Bản tại Việt Nam đã khá rõ ràng. Vấn đề còn lại là ở NLĐ. Ngoài việc xác minh thông tin đơn vị giới thiệu, đào tạo thì NLĐ cần xác định tư tưởng làm việc (chăm chỉ, siêng năng); chấp nhận đổ mồ hôi, công sức để có thu nhập chính đáng.

 

Mạnh tay xử lý Công ty xuất khẩu lao động “ma”

 

Trao đổi với PV Báo SGGP về thực trạng một số công ty lừa xuất khẩu lao động, ông Tống Hoài Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho hay: Thời gian qua, đã có nhiều NLĐ không may bị lừa đảo. Các cơ quan chức năng cũng đã nỗ lực tuyên truyền, xử lý, nhưng đáng tiếc tình trạng này vẫn xảy ra. Trong năm 2014, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã ra quyết định tạm dừng đối với hàng loạt công ty đưa NLĐ sang Đài Loan làm việc. Các lỗi vi phạm như thu phí quá cao, giữ lương, khấu trừ tiền ăn, ở của NLĐ… Nhiều công ty đã thu tới 5.000 – 7.000 USD/người, trong khi quy định chỉ được thu tối đa 3.300 USD/người đối với những NLĐ Việt Nam đi Đài Loan làm hộ lý, y tá tại các bệnh viện hoặc chăm sóc người già, người bệnh; tối đa 4.000 USD/người (trong đó chi phí môi giới không quá 1.500 USD/người) đối với các trường hợp NLĐ làm việc tại các nhà máy, lĩnh vực xây dựng… Theo số liệu chưa đầy đủ, có khoảng 100 công ty vi phạm bị tạm đình chỉ hoạt động thời hạn 1 tháng, đồng thời buộc bồi thường, khắc phục sai phạm.

 

Thông thường, một người đi xuất khẩu lao động sẽ phải nộp các khoản:

 

  • phí làm hộ chiếu visa
  • phí khám sức khỏe
  • phí môi giới cho đối tác nước ngoài (nếu có)
  • phí dịch vụ trả cho công ty XKLĐ Việt Nam

 

Theo quy định mỗi hợp đồng tương đương 1 tháng lương cơ bản. Tuy nhiên, tùy thuộc từng thị trường lao động và hợp đồng mà mức phí áp dụng có thể cao hay thấp. Cũng có những hợp đồng không mất đồng nào cả.

 

Ông Tống Hoài Nam khuyến cáo: “Để chủ động cung cấp thông tin cho xuất khẩu lao động và công khai cụ thể trên website. NLĐ có thể tham khảo, tìm hiểu về các chính sách, quy định mới có liên quan đến nhu cầu xuất khẩu lao động. Ngoài ra, NLĐ cũng có thể cập nhật thông tin tại các cơ quan phụ trách về lao động như các sở LĐTB-XH hoặc tại các quận – huyện… Trường hợp cần thiết, NLĐ có thể gọi điện trực tiếp về Cục Quản lý lao động ngoài nước thông qua đường dây nóng vào bất cứ lúc nào, chúng tôi cũng sẵn sàng trả lời, hỗ trợ”.

 

Nguồn: http://xuatkhaulaodongnhatban.com.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024720199

TRUY CẬP HÔM NAY: 4706

ĐANG ONLINE: 34