TPHCM có 148.000 chỗ làm việc cần tuyển người


SGGPO - Đối tượng nguồn nhân lực được TPHCM tập trung thu hút là lao động chất lượng cao vào làm việc ở các ngành, lĩnh vực mũi nhọn; lao động đã qua đào tạo có nghề chuyên môn.

 

Ngày 6-7, ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM (FALMI) cho biết, từ nay đến cuối năm 2018, TPHCM có 148.000 chỗ làm việc cần tuyển người lao động.

 

Đối tượng nguồn nhân lực được TPHCM tập trung thu hút là lao động chất lượng cao vào làm việc ở các ngành, lĩnh vực mũi nhọn; lao động đã qua đào tạo có nghề chuyên môn, nhằm đảm bảo cho việc mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, đầu tư nước ngoài, các chính sách khởi nghiệp, kinh doanh đổi mới sáng tạo…

 

Nhu cầu nhân lực tăng cao ở một số nhóm ngành công nghệ kỹ thuật. Ngành công nghệ thông tin cần tuyển dụng nhân sự ở các lĩnh vực: phân tích dữ liệu (Big Data), bảo mật mạng, lập trình ứng dụng di động, lập trình game, lập trình thiết kế game 3D, lập trình thiết kế hiệu ứng hình ảnh và hoạt hình 3D. Ngành cơ khí hóa tự động cho các kỹ sư vận hành máy, sử dụng hệ thống tự động trong dây chuyền khép kín, vận hành máy móc tự động…

 

TPHCM có 148.000 chỗ làm việc cần tuyển người ảnh 1
TPHCM cần tuyển nhiều lao động chất lượng cao, có tay nghề
 

Riêng quý 3-2018, TP có 78.000 chỗ làm việc trống cung cấp cho người lao động. Quý 4-2018, TP cần tuyển 70.000 lao động. Các ngành nghề tuyển nhiều là: cơ khí, kiến trúc - kỹ thuật công trình xây dựng, công nghệ thông tin, vận tải - kho bãi - xuất nhập khẩu, công nghệ ô tô - xe máy, quản lý điều hành, kế toán kiểm toán, hóa - hóa chất, dịch vụ - phục vụ…

 

Về tình hình thị trường lao động từ đầu năm đến nay, ông Trần Anh Tuấn đánh giá, nhu cầu tuyển dụng nhân lực tăng 24,41% so với cùng kỳ năm 2017. Trong khi đó, tổng nhu cầu tìm việc của người lao động tăng 52%. Nguyên nhân là do lực lượng sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học - cao đẳng đã bổ sung cho nguồn nhân lực TP, đồng thời góp phần gia tăng sự cạnh tranh giữa người lao động có kinh nghiệm làm việc và sinh viên mới ra trường.

 

Điểm đáng chú ý, thống kê từ gần 69.000 người có nhu cầu tìm việc làm cho thấy, 82% trong tổng số người tìm việc ở TPHCM có trình độ cao đẳng, đại học. Điều đó cho thấy, tình hình việc làm của cử nhân sau khi tốt nghiệp đại học vẫn gặp nhiều gian nan, trong bối cảnh thị trường lao động “thừa thầy, thiếu thợ”.

 

Trái ngược với sự khó khăn về việc làm của người học đại học, đa số sinh viên, học sinh tốt nghiệp các trường nghề ở TPHCM lại có việc làm ngay, lương cao; thậm chí, nhiều trường, nhiều ngành, 100% người học nghề ra trường có việc làm.

 

MẠNH HÒA

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024723825

TRUY CẬP HÔM NAY: 8517

ĐANG ONLINE: 14