Nhân sự ngành du lịch: Cung không theo kịp cầu


Tốc độ phát triển ngành du lịch ngày càng nhanh trong khi nhân lực ngành du lịch cung cấp ra thị trường mỗi năm vẫn không thể đáp ứng được cả về chất lẫn về lượng.

 

Mỗi năm, chỉ riêng TP. Hồ Chí Minh đã đón hàng triệu lượt khách quốc tế mà con số ấy không ngừng tăng lên theo thời gian. Tuy nhiên, thực tế, nhân sự ngành du lịch tồn tại rất nhiều hạn chế từ ngoại ngữ đến kỹ năng nghiệp vụ, do đó, không thể đáp ứng được với nhu cầu du lịch như hiện tại.

 

Theo khảo sát của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, từ nay đến năm 2020, mỗi năm TP.HCM cần khoảng 21.600 lao động khối ngành dịch vụ. Đây cũng là một trong những nhóm ngành có nhu cầu nhân sự cao nhất, gấp 2, 3 lần so với các ngành như kinh tế, tài chính, bất động sản,…

 

nhan-su-nganh-du-lich-cung-khong-theo-kip-cau-hinh-anh-1

Mỗi năm, chỉ riêng TP. Hồ Chí Minh đã đón hàng triệu lượt khách quốc tế,

thế nhưng nhân sự du lịch vẫn còn hạn chế về ngoại ngữ…


Thế nhưng, số lượng nhân sự ngành du lịch cung cấp ra mỗi năm hiện nay không bắt kịp với tốc độ phát triển của ngành. Chưa kể, nhân lực trình độ cao đẳng, đại học vẫn còn chiếm tỷ lệ nhỏ trong khi lượng khách quốc tế đổ bộ vào Việt Nam ngày một tăng. Theo khảo sát của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP. Hồ Chí Minh tại các công ty du lịch và lữ hành Thành phố có tới 30% – 45% hướng dẫn viên du lịch, điều hành tour và 70% – 85% nhân viên lễ tân nhà hàng không đạt chuẩn về ngoại ngữ. Đặc biệt, những ngoại ngữ không phổ biến như Pháp, Nhật, Đức, số hướng dẫn viên thông thạo những ngoại ngữ này chỉ chiếm khoảng 5-12%.

 

Ngành du lịch đang trở thành ngành “hot” thu hút được sự quan tâm của ngày càng đông sinh viên theo đuổi ngành này. Tuy nhiên, trong tương lai, với sự đào tạo tràn lan mà vẫn không đảm bảo cung cấp ra thị trường một nguồn cung chất lượng cao, đặc biệt thông thạo ngoại ngữ, thì nguồn cung vẫn không thể đáp ứng được với lượng cầu. Đây là một thực trạng đáng lo ngại cho ngành du lịch Việt Nam.

 

nhan-su-nganh-du-lich-cung-khong-theo-kip-cau-hinh-anh-2

Ngành du lịch đang trở thành một trong những ngành ngành “hot” hiện nay

 

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP. Hồ Chí Minh, TP. Hồ Chí Minh hiện có hơn 50 trường đào tạo các chuyên ngành về du lịch nhưng chỉ đáp ứng được 60% so với nhu cầu, dẫn đến tình trạng thiếu nguồn nhân sự ngành du lịch. Chương trình đào tạo tại nhiều trường còn chú trọng đến lý thuyết mà chưa có điều kiện tổ chức nâng cao thực hành. Bởi thực tế, nhân lực ngành du lịch phải được học từ thực tế để biết cách tổ chức, xử lý tình huống, thông thuộc địa bàn du lịch.

 

Từ thực tế đáng lo ngại trên, chúng ta có thể thấy rằng, để phát triển được với nghề này, ngoài các kiến thức, kỹ năng được học tại các trường lớp, tự bản thân mỗi cá nhân phải có ý thức trang bị cho mình những kỹ năng khác, đặc biệt là ngoại ngữ. Điều đó sẽ giúp những ai đang theo đuổi ngành du lịch sẽ đạt được thành công như họ mong muốn!

 

Nguồn: vieclam24h.vn/

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024876336

TRUY CẬP HÔM NAY: 1417

ĐANG ONLINE: 31