NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHỌN NGHỀ NGHIỆP


Hệ thống nghề nghiệp trong xã hội có số lượng nghề và chuyên  môn rất phong phú và đa dạng. Theo thống kê, trên thế giới hiện nay có trên dưới 2.000 nghề với hàng chục nghìn chuyên môn. Nghề nghiệp ra đời là do nhu cầu của cuộc sống vì vậy xã hội phát triển thì nghề nghiệp cũng phát triển và ngược lại. Nghề có thể sinh ra và mất đi theo sự sinh tồn, tiêu vong của các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, vùng, miền, quốc gia… Đó là quy luật không thể tránh được. Trên thế giới mỗi năm có khoảng 500 nghề mất đi và có khoảng 600 nghề mới xuất hiện. Ví dụ, sự ra đời và phát triển của nghề môi giới lao động xuất khẩu đã tạo ra cơ hội việc làm và thu nhập cao cho hàng chục vạn lao động trẻ ở các thành phố và nông thôn Việt Nam; Ngành công nghệ thông tin ra đời… đã sinh ra nhiều nghề mới như nghề thiết kế, nghề chế tạo (Phần cứng, phần mềm, các thiết bị bổ trợ)… Ngược lại có nhiều nghề đã mai một đi như: Nghề làm nồi đất, nghề dệt chiếu cói, nghề làm pháo... Chính vì vậy khi chọn nghề các bạn cần nắm được xu hướng phát triển của nghề, tránh lựa chọn những nghề xã hội không có nhu cầu sử dụng.

Để các bạn dễ dàng hình dung về thế giới nghề nghiệp, chúng tôi sẽ phân loại nghề nghiệp theo tiêu chuẩn tương đồng về đặc điểm, tính chất, yêu cầu của các ngành nghề mà tiêu chí quan trọng nhất là phương tiện làm việc, trên nền tảng lý thuyết trí năng đa dạng của tiến sĩ Howard Gardner, nhà tâm lý học phát triển người Mỹ, Giám đốc cao cấp của Đại học Harvard Project Zero.

Năm 1983, trong thuyết trí năng đa dạng, tiến sĩ Howard Gardner đã chỉ ra rằng, mỗi người đều tiềm tàng đồng thời nhiều loại trí năng khác nhau và có thể làm được nhiều việc khác nhau. Tuy nhiên sẽ có người nổi trội ở  trí năng này và sẽ có những người khác nổi trội ở những trí năng kia vì vậy sẽ có người thành đạt ở ngành nghề này và người khác sẽ thành đạt ở ngành nghề khác. Có một số ít người có thể thành đạt trên nhiều ngành nghề trong cuộc đời.

      Điều quan trọng nhất là ông đã chỉ ra mối liên quan giữa các trí năng với các ngành nghề và chia nó thành tám nhóm như sau:

Những tố chất ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động nghề nghiệp của chúng ta gồm:

 

- Ngoại hình: Ngoại hình là hình thức bên ngoài của bạn, nhìn là thấy. Có những người có ngoại hình ưa nhìn hay cao to, có những người ngoại hình thấp bé... Những nghề phải giao tiếp nhiều như nhân viên đối ngoại, diễn viên, lễ tân… hoặc những nghề đặc biệt như tiếp viên hàng không, người mẫu, MC…đều coi trọng ngoại hình.

- Sức khỏe: Sức khỏe liên quan tới khả năng kiên trì, tập trung chú ý. Nghề nào cũng phải kiên trì, tập trung chú ý. Những nghề khác nhau thì mức độ yêu cầu về khả năng kiên trì, tập trung chú ý cũng khác nhau. Bạn sẽ có cơ hội với nghề nào? Nhà khoa học, lập trình viên, thợ thủ công mỹ nghệ hay vận động viên, cảnh sát hình sự, cán bộ Đoàn?

- Khả năng tiếp thu kiến thức sẽ cho biết bạn có khuynh hướng phù hợp với những nghề cần kiến thức đa dạng, tổng hợp, như nhà văn, nhà báo, nhà kinh doanh? hay chỉ cần kiến thức chuyên sâu như nhân viên chăm sóc khách hàng, kỹ thuật viên, thợ hàn…?

- Khuynh hướng phản ứng nhanh hay chậm khi tiếp cận cái mới, khi thao tác, sự phối hợp của các giác quan như thế nào đều có ảnh hưởng không nhỏ tới việc chọn nghề. Như nghề phóng viên, nghề cảnh sát hình sự…đều cần phản ứng nhanh nhưng nghề kế toán, thẩm phán…thì có thể không cần lắm.

- Tính cách đặc trưng là những đặc điểm tâm lí ổn định trong cách xử sự của một người. Nó biểu hiện rõ nét khi giao tiếp với người, vật, sự việc, nên sẽ cho biết khuynh hướng giao tiếp khá ổn định của chúng ta với người, vật, sự việc. Từ đó chúng ta sẽ biết được hứng thú nghề nghiệp của mình là làm việc với con người, tự nhiên, nghệ thuật hay khoa học kỹ thuật... Đồng thời cũng cho biết bạn thích hợp với những nghề cần làm việc độc lập, sáng tạo? hay nghề cần tính nguyên tắc, cẩn thận?...

- Trí năng nổi trội là khả năng cạnh tranh khi giải quyết vấn đề trên các lĩnh vực, ngành nghề. Trí năng Tính toán nổi trội sẽ hợp với những nghề làm việc với các con số như tài chính kế toán, công nghệ thông tin …; Trí năng Không gian hợp với những nghề liên quan tới sự sáng tạo, chuyển động như nhà thiết kế, kỹ sư xây dựng, nhà vật lý…; Trí năng Giao tiếp cần cho những nghề mà đối tượng là con người như nhà ngoại giao, nhà giáo, nhà tư vấn…
Sáu tố chất nêu trên, sẽ ảnh hưởng tới sự thành công nghề nghiệp của chúng ta ở những mức độ cao thấp khác nhau theo mức độ phù hợp giữa NGƯỜI & NGHỀ.

Nguồn: http://www.tuvanvala.com

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024932514

TRUY CẬP HÔM NAY: 5290

ĐANG ONLINE: 17