Quản trị Khách sạn - Nhiều cơ hội việc làm và thu nhập cao


Quản trị khách sạn là ngành được xem là khá mới mẻ tại Việt Nam. Nhu cầu nguồn nhân lực lớn, tuy nhiên việc đào tạo nhân lực ngành này tại Việt Nam hiện còn nhiều hạn chế về số lượng và cả chất lượng. Chính vì vậy trong công tác đào tạo nghề này cần được đầu tư, nâng cấp.

 

Thực hành pha chế cocktail

 

Theo tiêu chuẩn của Tổng cục Du lịch Việt Nam và châu Âu, sinh viên ngành Quản trị khách sạn sẽ được cung cấp kiến thức về quản lý và tổ chức các hoạt động của khách sạn một cách hiệu quả và hợp lý, kiến thức về kinh doanh lưu trú và các kỹ năng nghiệp vụ khách sạn, đồng thời rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết cho công việc, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng thực tế. Quản trị Khách sạn được nhận định là rất thích hợp cho những thanh niên tự tin, năng động, có năng khiếu tổ chức quản lý, sắp xếp công việc, có tư duy logic...

 

Cử nhân ngành Quản trị khách sạn có thể làm nhiều công việc khác nhau từ bộ phận nhân sự, bộ phận tiền sảnh, bộ phận ẩm thực cho đến công tác quản lý tại các doanh nghiệp du lịch. Đảm nhận công việc trong các bộ phận của một khách sạn - nhà hàng từ 3 - 5 sao như: Tiền sảnh - lễ tân, bộ phận Phòng, Ẩm thực, Bếp, Nhân sự, Tài chính - kế toán, Kinh doanh - tiếp thị. Công tác tại các vị trí quản lý dịch vụ tại khách sạn. Điều hành, tiếp thị, nhân sự, tài chính tại các cơ quan nghiên cứu, kinh doanh du lịch trong và ngoài nước. Làm việc tại các khu du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí với các vị trí quản lý, hành chính, nhân lực, tài chính, marketing... Ngoài ra còn có thể làm việc tại các cơ quan quản lý, viện nghiên cứu về du lịch; hoặc giảng dạy tại các cơ sở đào tạo thuộc lĩnh vực du lịch. Hiện nay thu nhập trung bình của nhân viên nghề quản trị Khách sạn từ 7 - 10 triệu đồng/tháng, nếu làm ở các khách sạn 5 sao và có nhiều năm kinh nghiệm, trình độ tiếng Anh tốt lương có thể lên đến 15 - 20 triệu đồng/tháng.

 

Ở các trình độ Trung cấp và Cao đẳng ngành Quản trị khách sạn, sinh viên có nhiều cơ hội tại các vị trí việc làm cụ thể như Lễ tân, Phòng, Bếp, Tiếp thị, Hướng dẫn,... Ưu thế của các lao động trình độ Cao đẳng và Trung cấp là dễ tìm được việc làm, nhanh chóng tiếp cận với môi trường công việc thực tế, qua đó nhanh chóng nắm bắt được kinh nghiệm làm việc, mở ra cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp.

 

Thực trạng hiện nay nguồn nhân lực ngành Quản trị Khách sạn nói riêng và nhân lực ngành du lịch nói chung là chưa đáp ứng được về số lượng và chất lượng so với nhu cầu. Việc thu hút, đào tạo và sử dụng nhân lực khối ngành này còn hạn chế so với nhu cầu chung. Theo Tổng cục Du lịch, mỗi năm toàn ngành cần thêm gần 40.000 lao động nhưng lượng sinh viên chuyên ngành ra trường chỉ khoảng 15 nghìn người/năm, trong đó chỉ hơn 12% có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Nhiều hướng dẫn viên du lịch dù được đào tạo dài hạn ở các trường đại học, cao đẳng… nhưng khi được tuyển dụng làm việc hầu hết doanh nghiệp lữ hành đều phải đào tạo lại hoặc đào tạo bổ sung kỹ năng, ngoại ngữ.

 

Khảo sát tại một số công ty du lịch cho thấy, có tới 30 - 45% hướng dẫn viên du lịch, điều hành tour và 70 - 80% nhân viên lễ tân nhà hàng không đạt chuẩn ngoại ngữ. Trình độ ngoại ngữ yếu, kỹ năng nghiệp vụ còn thiếu đã hạn chế các đơn vị du lịch không khai thác hết được nguồn lợi du lịch từ khách nước ngoài... Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM cho biết, nhóm ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn là một trong 12 nhóm ngành cần nhiều lao động tại TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, cần chú trọng đầu tư vào việc đào tạo chất lượng nguồn nhân lực theo hướng gắn với nhu cầu của doanh nghiệp; phải thống kê chính xác lượng cung - cầu lao động của ngành này để việc đào tạo cân đối cung - cầu thị trường lao động, tránh tình trạng nhân lực khối ngành du lịch vừa thừa vừa thiếu.

 

Ngày 16/1/2017, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, đến năm 2020, ngành Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực; Thu hút được 17 - 20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 82 triệu lượt khách du lịch nội địa; đóng góp trên 10% GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỉ USD; giá trị xuất khẩu thông qua du lịch đạt 20 tỉ USD; tạo ra 4 triệu việc làm, trong đó có 1,6 triệu việc làm trực tiếp. 

 

PHƯƠNG MINH

Nguồn: http://baodansinh.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024722352

TRUY CẬP HÔM NAY: 6992

ĐANG ONLINE: 19