Dịp cuối năm, việc làm phong phú hơn


Cuối năm, nhu cầu tuyển dụng lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng khoảng 10 -15%. Ảnh: HẢI NAM

 

Theo đánh giá của các trung tâm dịch vụ việc làm và doanh nghiệp, với tình hình kinh tế ổn định, nhu cầu tuyển dụng lao động dịp cuối năm nay dự kiến tăng nhẹ.

 

Thống kê của Trung tâm dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội) cho thấy, từ đầu năm đến nay, hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố nhìn chung ổn định. Riêng quý III-2017, nhu cầu tuyển lao động tăng nhẹ do hoạt động sản xuất gia tăng để đáp ứng các đơn hàng cuối năm. Do đó, nhu cầu tuyển dụng lao động trên địa bàn thành phố tăng khoảng 10-15%.

 

Tại phiên giao dịch việc làm Hà Nội gần đây nhất (ngày 9-11), khá nhiều vị trí việc làm như bán hàng, giao dịch vận chuyển, giám sát công trình... được các doanh nghiệp (DN) tuyển dụng.

 

Anh Nguyễn Công Thành vừa tốt nghiệp Trường đại học Điện lực, đến sàn giao dịch việc làm để tìm việc nhận xét: “Danh sách vị trí tuyển dụng gần đây cho thấy, hầu hết các vị trí cần tuyển dịp cuối năm là lao động mang tính thời vụ và trình độ cao đẳng, trung cấp. Do vừa ra trường và cần tích lũy kinh nghiệm nên tôi sẽ chọn vị trí làm việc gần nơi ở, đồng thời là công việc liên quan ngành điện, ngành mà tôi được đào tạo. Vị trí việc làm cuối năm nay cũng phong phú hơn những năm trước”.

 

Cuối năm, người lao động không có nhu cầu chuyển việc nhiều, công việc thu hút chủ yếu là những ngành nghề dịch vụ, bán thời gian nên nhiều bạn sinh viên và lao động phổ thông quan tâm. Bạn Trần Thị Loan (Trung Kính, Cầu Giấy) cho biết: “Đang dịp giáp Tết, nên tôi muốn tìm công việc lao động phổ thông như thu ngân, bán hàng… Tôi dự tính làm những công việc thời vụ đó trong vài tháng. Sau đó, tôi sẽ tìm công việc ổn định, lâu dài hơn”.

 

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết: Theo quy luật, cuối năm, các ngành nghề dịch vụ thương mại, làm việc thời vụ luôn thu hút nhiều lao động. Trong đó, ngành bán lẻ, bán hàng hội chợ, phát quà khuyến mãi, tiếp thị, chăm sóc khách hàng, thu ngân có số lượng tuyển dụng lớn nhất. Khối thương mại, dịch vụ, marketing, bán hàng… cũng là những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao dịp cuối năm. Qua các phiên giao dịch việc làm gần đây cho thấy, các DN đăng ký tuyển dụng lao động tại trung tâm chủ yếu thuộc các nhóm ngành nghề dịch vụ. Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho các đơn hàng cuối năm, nhóm ngành liên quan hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất tại các làng nghề, sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn.

 

Bên cạnh yêu cầu bằng cấp, nhiều DN còn yêu cầu lao động cần có tay nghề và kinh nghiệm. Tuy nhiên, thực tế số đông lao động vẫn còn yếu về tay nghề nên hạn chế trong khả năng tìm việc. Do đó, luôn tồn tại nghịch lý, DN cần tuyển lao động có kỹ năng nghề nhưng vẫn không tìm đủ lao động theo yêu cầu công việc.

 

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh, dự báo nhu cầu nhân lực quý IV-2017 trên địa bàn cần khoảng 70.000 chỗ làm việc, tập trung ở các nhóm ngành nghề như: Nhân viên kinh doanh - bán hàng; dịch vụ - phục vụ; vận tải - kho bãi - xuất nhập khẩu; công nghệ thông tin; dệt - may, da - giày; dịch vụ du lịch - nhà hàng - khách sạn; cơ khí - tự động hóa; dịch vụ thông tin tư vấn - chăm sóc khách hàng; kinh doanh tài sản - bất động sản… Do tính đặc thù mùa vụ, nên thị trường tăng nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc thời vụ, bán thời gian.

 

Theo bà Lê Thị Trang Đài, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc kết nối cung cầu đang được triển khai qua hệ thống tư vấn, giới thiệu việc làm qua các sàn giao dịch việc làm, sàn giao dịch lưu động về các địa phương. Việc kết nối này cũng mang tính chất cơ học để doanh nghiệp và người lao động tự tìm đến nhau nên đến nay chưa hiệu quả. Do đó, thông tin kết nối dữ liệu cung cầu lao động giữa các tỉnh, thành phố cần có sự liên thông hơn.

 

Để tăng cường kết nối cung cầu lao động, Bản tin thị trường lao động quý III-2017 khuyến cáo đẩy mạnh sự kết nối giữa DN và trường đào tạo nghề nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường. Đồng thời, các trường cũng cần tăng cường đào tạo kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm lao động, năng lực ứng dụng tin học và ngoại ngữ.

 

Ông Vũ Quang Thành đưa ra lời khuyên cho các ứng viên: “Do nhu cầu tuyển dụng lao động dịp cuối năm tăng, người lao động có đa dạng công việc để lựa chọn. Người lao động nên nhạy bén nắm bắt việc làm. Nếu như DN tuyển dụng với công việc và mức lương phù hợp thì nên ứng tuyển. Nếu người lao động yêu cầu lương cao hơn nhiều so mức chung thì khó tìm được việc làm phù hợp và bở lỡ cơ hội tuyển dụng”. Ngoài ra, bà Vũ Thị Thanh Liễu, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đưa ra cảnh báo để các ứng viên tránh mắc bẫy lừa đảo. Với những công việc từ nhà tuyển dụng, địa chỉ đăng tin không tin cậy, việc nhẹ và lương cao thì nên cân nhắc, xem xét kỹ. Người lao động nên đến trung tâm dịch vụ việc làm để được hỗ trợ, giới thiệu việc làm miễn phí, bởi đó là những địa chỉ tin cậy.

 

Nguồn: http://www.nhandan.com.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024876193

TRUY CẬP HÔM NAY: 1268

ĐANG ONLINE: 111