Doanh nghiệp địa ốc lo thiếu lao động


Báo cáo của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM (Falmi), từ tháng 3/2018, doanh nghiệp ngành địa ốc TP.HCM sẽ thiếu hụt lượng lớn lao động.

 

Mối lo thiếu lao động

 

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Asian Holding vừa phát đi thông báo tuyển hơn 300 nhân viên môi giới bất động sản cho Công ty. Ông Hậu cho biết, năm 2018, Asian Holding mở rộng lĩnh vực kinh doanh, từ môi giới thành chủ đầu tư nên cần lượng lớn nhân viên ngành môi giới.

 

Ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Trần Anh Group cũng cho biết, đang cần tuyển số lượng lớn nhân viên môi giới bất động sản cho 17 sàn giao dịch của Công ty. Nguyên nhân do sau Tết, nhiêu nhân viên trong Công ty đã chuyển qua công ty khác làm việc.

 

Các công ty bất động sản như Novaland, Him Lam Land, Đất Xanh, Cát Tường, BV Land… cũng thông báo tuyển lượng lớn nhân viên môi giới bất động sản.

 

Theo ông Trần Đức Vinh, hầu hết các công ty đều có kế hoạch mở rộng kinh doanh trong năm 2018, bởi theo dự báo thị trường năm nay sẽ phát triển mạnh hơn năm 2017.

 

“Bên cạnh đó, các nhân viên môi giới thường không làm lâu dài trong một đơn vị nên sau mỗi dịp lễ tết, việc các doanh nghiệp thông báo tuyển lượng lớn nhân viên môi giới là điều bình thường”, ông Vinh nói.

 

Không chỉ nhân viên môi giới, ngay cả những doanh nghiệp ngành xây dựng cũng đang thông báo tuyển lượng lớn người lao động trong lĩnh vực xây dựng, thiết kế… Trên trang wed của các công ty như Công ty cổ phần Xây dựng Hòa Bình, Hưng Thịnh, Cotescon… đều thông báo tuyển lượng lớn lao động.

 

Một lãnh đạo Công ty cổ phần Xây dựng Sài Gòn Xanh cho biết, bước vào năm 2018, Công ty có 5 công trình cần thi công. Trong khi đó, người lao động về quê ăn Tết Nguyên đán và không trở lại làm việc chiếm 70%, tạo nên mối lo lớn cho doanh nghiệp.

 

“Một trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp ngành xây dựng thường khởi động năm mới rất muộn là để tuyển dụng mới người lao động cho các công trường thi công”, lãnh đạo Công ty Sài Gòn Xanh cho biết.

 

Loay hoay tìm giải pháp

 

Anh Nguyễn Văn Trình, một nhân viên kinh doanh bất động sản tại TP.HCM cho biết, sau khi nghỉ Tết Mậu Tuất, anh quyết định nghỉ việc ở công ty môi giới mà mình làm 1 năm trước để xin sang một doanh nghiệp mới. Lý do nghỉ việc được anh Trình cho biết là ở công ty cũ chủ không trả lương tháng mà chỉ trả hoa hồng, không có bảo hiểm y tế cũng như đãi ngộ rất kém.

 

Đối với ngành xây dựng, việc thiếu người lao động cũng đang là mối lo. Ông Trần Ngọc Lâm, Giám đốc Công ty Xây dựng Gia Phú cho biết, sau Tết Nguyên đán ông phải về quê tại tỉnh Thanh Hóa để tuyển lao động phổ thông. So với cong số hơn 200 nhân công cuối năm 2017, hiện công ty này chỉ còn vài chục người dù lượng công trình nhận thầu khá lớn.

 

 

“Lương thưởng đều có, nhưng thực sự để đóng bảo hiểm y tế hay những chính sách lâu dài cho người lao động là rất khó bởi người lao động thường nhảy việc rất nhiều. Có thể nay làm cho công ty mình nhưng ngày mai nghe chủ doanh nghiệp khác chiêu dụ với mức lương cao hơn chút là họ nghỉ qua bên doanh nghiệp khác làm ngay”, ông Lâm nói.

 

Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, ông Ngô Quang Phúc, Phó chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam cho rằng, nguyên nhân các doanh nghiệp thiếu nhân lực trong lĩnh vực bất động sản đến từ nhiều phía, trong đó chủ yếu là đến từ doanh nghiệp.

 

Theo ông Phúc, doanh nghiệp điều biết giá trị của nhân viên, người lao động, nhưng chế độ đãi ngộ cũng như giải pháp giữ nhân sự trong ngành địa ốc đặc biệt là nhân sự kinh doanh, người lao động phổ thông tại các công trình xây dựng lại chưa được coi trọng. Chính điều này đã làm ra chuyện cứ sau tết là các doanh nghiệp ngành địa ốc, xây dựng lại loay hoay tuyển người.

 

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực TP.HCM, hiện nay ngành địa ốc đang hút lượng lớn lao động. Tuy nhiên, trong đó đa phần là lao động phổ thông, đây cũng là ngành đăng ký tuyển mới nguồn lao động nhiều nhất cũng như có biến động về thay đổi chỗ làm lớn nhất trong các ngành nghề kinh doanh.

 

“Để giải bài toán khan hiếm lao động, theo tôi chính các doanh nghiệp phải biết thay đổi mình. Coi trọng người lao động và tính hướng đi lâu dài bằng việc chủ động đặt hàng các trường, cơ sở dạy nghề đào tạo nhân lực theo nhu cầu, chứ không nên phụ thuộc vào việc tuyển dụng bên ngoài cũng như đợi người lao động tìm đến xin việc”, ông Tuấn nói.

 

Gia Huy

Nguồn: http://vietnambiz.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024876819

TRUY CẬP HÔM NAY: 59

ĐANG ONLINE: 7