Người lao động cần trang bị những kiến thức, kỹ năng phù hợp trong môi trường làm việc chuyên nghiệp


Công nhân làm việc tại Công ty TNHH cơ điện Minh Khoa, huyện Củ Chi, TPHCM. Ảnh: Quang Thanh

 

(Thanhuytphcm.vn) – Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của TP. Sự dịch chuyển lao động của các tỉnh khác vào TP sẽ tăng cao về số lượng lẫn chất lượng, góp phần làm cho thị trường lao động TPHCM sôi động và mang tính cạnh tranh cao. Cơ hội việc làm tại TPHCM năm 2018 sẽ rộng mở đối với lao động có chuyên môn, tay nghề cao, trang bị thêm kỹ năng mềm, đặc biệt kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm lao động, năng lực ứng dụng tin học và ngoại ngữ.

 

Đó là nhận định của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM về nhu cầu nhân lực năm 2018 tại TPHCM.

 

Thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao ở các lĩnh vực mũi nhọn

 

Năm 2018 là năm thứ 3 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của cả nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X; là năm TP tập trung thực hiện có hiệu quả 7 chương trình đột phá, thúc đẩy kinh tế TP phát triển bền vững, tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 của cả nước nói chung và của TP nói riêng. TP đã và đang tập trung nâng cao chất lượng hoạt động để nâng tỷ trọng các ngành có hàm lượng tri thức, giá trị gia tăng cao trong ngành dịch vụ, tạo điều kiện chuyển dịch cơ cấu ngành theo hướng tích cực; phát huy lợi thế của TP, phát triển nhanh, hiệu quả một số ngành dịch vụ có lợi thế, có giá trị gia tăng cao như du lịch, viễn thông, công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và các dịch vụ khác hỗ trợ kinh doanh.

 

Nhu cầu nhân lực tại TPHCM năm 2018 là 300.000 chỗ làm việc (Quý I: 72.000, Quý II: 80.000, Quý III: 78.000, Quý IV: 70.000), tăng bình quân 5% so với năm 2017, trong đó có 130.000 chỗ làm việc mới, tăng 4% so với năm 2017.

 

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM, thị trường lao động TPHCM đang phát triển với yêu cầu tăng cường nhanh nguồn nhân lực có trình độ cao, có kiến thức kỹ năng về khoa học, công nghệ, quản lý, sản xuất, kinh doanh.

 

Dự báo năm 2018, thị trường lao động TPHCM tập trung thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc ở các ngành, lĩnh vực mũi nhọn; chú trọng phát triển theo xu hướng lao động đã qua đào tạo có nghề chuyên môn, yêu cầu về chất lượng, trình độ lao động, có tay nghề, năng suất lao động đảm bảo cho việc mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, đầu tư nước ngoài, xuất khẩu lao động…

 

Nhu cầu nhân lực tăng cao ở một số nhóm ngành như công nghệ thông tin tập trung tuyển dụng nhân sự ở các lĩnh vực: Phân tích dữ liệu (Big Data), Bảo mật mạng, lập trình ứng dụng di động, lập trình game, lập trình thiết kế game 3D, lập trình thiết kế hiệu ứng hình ảnh và hoạt hình 3D. Ngành điện – điện tử thu hút nhân lực ở mảng thiết kế các thiết bị thu phát cao tần, các vi mạch và thiết bị bán dẫn.

 

Cùng với đó, sự phát triển mạnh mẽ thiết bị điện tử như máy tính cá nhân, điện thoại thông minh, điện thoại di động, máy tính bảng và thiết bị chơi game để tương tác với người dùng, kéo theo một xu hướng tuyển dụng nhân lực trong năm 2018 đó là nhu cầu tuyển dụng nhân lực trong chuyên ngành Digital marketing – sự kết hợp giữa kiến thức thương mại điện tử, công nghệ thông tin và marketing.

