TP.HCM: Nhu cầu thị trường lao động có dấu hiệu thay đổi


"Nhu cầu thị trường lao động ở TP.HCM có dấu hiệu thay đổi"- đó là thông tin từ ông Trần Anh Tuấn- Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM (Falmi).

 

Theo ông Tuấn, đến tháng 8/2017, thị trường lao động ở TP.HCM cần khoảng 22.000 người. Trong đó, các DN cần khoảng 27% lao động phổ thông, 23% sơ cấp nghề- công nhân kỹ thuật, 20% trung cấp và 30% cao đẳng- đại học- trên đại học. Các DN chú trọng xu hướng tuyển dụng lao động có chuyên môn kỹ thuật và kinh nghiệm làm việc.

 

Một buổi phỏng vấn tìm việc làm ở TP.HCM

 

Cũng theo ôngTuấn, hiện nay thị trường lao động còn rất nhiều hạn chế như nghịch lý về cơ cấu đào tạo ngành nghề, xu hướng chọn học đại học chiếm tỉ trọng cao… Tuy nhiên, nhu cầu thị trường lao động trong tháng 8/2017 đã cho thấy có nhiều dấu hiệu thay đổi. Nhu cầu về ngành nghề và trình độ đã cân bằng hơn. Trong tháng 8/2017, các DN ở ngành vận tải- kho bãi- xuất nhập khẩu có nhu cầu tuyển dụng chiếm tới gần 17%; ngành kế toán- kiểm toán có nhu cầu tuyển dụng chiếm gần 4%...

 

Ông Nguyễn Quốc Cường- Phó Ban Đào tạo (Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM) cũng nhận định, xu hướng việc làm thời gian tới là cần nhiều nhân lực hơn. Tuy nhiên, đây phải là nhân lực làm việc thật sự, không mất nhiều thời gian đào tạo lại, chứ không liên quan nhiều đến bằng cấp. Nghĩa là, DN cần nhiều nhân lực bậc cao đằng, trung học chuyên nghiệp hơn là bậc đại học. "Sẽ khó khăn cho DN, bởi xu hướng lựa chọn học đại học vẫn đang chiếm đa số. Do đó, những ngành như hàn, cơ khí, CNTT, điện- điện tử… thời gian tới sẽ rất “khát” nhân lực"- ông Cường nói.

 

Một lý do quan trọng là sự tập trung việc làm ở các vùng đô thị. Thống kê của Trung tâm Dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM cho thấy, nhu cầu học nghề và tìm việc làm của sinh viên, NLĐ từ các tỉnh, thành phố khác đến TP.HCM tiếp tục chiếm tỉ lệ cao trong tổng số người tìm việc thường xuyên (khoảng trên 40%). Nguồn nhân lực này cạnh tranh gay gắt với sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trường quốc tế, các chương trình liên kết, người nghỉ việc từ DN giải thể… Điều này dẫn đến việc làm đáp ứng không đủ.

 

Lê Văn

Nguồn: http://baobaohiemxahoi.vn/

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024874528

TRUY CẬP HÔM NAY: 465

ĐANG ONLINE: 8