TPHCM thí điểm xây dựng đô thị thông minh tại 3 khu vực


(HCM CityWeb)- Chiều 27-12, Ủy ban nhân dân TPHCM và Tập đoàn VNPT đã sơ kết 1 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác xây dựng thành phố thông minh.

 

Hội nghị sơ kết 1 năm thỏa thuận hợp tác TPHCM-VNPT về xây dựng thành phố thông minh

 

Từ tháng 10-2016 đến tháng 2-2017, VNPT đã phối hợp với Tổ giúp việc Ban điều hành Đề án xây dựng thành phố thông minh cùng với Sở Thông tin và Truyền thông tiến hành khảo sát tại các sở - ban - ngành của Thành phố.


VNPT đã huy động đội ngũ đông đảo các cán bộ, chuyên gia giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước, tham gia tư vấn, nghiên cứu, khảo sát, xây dựng Đề án và Khung công nghệ một cách nghiêm túc, kĩ lưỡng, trên nền tảng phương pháp luận khoa học, có sự tham khảo những mô hình đô thị thông minh thành công của thế giới.


Ngày 23-11-2017, UBND TPHCM đã ban hành quyết định số 6179/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”. 


Đề án đã đề xuất 4 nhiệm vụ trọng tâm khởi động trong giai đoạn 2017-2020 bao gồm: Xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và hệ sinh thái dữ liệu mở, Xây dựng Trung tâm mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế xã hội, Xây dựng Trung tâm Điều hành đô thị thông minh và Trung tâm an toàn thông tin. 


Các nhiệm vụ nêu trên cũng như các giải pháp trong lĩnh vực chuyên ngành khác được tập trung vận hành trên nội dung đề xuất khung công nghệ tổng thể, tuân thủ các tiêu chuẩn mở, đảm bảo sự phát triển đồng bộ và khả năng mở rộng trong tương lai.


Trên cơ sở các kết quả đạt được, UBND TPHCM đã đề nghị VNPT tham gia các dự án ngay từ đầu và kiểm soát khung công nghệ của các khu vực thí điểm bao gồm Quận 1, Quận 12, và Khu đô thị mới Thủ Thiêm phù hợp với khung công nghệ của Thành phố. 


UBND TPHCM nhận định VNPT là đối tác chiến lược, đề nghị đơn vị này xây dựng khung kiến trúc tham chiếu và tham gia nhiều hạng mục khác trong Đề án Xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh.

 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại hội nghị


Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TPHCM xác định VNPT là đối tác chiến lược của Thành phố trên vai trò tư vấn triển khai Đề án cũng như tham gia triển khai các hạng mục, giải pháp cho Thành phố phù hợp với các quy định của pháp luật. VNPT sẽ xây dựng khung công nghệ mở, thống nhất, để nhiều đối tác có thể tham gia triển khai giải pháp trên khung này, đồng thời kêu gọi VNPT tham gia tư vấn, đầu tư trong nhiều hạng mục khác.


Xác định đây là một nhiệm vụ mang tính chiến lược lâu dài, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Vĩnh Tuyến cho biết đã chỉ đạo các đơn vị liên quan của Thành phố hoàn thiện và trình duyệt kế hoạch triển khai chi tiết trong năm 2018 cho các nội dung trọng yếu của Đề án. 


Năm 2018 sẽ là năm bản lề để khởi động cho Đề án, do đó, trên cơ sở thảo luận và thống nhất, UBND TPHCM đã nhất trí chủ trương về kế hoạch triển khai sẽ tập trung vào việc thiết lập nền móng về khung kiến trúc và hạ tầng công nghệ cho 4 dự án trọng tâm và triển khai thí điểm đồng bộ, hiệu quả các mô hình, giải pháp đô thị thông minh tại các quận, huyện và trong các ngành dọc sẽ là những nhiệm vụ được ưu tiên thực hiện ngay.

 

NTH - Ảnh:

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024708306

TRUY CẬP HÔM NAY: 12982

ĐANG ONLINE: 94