Kinh tế TPHCM tăng trưởng khá


(HCM CityWeb) – Chiều 1/2, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì phiên họp thường kỳ của UBND TP về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và thu chi ngân sách tháng 1 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 2/2018.

 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

 

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong tháng 1 kinh tế TP tăng trưởng khá với tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ ước đạt 87.712,3 tỷ đồng, tăng 3,4% so với tháng trước và 7,2% so với cùng kỳ.  

 

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp (DN) TP ước đạt 3,4 tỷ USD, tăng 31,8% so với cùng kỳ; nếu không tính giá trị dầu thô, kim ngạch ước đạt 3,2 tỷ USD, tăng 36,4%. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn ước đạt 4,42 tỷ USD, tăng 62,9% so với cùng kỳ.


Chỉ số phát triển công nghiệp của TP tháng 1 ước tăng 15,04% so với cùng kỳ. Do năm nay Tết rơi vào giữa tháng 2, nên các DN đã chủ động có kế hoạch sản xuất và dự trữ hàng hóa ngay từ tháng cuối năm trước, cơ bản đảm bảo đủ lượng hàng phục vụ Tết.


Nông nghiệp phát triển theo hướng nông nghiệp đô thị hiện đại, phù hợp điều kiện của TP. Các loại cây cảnh phục vụ trang trí Tết đa dạng, nhiều mẫu mã đẹp.Giá trị sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 962,7 tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ.

 

Về phát triển DN trong nước, TP có 2.817 DN được cấp phép thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 19.580 tỷ đồng, đặc biệt có 3.640 lượt DN đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, trong đó vốn điều chỉnh bổ sung tăng 40.567 tỷ đồng, so cùng kỳ tăng gần gấp 3 lần về vốn bổ sung. Tính chung tổng vốn đăng ký và bổ sung là 60.147 tỷ đồng, tăng 39,7% so với cùng kỳ.

 

Về phát triển DN nước ngoài (FDI), trong tháng 1, TP thu hút được 223,96 triệu đô-la Mỹ, tăng 26,8% so với cùng kỳ. Trong đó, có 41 dự án đầu tư nước ngoài được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư đạt 81,12 triệu đô-la Mỹ; 13 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đầu tư 24,36 triệu đô-la Mỹ. Ngoài ra, TP cũng chấp thuận cho 147 trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục để được góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của DN trong nước, với vốn góp đăng ký tương đương 118,48 triệu đô-la Mỹ.

 

Tổng thu ngân sách Nhà nước (không tính ghi thu ghi chi) ước thực hiện tháng 1 là 32.886 tỷ đồng, đạt 8,73% dự toán.

 

TP cũng thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề, hỗ trợ người nghèo, đối tượng chính sách có công, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em… góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn; chuẩn bị chu đáo công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân và người lao động trong dịp Tết Mậu Tuất năm 2018.

 

Tập trung chăm lo Tết

 

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, năm 2018 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP với 21 nội dung, đề án phải hoàn thành xây dựng kế hoạch triển khai từ nay đến tháng 6/2018.

 

Đặc biệt, năm 2018, tổng số thu ngân sách nhà nước mà Trung ương giao cho TP rất lớn. Do đó, để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2018, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở-ngành, quận-huyện cần nỗ lực tập trung thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

 

Theo đó, các cấp, các ngành tập trung thực hiện nghiêm Chỉ thị của UBND TP về chăm lo Tết Mậu Tuất 2018 đảm bảo theo phương châm “Đoàn kết, vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm”, đặc biệt chú ý theo dõi, kiểm tra và báo cáo kịp thời cho UBND TP những doanh nghiệp khó khăn, không có khả năng chi trả lương, tiền thưởng Tết để có giải pháp hỗ trợ phù hợp không để xảy ra tình trạng đình công, lãn công.

 

Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục chuẩn bị tốt nguồn nguyên liệu đáp ứng sản xuất, buôn bán phục vụ nhu cầu người dân vào dịp Tết Mậu Tuất 2018; tăng cường kiểm tra thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đẩy giá, hàng gian, hàng giả, không đảm bảo chất lượng đưa vào thị trường phục vụ Tết, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt Tết của người dân.

 

Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch đầu tư nâng chất các chương trình văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí phục vụ người dân và du khách trong dịp Tết.

 

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP triển khai kế hoạch giám sát chất lượng thực phẩm Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội Xuân 2018, không để xảy ra tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện công tác chăm lo Tết Mậu Tuất cho các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội, người nghèo.

 

Sở Giáo dục và Đào tạo chăm lo cho học sinh, sinh viên không có điều kiện về quê ăn Tết, chăm lo Tết cho giáo viên.

 

Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Công an TP và UBND các quận-huyện tăng cường công tác phòng cháy và chữa cháy dịp Tết trên địa bàn TP; triển khai thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đặc biệt là tình trạng buôn bán, vận chuyển pháo lậu, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn TP trước và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018.

 

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các sở-ngành liên quan tập trung chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ kỳ họp bất thường của HĐND TP dự kiến diễn ra vào giữa tháng 3 với các nội dung về cải cách hành chính, các nội dung liên quan đến triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội.

 

Minh Thư

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024933968

TRUY CẬP HÔM NAY: 351

ĐANG ONLINE: 16