2018 học nghề gì có tương lai? Thu nhập hấp dẫn nhất?


Những nhóm ngành nghề gắn liền với lĩnh vực thương mại dịch vụ, du lịch hay sản xuất công nghiệp tiếp tục được dự đoán có tương lai rộng mở và mang lại thu nhập hấp dẫn nhất trong 2018 cũng như 5 năm tiếp theo do thực trạng “cung không đủ cầu”.

 

Trước đây, khi nói đến học nghề, nhiều người thường có thái độ e dè về một viễn cảnh nghề nghiệp không mấy tươi đẹp. Hoàn thành chương trình phổ thông, đậu đại học hay chí ít là cao đẳng luôn là lựa chọn duy nhất để vượt qua ngưỡng cửa vào đời. Thế nhưng, gần 5 năm trở lại đây, không chỉ có học sinh mà kể cả các bậc phụ huynh cũng dần thay đổi nhận thức và nhận ra thế mạnh của việc học nghề. Bởi thực tế cho thấy, sinh viên các trường nghề có cơ hội việc làm rất cao, thu nhập có thể tiệm cận từ 10-15 triệu/ tháng chỉ từ 8 tháng-1 năm kinh nghiệm. Cụ thể có thể kể tới những ngành sau đây.

 

Quản trị Nhà hàng – Khách sạn, Đầu bếp, Giám sát F&B, Hướng dẫn viên du lịch…

 

Theo một nhận định mới nhất đầu năm của Tổng cục Du lịch cho biết, năm 2018 dự kiến Việt Nam đón 15,5 đến 16 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 75-80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu hơn 620 nghìn tỷ đồng.

 

Cùng với sự bùng nổ về lượng khách du lịch, các sản phẩm du lịch, dịch vụ và nhà hàng – khách sạn cũng ngày càng mở rộng đa dạng. Đặc biệt phải kể đến lĩnh vực lưu trú du lịch có sự tăng trưởng và bứt phá ở các cơ sở lưu trú hạng cao cấp. Kéo theo nhu cầu tuyển dụng nhân sự được đào tạo bài bản, có chuyên môn cho các công việc bao gồm Quản trị Nhà hàng – Khách sạn (NHKS), Đầu bếp, Giám sát F&B, Quản trị bếp ẩm thực, Bartender, Barista, Bar trưởng, Hướng dẫn viên du lịch… luôn ở mức cao. Học tới đâu tuyển hết tới đó. Đầu bếp có mức lương tiệm cận 10-15 triệu/tháng hoặc từ 30-35 triệu/ tháng đối với vị trí Bếp trưởng, giám sát…; chưa kể các khoản thưởng doanh thu, lễ tết và chế độ đãi ngộ khác. Đặc biệt, bạn còn có thể khởi nghiệp kinh doanh với mô hình quán ăn, nhà hàng, quán café…

 

Ứng viên nhà hàng khách sạn

Ứng viên trong ngành NHKS cần được đào tạo bài bản về chuyên môn.

 

Theo các chuyên gia khẳng định, đây là mức lương cao mà không phải ngành nghề nào cũng có được, thậm chí cả những cử nhân tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại ưu. Như vậy, với tiềm năng phát triển trong ngành “Công nghiệp không khói” dường như là vô tận đó, chọn cho mình một ngành học phù hợp nhất để thành công là điều hoàn toàn có thể.

 

Kỹ sư điện công nghiệp

 

Đây là nghề cực kỳ hot tại các thành phố lớn, khu công nghiệp. Ngành điện công nghiệp giữ vai trò ổn định và phát triển hệ thống truyền tải điện phục vụ hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thương mại dịch vụ và dân sinh của cả nước. Các kỹ sư Điện công nghiệp sẽ thực hiện các công việc trên thiết bị điện dân dụng, công nghiệp đạt yêu cầu về tiêu chuẩn và an toàn.

 

Hiện nay, điện công nghiệp mở ra cơ hội nghề nghiệp rất hấp dẫn. Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhưng do ít người học nên các trường không cung cấp đủ. Dẫn đến nhiều doanh nghiệp do quá cần người nên đã đưa ra giải pháp ký hợp đồng với một số trường theo hình thức “đào tạo kép”, nghĩa là sinh viên vừa học vừa làm. Mặc dù khó có thể kinh doanh riêng, nhưng sinh viên lại có nhiều cơ hội để phát triển hoặc làm việc tại nước ngoài với mức lương 50.000 – 60.000 USD/năm.

