Chuyên đề tháng 8.2016: Kỹ năng trả lời phỏng vấn xin việc


TRẢ LỜI PHỎNG VẤN ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH TỈNH BÌNH DƯƠNG

 


 

Chuyên đề tháng 8.2016: Kỹ năng trả lời phỏng vấn xin việc

 

Câu 1: Phỏng vấn xin việc quan trọng như thế nào?

 

Trả lời:

 

Phỏng vấn là quá trình tương tác giữa hai bên: nhà tuyển dụng và người lao động, do đó vai trò của nó được thể hiện ở hai khía cạnh:

 

  • Phỏng vấn được tiến hành nhằm đưa ra quyết định tuyển dụng:

 

Nhà tuyển dụng sẽ tiến hành phỏng vấn sau khi đã chọn ra được những hồ sơ (CV) thích hợp từ các ứng viên tiềm năng thực sự quan tâm đến công việc. Nếu như CV được xem là một công cụ marketing hỗ trợ đắc lực cho ứng viên tạo ấn tượng bước đầu với nhà tuyển dụng về những kĩ năng, kinh nghiệm, học tập…thì phỏng vấn sẽ là quá trình giúp nhà tuyển dụng cảm nhận một cách thực thụ và đầy đủ hơn về ứng viên.

 

Có thể nói phỏng vấn là một công cụ hữu hiệu nhằm xem xét, đánh giá các ứng viên tiềm năng cho công việc cần tuyển dụng. Điều này đòi hỏi nguồn lực đáng kể của người tuyển dụng để tiến hành một cuộc phỏng vấn như thế nào là phù hợp, khai thác mọi khía cạnh và chọn ra người tối ưu nhất cho công việc.

 

  • Phỏng vấn giúp cho ứng viên đánh giá về văn hóa doanh nghiệp và nhu cầu công việc:

 

Thông qua buổi phỏng vấn, ngoài những kiến thức tự trang bị về doanh nghiệp, ứng viên sẽ được cung cấp thêm kiến thức về văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc,…và đặc biệt hơn cả là nhu cầu công việc mà các ứng viên hướng đến hiện nay như thế nào, khả năng cạnh tranh  ra sao. Và dù được nhận hay không thì buổi phỏng vấn này sẽ giúp  tăng thêm kinh nghiệm, kiến thức thực tế để hỗ trợ cho quá trình tìm việc của người được phỏng vấn .

 

Câu 2: Một cuộc phỏng vấn tuyển dụng thành công phụ thuộc vào yếu tố gì?

 

Trả lời:

 

Một cuộc phỏng vấn xin việc thành công là tổng hòa của rất nhiều yếu tố, từ hình thức đến nội dung. Nhiều người trước khi tìm được một công việc phù hợp đã phải trải qua nhiều lần phỏng vấn xin việc, và không ít lần thất bại. Câu hỏi “tại sao mình thất bại trong buổi phỏng vấn đó” dường như chưa được các ứng viên lưu tâm. Vì vậy để không lãng phí thời gian và công sức cho những cuộc phỏng vấn “ra về tay không”, người ứng viên hãy trang bị cho mình những kỹ năng trả lời phỏng vấn xin việc cần thiết nhất.

 

Một buổi phỏng vấn xin việc thành công được tổng hợp từ rất nhiều yếu tố từ hình thức lẫn nội dung. Để làm được điều này ứng viên  phải có một sự chuẩn bị tốt:

 

- Tìm hiểu kỹ những yêu cầu công việc mà vị trí này cần phải có.

 

- Tự đánh giá bản thân xem có thực sự phù hợp với vị trí này hay không.

 

- Khi đến phỏng vấn, phải thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy sự mong muốn được làm việc tại vị trí này như thế nào.

 

Để có được công việc như mong muốn, bằng cấp không phải yếu tố quan trọng nhất mà chính là kỹ năng trả lời phỏng vấn xin việc là yếu tố quyết định. Rất nhiều người, trước khi tìm được một công việc phù hợp đã phải trải qua nhiều lần phỏng vấn và không ít lần thất bại.

 

Điều quan trọng hơn cả trong tất cả các kỹ năng, đó là năng lực của chính bạn. Dù ứng viên có bao nhiêu cách thức để lấy lòng nhà tuyển dụng thì điều họ quan tâm nhất vẫn chính là phẩm chất năng lực của bạn. Chính vì thế để có được công việc như mong muốn, mổi người khi tìm việc làm  hãy luôn luôn và luôn luôn là chính mình trong mắt nhà tuyển dụng.