 

Năm 2018, thương mại điện tử sẽ phát triển mạnh, thu hút nhiều nhân lực và xuất hiện nhiều dự án khởi nghiệp mới, nhu cầu nhân lực gia tăng ở các ngành vận tải, dịch vụ thu hộ. Các cơ chế, chính sách của TP cũng thu hút sự đầu tư của các công ty nước ngoài, nên rất cần nguồn lực biên - phiên dịch chất lượng cao.

 

Bằng cấp cao không phải là yếu tố quyết định

 

Theo phân tích của ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM, doanh nghiệp luôn cần nhân lực hài hòa ở 3 yếu tố: kiến thức nghề, kỹ năng nghề và thái độ (đạo đức nghề nghiệp, kỷ luật, trách nhiệm…).

 

“Một thực trạng dễ thấy hiện nay, các doanh nghiệp rất cần đội ngũ nhân sự chất lượng cao, nhưng ngược lại nhiều nhân lực trẻ chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng, đặc biệt phần kĩ năng. Nhìn nhận một cách thẳng thắn thì có đến trên 30%  sinh viên, học viên tốt nghiệp vẫn chưa trang bị tốt về chuyên môn cũng như các kỹ năng mềm và trình độ ngoại ngữ. Điều đó phản ánh, thực trạng thị trường lao động đang tồn tại nghịch lý rất thừa lao động nhưng lại thiếu nhân lực có trình độ cao cho những ngành nghề nằm trong định hướng phát triển” – ông Trần Anh Tuấn đánh giá và cho rằng, ngoài những yêu cầu về trình độ chuyên môn, bằng cấp; xu hướng thị trường lao động hiện nay vẫn chú trọng lao động có kinh nghiệm làm việc, nhân lực chất lượng cao. Nhà tuyển dụng hướng tới nhân lực có trình độ cao, kỹ năng nghề, ngoại ngữ và một số kỹ năng khác.

 

Các bạn trẻ tìm hiểu thông tin giới thiệu việc làm tại Nhà văn hóa Thanh niên, Quận 1, TPHCM.Ảnh: Quang Thanh

 

Đơn cử, nhóm ngành nhân viên kinh doanh - bán hàng cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt, tư vấn và thuyết phục tốt, giao tiếp ngoại ngữ tốt. Nhân viên nhân sự cần phải hiểu rõ Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật thuế, Luật Công đoàn… Kỹ sư xây dựng thì yêu cầu phải am hiểu sâu trong lĩnh vực xây dựng, đọc và hiểu các bản vẽ thiết kế, kết cấu công trình, bóc tách khối lượng, lập dự toán, thanh quyết toán, bản vẽ hoàn công. Quản lý điều hành (ở các vị trí như: giám đốc, phó giám đốc, trưởng/phó phòng...) thì yêu cầu phải có khả năng lãnh đạo, điều hành công việc dưới môi trường áp lực cao, kỹ năng đàm phán, thuyết phục, tự tin,…

 

Trong quá trình hội nhập hiện nay, doanh nghiệp có xu hướng tuyển dụng không quá chú trọng bằng cấp. Bằng cấp cao không phải là yếu tố quyết định trong chuyện dễ hay khó xin việc, nhân lực phù hợp với yêu cầu tuyển dụng, đảm bảo kiến thức chuyên môn và kĩ năng nghề mới là yếu tố chính đưa người lao động đến với thành công.

 

Vì vậy, người lao động, nhất là sinh viên các trường đại học và cao đẳng, trung cấp sau tốt nghiệp hãy nhanh chóng tìm việc làm, xác định mục tiêu nghề nghiệp và đề ra hướng phát triển nghề nghiệp. Không ngừng làm giàu kiến thức, kỹ năng, ngoại ngữ, thái độ hòa nhập và trách nhiệm nghề nghiệp của mình. Môi trường làm việc chuyên nghiệp luôn đòi hỏi người lao động phải tự trang bị những kiến thức, kỹ năng phù hợp, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

 

Thiên Linh

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024867965

TRUY CẬP HÔM NAY: 844

ĐANG ONLINE: 16