 

Chuyên viên, kỹ sư IT (Công nghệ thông tin)

 

Theo ông Trần Anh Tuấn, phó giám đốc Trung tâm Dự báo Nhu cầu Nhân lực và Thông tin Thị trường Lao động TP.HCM, ngành CNTT có rất nhiều lĩnh vực như công nghệ phần mềm, kỹ thuật mạng, công nghiệp nội dung số và phát triển phần mềm di động, game… đều là những lĩnh vực phát triển rất nhanh và có nhu cầu bổ sung nguồn nhân lực.

 

Cũng trong thời gian tới, doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự IT theo hướng tay nghề của ứng viên phải tốt, có hiểu biết sâu sắc về công việc, đầu óc sáng tạo, chịu khó và cần cù học hỏi trong thời gian làm việc cũng như có trình độ ngoại ngữ tốt. Bù lại những yêu cầu khắt khe như vậy, bạn có thể nhận được mức lương từ 12 – 15 triệu/ tháng hay có thể tự xây dựng nhóm thiết kế bài bản ở 3 vị trí cơ bản như: thiết kế, lập trình và tester.

 

Học Trung cấp nghề mở lối tương lai

 

Hiện nay, các mảng ngành nghề này được đào tạo nhiều ở các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp và trung tâm dạy nghề. Trong đó, hệ Trung cấp nghề chuyên nghiệp thu hút nhiều bạn trẻ do ưu điểm chú trọng thực hành tay nghề, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí, không áp lực thi cử hay bằng cấp…

 

Nếu còn đang băn khoăn chưa biết học nghề nấu ăn hay học Quản trị NHKS ở đâu? Trường Kinh tế – Du lịch TP.HCM (CET) là một gợi ý hay cho bạn. Với mong muốn tạo cơ hội để các bạn trẻ đến gần hơn với nghề nghiệp mơ ước, CET bắt đầu tuyển sinh hai ngành học: Quản trị Nhà hàng – Khách sạnKỹ thuật Chế biến Món ăn với khung chương trình phù hợp với nhiều đối tượng học nghề khác nhau.

 

Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, phòng học được thiết kế dựa trên mô hình mô phỏng thực tế tiêu chuẩn khách sạn 4-5 sao; đội ngũ Giảng viên là các Chuyên gia hàng đầu đến từ các Tập đoàn NHKS quốc tế như Marriott, Accor…; Đặc biệt, nội dung đào tạo dựa theo tiêu chuẩn châu Âu, giúp bạn nhanh chóng trở thành một nhân sự giỏi chuyên môn, vững tay nghề. Mặt khác, nhà trường còn liên kết với các tập đoàn NHKS uy tín giúp bạn tiếp cận với những việc làm hàng đầu.

 

môi trường học chuyên nghiệp

 Môi trường học, nội dung đào tạo và giáo trình được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế

 

Đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn nghề nghiệp đặt ra nhiều trăn trở cho bạn trẻ. Những áp lực về thi cử, học hành hay áp lực từ phía cha mẹ, bạn bè, thầy cô khiến nhiều bạn phải gồng mình để gánh vác một trọng trách nặng nề mang tên “đậu Đại học” để rồi lại thất nghiệp khi ra trường. Nhằm hạn chế điều không mong muốn đó, bạn hãy xác định rằng nghề nghiệp mình đang theo đuổi có phải đam mê; phù hợp với năng lực; hoàn cảnh gia đình; nhu cầu xã hội hay không để đưa ra sự lựa chọn đúng đắn nhất.

 

Và nếu bạn quan tâm về Kỹ thuật Chế biến Món ăn và Quản trị Nhà hàng – Khách sạn, hãy đến Trường Trung Cấp CET trải nghiệm các khóa học hấp dẫn nhất trong môi trường học tập lý tưởng nhất nhé. Bạn vui lòng để lại thông tin liên hệ theo form bên dưới hoặc gọi đến tổng đài 1800 6148 để được tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

 

Nguồn: cet.edu.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024724755

TRUY CẬP HÔM NAY: 9467

ĐANG ONLINE: 93