 

 

Câu 3: Các ứng cử viên cần chuẩn bị, lưu ý những gì khi phỏng vấn tuyển dụng?

 

Trả lời:

 

Các  gợi ý cơ bản giúp ứng cử viên cần chuẩn bị, lưu ý sẵn sàng cho một buổi phỏng vấn.

 

1. Tìm hiểu kĩ về công ty, về vị trí  ứng tuyển

 

Hãy tìm hiểu kĩ thông tin trước khi gặp  nhà tuyển dụng. Điều này thể hiện sự quan tâm và sự tôn trọng  với công việc và công ty đang ứng tuyển.

 

2. Nghiên cứu tập trả lời trước cho những câu hỏi phổ biến khi đi phỏng vấn

 

Hãy tập trả lời trước những câu hỏi phổ biến như: giới thiệu về bản thân mình, vì sao lại chọn công việc này, mục tiêu tương lai trong công việc là gì, một số ưu điểm và khuyết điểm bản thân,… Tất nhiên, không phải lúc nào nhà tuyển dụng cũng sẽ đặt những câu hỏi như thế nhưng việc tập trước những câu trả lời sẽ giảm bớt căng thẳng và tự tin hơn.

 

3.  Sự nghiêm túc về trang phục, hình thể, tác phong

 

Nên chọn trang phục là áo sáng màu, quần /váy tối màu, đầu tóc gọn gàng, tránh để tóc mái lòe xòe che khuôn mặt. Tối kỵ trang phục tối màu vì sẽ phản màu da, làm tối khuôn mặt bạn.

 

Và cũng không nên mặc những trang phục quá gợi cảm không thích hợp cho một buổi phỏng vấn

 

4. Đến đúng giờ

 

Đến đúng giờ ở đây có nghĩa là  nên đến sớm khoảng 15 phút theo giờ hẹn. Đừng đến trễ nếu  không muốn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Mặt khác việc đến trước 15 phút sẽ giúp bạn có đủ thời gian để trấn tĩnh, tập trung tư tưởng, sẵn sàng cho buổi phỏng vấn.

 

5. Thái độ tự tin và thẳng thắn

 

 Càng tự tin và thoải mái thì mọi việc sẽ càng dễ dàng hơn. Cần  Thể hiện kiến thức chuyên môn, khả năng đảm nhiệm vị trí được giao:

 

Khi được hỏi “Tại sao bạn nghĩ bạn có đủ khả năng để đảm nhiệm công việc này?” thì tốt nhất là bạn nên nói cụ thể về kiến thức, thành tích cũng như các kĩ năng mà bạn đã tích lũy được.

 

Nếu có nhiều kinh nghiệm thực tế, VD như bạn đã từng làm việc cho một công ty nào đó thì hãy kể ra vị trí mà bạn đảm nhiệm, thành tích đã đạt được...

 

6. Sử dụng  hài hòa ngôn ngữ cơ thể và trung thực

 

Hãy sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách thông minh và hiệu quả để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng .Tuyệt đối đừng nói dối về bất cứ điều gì trong hồ sơ hay trong khi phỏng vấn.

 

7. Thể hiện sự nhiệt tình với công việc

 

Hãy khéo léo thể hiện tất cả những điểm mạnh và lợi thế của bạn trước nhà tuyển dụng. Cơ hội có được việc làm của bạn đến đâu phụ thuộc vào cách bạn đàm phán như thế nào. Luôn là điều quan trọng hãy tự tin, khôn ngoan và bình tĩnh.

 

8. Về mức lương: đây là vấn đề khá nhạy cảm khi trao đổi. Ứng viên luôn lo lắng và phân vân không biết trả lời như thế nào cho phù hợp với cả hai bên. Để tránh rơi vào trường hợp băn khoăn không tìm ra câu trả lời, bạn nên có một sự chuẩn bị trước như sau:

 

- Tìm hiểu mức lương của vị trí bạn sẽ ứng tuyển ở một số công ty, bạn có thể tham khảo các vị trí đăng tuyển tại một số website việc làm như vieclam.tuoitre.vn; www.kiemviec.com; www.vietnamworks.com...

 

                                                                                                                                       Trần Anh Tuấn

                                                                                                                                        Phó Giám đốc

                                                                                                               Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực

                                                                                                           và Thông tin thị trường lao động TP.HCM

                                                                                                                                     Ngày 1.8.2016

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024926497

TRUY CẬP HÔM NAY: 6680

ĐANG ONLINE: 38