TP.HCM: Vùng kinh tế đặc biệt của Việt Nam


TP.HCM: Vùng kinh tế đặc biệt của Việt Nam

Sáng 23-1, B Xây dng phi hp vi UBND TP.HCM  t chc Hi ngh “Công b Điu chnh quy hoch xây dng Vùng TP.HCM đến năm 2030, tm nhìn đến năm 2050”.

 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh trao Hồ sơ Điều chỉnh Vùng cho

Phó Ch tch UBND TP.HCM Trn Vĩnh TuyếnẢnh: Q.Huy

 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo UBND các tỉnh trong Vùng.

 

Chia thành 4 tiu vùng

 

Theo quy hoạch, phạm vi Vùng TP.HCM bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính TP.HCM và 7 tỉnh lân cận (Bà Rịa -Vũng Tàu; Bình Dương; Bình Phước; Tây Ninh; Long An; Đồng Nai và Tiền Giang). Tổng diện tích toàn vùng khoảng 30.404km2.

 

Không gian Vùng chia thành 4 tiểu vùng, gồm: Tiểu vùng đô thị trung tâm (TP.HCM và vùng phụ cận). Trong đó, TP.HCM là đô thị hạt nhân trung tâm vùng; TP.Bình Dương là đô thị động lực phía Bắc; TP.Biên Hòa - Long Thành - Nhơn Trạch là vùng đô thị động lực phía Đông; Đô thị Củ Chi - Hậu Nghĩa - Đức Hòa là các đô thị động lực vùng phía Tây Bắc; Đô thị Bến Lức - Cần Giuộc - Hiệp Phước là các đô thị sinh thái phía Tây Nam.

 

Tiểu vùng phía Đông (BR-VT và phần còn lại phía Đông của tỉnh Đồng Nai). Trong đó, TP.Vũng Tàu và Bà Rịa là cực tăng trưởng trên trục hành lang quốc tế dọc quốc lộ 51; thị xã Long Khánh là cực tăng trưởng trên hành lang kinh tế dọc quốc lộ 1A. Tiểu vùng này đóng vai trò là cửa ngõ giao thương quốc tế của cả vùng thông qua cảng hàng không quốc tế Long Thành và cảng biển trung chuyển quốc tế Cái Mép - Thị Vải.

 

Tiểu vùng phía Bắc - Tây Bắc (Bình Phước, Tây Ninh và một phần tỉnh Bình Dương). Trong đó, Chơn Thành - Đồng Xoài là cực tăng trưởng trên trục hành lang kinh tế dọc quốc lộ 13; Đô thị Trảng Bàng - Gò Dầu - Hòa Thành - Tây Ninh là cực tăng trưởng trên trục hành lang phía Tây Bắc dọc quốc lộ 22. Tiểu vùng này là cửa ngõ giao thương phía Bắc của Vùng TP.HCM nối vùng sông Mê Kông mở rộng và vùng Đông Nam Á.

 

Tiểu vùng phía Tây Nam (Tiền Giang và một phần tỉnh Long An). Trong đó, TP.Mỹ Tho, Tân An là cực tăng trưởng trên trục hành lang dọc quốc lộ 1 phía Tây Nam. Tiểu vùng này có vai trò là cửa ngõ của Vùng TP.HCM với vùng ĐBSCL và vùng sông Mê Kông mở rộng.

 

TP.HCM là đô th ht nhân trung tâm Vùng

 

Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính cho rằng, Vùng TP.HCM là vùng kinh tế đặc biệt của Việt Nam. Vì Vùng có vị thế thuận lợi, nhiều tiềm năng của khu vực Đông Nam Á và thế giới. Một điểm thuận lợi của Vùng là có “3 cửa sổ” đi vào và đi ra thế giới. Một là cửa sổ về đường bộ, hai là đường hàng không và ba là cảng biển. Đó chính là thế mạnh, điểm tụ hội đầy đủ yêu cầu phát triển đối với việc hòa nhập và phát triển thế giới. Trong đó, TP.HCM là đầu tàu, hạt nhân của Vùng.

 

Phó Ch tch UBND TP.HCM Trn Vĩnh Tuyến cho biết, UBND TP đã giao S QH-KT, trưc Tết Nguyên Đán phi t chc hi ngh quán trit quyết đnh này nhm giúp cho các s, ngành tiếp cn công vic, nghiên cu. Theo đó, sau Tết Nguyên Đán trin khai ngay vic điu chnh quy hoch TP thông qua các cp thm quyn và s góp ý ca các B, ngành. 

“Nhưng để phát huy được hết tiềm năng lợi thế đó, Bộ Xây dựng nhanh chóng nghiên cứu trình Thủ tướng để có đường cao tốc nối từ Biên Hòa xuống cảng Cái Mép - Thị Vải. Nhanh chóng thiết kế đường sắt để chuyên chở hàng hóa trong vùng; xây dựng cơ chế quản lý cấp Vùng nhằm điều tiết mối liên kết vùng cho thuận tiện”, ông Chính nói.

 

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cũng cho biết, sau nhiều năm phát triển đến nay những khó khăn về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, kết nối với các địa phương trong Vùng đã được chỉ ra. Do đó, quyết định này của Thủ tướng Chính phủ sẽ góp phần làm cho TP.HCM kết nối chặt chẽ, đồng bộ với các ngành và các tỉnh trong Vùng TP.HCM. Đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng Vùng TP.HCM lần này không chỉ đáp ứng mong muốn của TP mà còn là sự kết nối chặt chẽ giữa các địa phương; đồng thời xác định được thế mạnh của từng địa phương, từng khu vực, đặc biệt là vai trò trung tâm của TP để 8 địa phương trong Vùng TP.HCM phát triển nhanh, bền vững. Bên cạnh đó là chia sẻ những khó khăn, thách thức và gắn kết trong việc phân bố các vùng chức năng, các vùng phát triển kinh tế, đô thị nhằm đáp ứng các yêu cầu liên kết vùng, phát huy được tiềm năng thế mạnh của từng tỉnh, thành như: phát triển du lịch, văn hóa - giáo dục, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp, thương mại dịch vụ và CNTT.

 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cho rằng, việc công bố các nội dung chủ yếu đồ án điều chỉnh quy hoạch Vùng TP.HCM là những định hướng phát triển cho Vùng TP.HCM; cơ sở để các địa phương, Bộ, ngành triển khai các bước tiếp theo...

Lê Quang Huy

Nguồn: http://www.giaoduc.edu.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024719097

TRUY CẬP HÔM NAY: 3600

ĐANG ONLINE: 84