Năm 2018, thị trường lao động Việt thêm nhiều việc làm


Cùng với nhu cầu mở rộng kinh doanh cao nhất trong khu vực, thị trường tuyển dụng của Việt Nam được dự báo rất sôi động. Số lượng việc làm cũng gia tăng mạnh mẽ.

Bà Angie Phang, giám đốc kinh doanh & điều hành khu vực Đông Nam Á của tập đoàn SEEK Asia, kiêm Tổng giám đốc Jobstreet.com, đưa ra nhận định này tại buổi gặp gỡ ở TP.HCM ngày 7/12.

Theo đó, mùa cao điểm tuyển dụng tại VN sẽ diễn ra vào nửa đầu năm, khoảng từ tháng 1 đến tháng 6. Sự tăng trưởng về cơ hội việc làm ở VN đến từ tăng trưởng 37,4% dòng vốn FDI trong 10 tháng qua, 68% doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng kinh doanh.

Thị trường lao động Việt Nam tiếp tục sôi động trong năm 2018 với sự mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp. Ảnh: N.Bình

Mức lương nhiều ngành nghề ở Việt Nam đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua.Ngoài tăng trưởng lớn về cơ hội việc làm so với các quốc gia khác trong khu vực, người tìm việc của Việt Nam cũng có chỉ số hạnh phúc trong công việc cao thứ 2 trong khu vực, và có tốc độ tăng lương nhanh nhất khu vực với tỉ lệ từ 20-24%.

Tuy nhiên, bà Angie Phang cũng cho rằng thị trường tuyển dụng sẽ gặp một số khó khăn, như tìm kiếm ứng viên có kỹ năng, tay nghề, phù hợp với văn hóa doanh nghiệp hay sự thiếu hụt thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp trong môi trường tuyển dụng cạnh tranh.

Trong khảo sát của tổ chức này, 50% doanh nghiệp tham gia khảo sát lo lắng về khả năng tìm kiếm được ứng viên có tay nghề cao, trong khi đó, Việt Nam là quốc gia có nhu cầu cao nhất về tuyển dụng cấp cao.

Các nhà tuyển dụng phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm các ứng viên này cấp này gấp nhiều lần so với vị trí khác.

Ngoài chiến lược giữ nhân tài, các doanh nghiệp đều phải có kế hoạch tuyển dụng lâu dài và vững chắc để hạn chế tình trạng thiếu hụt nhân tài.

Cuộc khảo sát được thực hiện trong năm 2017, với sự tham gia của hơn 10 triệu ứng viên. Nhà tuyển dụng cũng đưa ra những khó khăn trong tìm kiếm nhân sự cấp bậc quản lý của VN.

Trong đó, phần lớn cho rằng nguyên nhân xuất phát từ dân số trẻ, chưa nhiều kinh nghiệm, phần lớn doanh nghiệp mở rộng kinh doanh lại thuộc doanh nghiệp FDI, thường sử dụng vị trí chủ chốt do người nước ngoài nắm giữ.

Tuy nhiên, đây là tình trạng chung của các doanh nghiệp trong khu vực, do đó, các nhà tuyển dụng phải có nhiều cách để tiếp cận nhóm lao động cấp cao này.  

Khảo sát cũng cho thấy nhóm 3 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao nhất là lĩnh vực sản xuất, bán sỉ, bán buôn và kỹ thuật - xây dựng.

Lĩnh vực sản xuất có nhu cầu tuyển dụng cao, dù xu hướng tự động hóa, đưa máy móc vào sản xuất tăng cao. Điều này không hề mâu thuẫn, vì tự động hóa cũng cần đến con người, việc tuyển dụng sẽ tập trung các vị trí đòi hỏi chuyên môn cao hơn.

Bà Angie Phang.

 

Nguồn: http://voh.com.vn - TTO/ N.Bình

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024721501

TRUY CẬP HÔM NAY: 6041

ĐANG ONLINE: 11