Kỹ năng khi làm việc ở công ty nước ngoài


Vấn đề thành lập công ty nước ngoài tại Việt Nam đang phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Do đó, nhu cầu tuyển dụng làm việc cho công ty nước ngoài tăng cao. Điều đó đã đặt ra cho người lao động trong nước các vấn đề về kỹ năng làm việc cho công ty nước ngoài.

 

Theo ông Nguyễn Văn Sang, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên, dù ở bất kỳ vị trí nào, việc hợp tác cùng nhau để đi đến thành công luôn quan trọng. Chính vì thế, kỹ năng làm việc nhóm được các nhà tuyển dụng ở công ty nước ngoài đặc biệt chú trọng. Điều cần nhớ trong kỹ năng này là đừng để cái tôi lấn át tập thể và cần phải hiểu rõ mục đích chung của nhóm làm việc.

 

Cũng theo ông Sang, khác biệt về văn hóa và tư duy chính là lý do để kỹ năng giao tiếp trở thành một yếu tố không thể xem nhẹ khi phát triển sự nghiệp trong các công ty đa quốc gia. Chỉ có giao tiếp hiệu quả mới giúp bạn lắng nghe, hiểu và cùng làm việc tốt trong một tập thể. Việc luyện kỹ năng này cần một quá trình dài nên người lao động hãy bắt đầu từ đồng nghiệp ngồi gần nhất trong công ty.

 

Anh Phạm Trung Kiên, phụ trách chương trình đào tạo tiếng Hàn và xuất khẩu lao động, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục Đông Dương (Q.Gò Vấp) chia sẻ: “Kỹ năng tự học và phát triển bản thân không phải là yếu tố đặc biệt nhưng những người quản lý tại các tập đoàn đa quốc gia luôn quan sát nhân viên để đánh giá khả năng và cân nhắc xem có nên thăng chức hoặc khen thưởng cho người đó hay không. Vì vậy, người lao động cần biết cách quan sát và tự học qua công việc, từ các lớp ngoại khóa, từ các chuyên gia cùng lĩnh vực, học trong những buổi huấn luyện… Chỉ khi bạn có tiến bộ thì sếp mới tin tưởng chuyển bạn lên cấp độ cao hơn trong công việc”.

 

Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, nói: “Phải có kỹ năng giải quyết vấn đề. Các sếp trong công ty nước ngoài rất thích những người biết tư duy để giải quyết vấn đề”.

 

Phản biện cũng là kỹ năng cần có để góp phần giúp cho công ty trở nên tốt hơn. Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn chất lượng VJQC (Q.Tân Bình), cho biết: “Không phải vị trí nào cũng yêu cầu kỹ năng này. Nhưng tư duy phản biện là hoàn toàn cần thiết cho những công việc liên quan đến quản lý, lập kế hoạch và ra quyết định. Để luyện kỹ năng phản biện, bạn cần nhìn vấn đề theo nhiều góc độ và luôn đặt câu hỏi: Nếu đi theo hướng khác thì thế nào? Tại sao lại chọn lựa phương án này mà không phải phương án kia?”.

 

Nguồn: linkedin.com

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024718852

TRUY CẬP HÔM NAY: 3355

ĐANG ONLINE: 84