HỘI THẢO “XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH CÔNG TÁC XÃ HỘI ĐÁP ỨNG NHU CẦU XÃ HỘI”


Ngày 10 tháng 6 năm 2016 Khoa Cơ bản đã phối hợp cùng Phòng Quản lí khoa học và Hợp tác quốc tế tổ chức hội thảo khoa học “Xây dựng chương trình đào tạo Ngành Công tác Xã hội (CTXH) đáp ứng nhu cầu xã hội”.

 

Đại biểu và sinh viên tham dự Hội thảo

 

Đến dự buổi hội thảo ông Trần Anh Tuấn – Phó Giám đốc trung tâm dự báo nguồn nhân lực thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội, bà Lê Thị Mỹ Hiền – Phó chủ nhiệm CLB CTXH chuyên nghiệp TP. HCM, ông Trần Minh Hải – Giám đốc trung tâm Tương Lai, cùng đại diện các trường đai học có đào tạo ngành CTXH tại TP.HCM, Cần Thơ, Sóc Trăng, Trà Vinh…

 

Về phía nhà trường có PGS.TS Lê Văn Tiến – Hiệu trưởng nhà trường, TS Nguyễn Thị Kim Anh – Phó hiệu trưởng, TS. Phạm Phước Mạnh – trưởng khoa Cơ bản, TS. Phạm Thu Hương – Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Khoa học Giáo dục (TTBDKHGD) cùng quý thầy cô đại diện các Khoa, giảng viên và sinh viên nhà trường quan tâm cùng tham dự.

 

PGS.TS. Lê Văn Tiến - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Theo chương trình làm việc, buổi sáng hội thảo tập trung nghe các tham luận của đại biểu tập trung nêu lên thực trạng và giải pháp về chương trình đào tạo, thực hành thực tập và phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên ngành CTXH. ThS. Nguyễn Thị Thanh Tùng cho rằng, ngành CTXH cần tăng cường công tác thực hành thực tập cho sinh viên, đồng thời chỉ ra rằng các giảng viên của ngành này cũng cần có kinh nghiệm thực tế để hướng dẫn sinh viên khi tham gia thực hành, thực tập. Tiếp đó, TS Nguyễn Hữu Long cũng chia sẻ tầm quan trọng về việc giáo dục kỹ năng cho sinh viên ngành CTXH, bởi người có các kỹ năng mềm tốt sẽ có thể nhận thấy các nguy cơ cũng như biết cách xử lí những vấn đề, yêu cầu của công việc.

Qua các tham luận, các đại biểu đã chỉ ra những tồn tại trong khung chương trình đào tạo hiện nay của các trường, nặng lý thuyết, ít thực hành và đào tạo kỹ năng. Một số tham luận còn đề cập đến vần đề thực tập tại các đơn vị doanh nghiệp và đào tạo ngành CTXH cho đối tượng sinh viên là người dân tộc thiểu số.

Buổi chiều, hội thảo tọa đàm trao đổi về vấn đề giải quyết nguồn nhân lực ngành CTXH sau khi đào tạo, cơ hội tìm kiếm việc làm của người học sau khi ra trường cũng như nhu cầu thực tế của xã hội đối với ngành CTXH. Chia sẻ về cơ hội việc làm cho sinh viên ngành CTXH, ông Trần Minh Hải – GĐ Trung tâm Tương Lai cho biết: “Việc làm Công tác Xã hội đan xen trong nhiều lĩnh vực xã hội. Sinh viên tự chọn nghề trong ngành CTXH, từ đó lựa chọn phù hợp với sở thích của mình. Người học cần phải tự trang bị đó là ngoại ngữ, chúng ta đang thua kém về ngoại ngữ nên khả năng cạnh tranh và tìm việc bị hạn chế.”

Ở khía cạnh khác, ông Trần Anh Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Nguồn nhân lực thuộc sở LĐTB-XH TP. HCM chia sẻ thêm: “Bất cứ ngành nghề nào cũng đòi hỏi người học và làm việc cần có 3 điều: Kiến thức – Kỹ năng – Thái độ. Ngoài ra, nhà trường cần tư vấn hướng nghiệp, định hướng tương lai cho sinh viên ra trường, tùy thuộc vào khả năng, sở trường của người học để lựa chon hướng học tập và rèn luyện đúng”. Góp ý cho chương trình đào tạo của nhà trường về ngành CTXH, TS. Phạm Thu Hương (GĐ TTBDKHGD)gợi ý thêm: “Trong chương trình đào tạo sắp tới, nhà trường cần chú trọng kết hợp với các ngành là thế mạnh mà nhà trường đang đào tạo như Giáo dục mầm non, giáo dục đặc biệt… để tạo ra sự khác biệt của ngành CTXH tăng tính cạnh tranh nguồn nhân lực gắn với chuyên môn đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện nay”.
 

Một số hình ảnh trao đổi và nêu ý kiến tại Hội thảo:

 

 

 

 

 

Ngành CTXH đã được Bộ GD&ĐT cho phép Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.HCM đã đào tạo được 3 năm từ năm học 2013 – 2014. Hội thảo lần này là một sự tổng kết quá trình đào tạo của nhà trường đối với ngành CTXH trong những năm qua, đồng thời qua đó lắng nghe những góp ý của các chuyên gia, các tổ chức, cơ sở có nhu cầu về nguồn nhân lực trong lĩnh vực này để cải tiến, xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu xã hội.

Tin và hình ảnh: P.CTCT-HSSV.
Nguồn: http://www.cdsptw-tphcm.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024932440

TRUY CẬP HÔM NAY: 5216

ĐANG ONLINE: 10