Thiếu nhân lực sư phạm nghề nghiệp


TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung hiện đang thiếu nhân lực ngành sư phạm nghề, đặc biệt là các nghề kỹ thuật.

 

Ths Trà Thanh Trung thông tin những điểm mới của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

 

Ông Trần Anh Tuấn (Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động cho biết như vậy tại buổi tư vấn tuyển sinh Đúng ngành nghề - Sáng tương lai lần 10 năm 2018 diễn ra ngày 24-3 tại Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Đất Đỏ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

 

Chương trình do báo Giáo dục TP.HCM phối hợp với sở GD-ĐT và Nhà Thiếu nhi tỉnh này tổ chức cho học sinh các trường và đơn vị trên địa bàn, gồm: THPT Võ Thị Sáu; THPT Dương Bạch Mai và TT GDTX huyện Đất Đỏ.

 

Học sinh đặt câu hỏi cho Ban tư vấn

 

Ngoài thông tin những điểm mới về kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển ĐH-CĐ năm 2018, Ths Trà Thanh Trung (Ban Đại học, ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng đã lưu ý học sinh về việc chọn bài thi THPT Quốc gia. Cụ thể, ở hai bài thi tự chọn, học sinh cần cân nhắc kỹ xem thế mạnh của mình ở đâu để chọn bài thi phù hợp, đã chọn cả hai bài thi thì không bỏ bài thi nào. “Học sinh không nên chọn cả hai bài thi vì số lượng môn thi nhiều, cộng với áp lực thời gian, đây là việc làm không thật sự cần thiết. Thống kê cho thấy, thí sinh chọn cả hai bài thi có điểm số rất thấp, bất lợi cho việc xét tuyển vào ĐH-CĐ”, Ths Trà Thanh Trung khuyên.

 

Ông Nguyễn Thừa Lợi (Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thị Sáu) trao đổi với học sinh về ngành đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ năm 2018

Ông Nguyễn Thừa Lợi (Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thị Sáu, huyện Đất Đỏ) chia sẻ: Hàng năm, tỷ lệ học sinh đậu ĐH của trường nói riêng và của huyện nói chung khá cao là nhờ một phần các em được tư vấn lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích. Dù các em có nhiều kênh thông tin về ngành nghề, về xu hướng việc làm trong tương lai nhưng vẫn còn mơ hồ, chương trình đã giúp các em có được thông tin chính thống để chọn ngành, chọn trường”.

 

Chia sẻ với học sinh huyện này về nhu cầu nguồn nhân lực của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Trần Anh Tuấn cho biết, tỉnh nằm trong vùng kinh tế trong điểm phía Nam, phát triển mạnh các nhóm ngành du lịch, nông lâm ngư nghiệp, dầu khí, kỹ thuật và sư phạm nghề. Trả lời câu hỏi của học sinh về việc người học cần trang bị gì trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ông Tuấn quả quyết: Nhân lực Việt Nam không thua gì trình độ của nhân lực trong khu vực và thế giới, tuy nhiên ý thức kỷ luật cần xem lại. Đồng thời phải xác định mình trước thị trường lao động hội nhập, tự trau dồi ngoại ngữ, công nghệ thông tin và đặc biệt là kỹ năng thực hành.

 

Học sinh đến nghe tư vấn tuyển sinh bằng xe buýt

 

Rất đông học sinh đến tham dự buổi tư vấn

 

Huỳnh Thanh Phong (lớp 12A1, Trường THPT Võ Thị Sáu quan tâm đến các ngành kỹ thuật hệ chất lượng cao của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM và muốn biết chính xác về học phí? Ths Nguyễn Đăng Quang (Phó trưởng khoa Chất lượng cao, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) trả lời: Mỗi năm trường dành khoảng 40% chỉ tiêu cho hệ đào tạo chất lượng cao (tức khoảng 1.000 sinh viên). Học phí từ 25-27 triệu đồng/ năm vả hệ chất lượng cao học bằng tiếng Anh  30 triệu đồng/ năm, trong khi đó hệ đại trà khoảng 15-17 triệu đồng/ năm.

 

Ths Trà Thanh Trung tư vấn riêng cho học sinh

 

Nhiều học sinh huyện Đất Đỏ cũng đặt câu hỏi liên quan đến bài thi năng lực của các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM. Ths Trà Thanh Trung lưu ý học sinh làm hồ sơ xét tuyển vào các trường này cần cập nhật đề án tuyển sinh mới nhất của các trường từ website hoặc cổng thông tin tuyển sinh của bộ GD-ĐT vì mỗi trường có hình thức thi và cách tính điểm khác nhau. Đại diện trường ĐH Luật TP.HCM cho biết, bài kiểm tra năng lực chiếm 30% điểm cộng với điểm xét học bạ (10%) và kết quả kỳ thi THPT Quốc gia (30%). Bài kiểm tra trong thời gian 75 phút với 100 câu trắc nghiệm, nội dung xoay quanh kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, kiến thức tổng hợp, kiến thức chung về pháp luật và khả năng tư duy lô gic.

 

Ngày 25-3, chương trình tư vấn tuyển sinh Đúng ngành nghề - Sáng tương lai lần 10 năm 2018 sẽ tiếp tục diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Tân Thành (Bà Rịa – Vũng Tàu).

 

T.Anh

Nguồn: http://www.giaoduc.edu.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024705402

TRUY CẬP HÔM NAY: 10056

ĐANG ONLINE: 91