Xu hướng thị trường hội nhập: cơ hội nào dành cho thế hệ 2k?


Cần trang bị gì để thế hệ 2K không thất nghiệp?

 

Học gì khi xu thế 4.0 đang diễn ra và tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế – xã hội và cuộc sống con người như hiện nay?

 

Lời giải nào cho bài toán “hóc búa” cử nhân thất nghiệp?

 

Nghề nào đang thực sự hot và bức tranh thị trường lao động trong 5 năm – 10 năm tới như thế nào?

 

Để có câu trả lời cho riêng mình, hãy tiếp tục click và đọc tiếp bài viết dưới đây:

 

Các chuyên gia chia sẻ về góc nhìn và dự đoán thị trường lao động trong thời đại 4.0

 

Thừa cử nhân lý thuyết, thiếu cử nhân thực hành

 

Bộ LĐ-TB&XH cho biết, đến cuối năm 2017, cả nước có khoảng 215.000 người có trình độ đại học trở lên thất nghiệp, một con số đáng báo động. Trong khi đó, theo thống kê của mạng việc làm Jobstreet Việt Nam, 90% đối tượng mới tốt nghiệp đại học không bằng lòng với công việc đang làm, 55% trong số này cho biết, lý do là vì công việc không mang lại hướng đi sự nghiệp rõ ràng. Điều này đã dẫn đến thị trường lao động bất ổn định, thiếu đi một lượng lớn lao động trẻ thực sự ‘đúng người, đúng việc’, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế quốc gia.

 

Giải thích về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Cường – Phó ban đào tạo Hội giáo dục nghề nghiệp chia sẻ: ‘Ngay từ bước đầu tiên, các em học sinh hiện nay vẫn thiếu sự tìm tòi, chưa đào sâu suy nghĩ, dẫn đến tình trạng đặt đâu ngồi đó, từ đó dẫn đến việc không có hứng thú, chuyên tâm về ngành nghề đã chọn, hiệu quả học tập không cao. Bên cạnh đó, các trường đại học hiện nay do tính chất hàn lâm, tập trung vào lý thuyết nên chưa chú trọng đào tạo kỹ năng mềm chuyên môn, ngôn ngữ, chương trình đào tạo áp lực, các môn học bắt buộc, “nặng nề” chiếm 1/3 thời gian đào tạo. Từ đó các bạn sinh viên tốt nghiệp đại học thiếu đi những kỹ năng cần thiết cho doanh nghiệp trong môi trường hội nhập như hiện nay.

 

 

Thực trạng là vậy, nhưng phần lớn các bạn vẫn chưa nhìn ra được nhu cầu thực tế, vẫn đặt nặng vấn đề bằng cấp, trường top lên hàng đầu, từ đó có những “ảo tưởng” không thực tế về công việc sau khi tốt nghiệp nhưng quên tích lũy kinh nghiệm theo yêu cầu của doanh nghiệp.

 

Xét về nhu cầu chung, việc thực tập tại các doanh nghiệp sẽ đáp ứng yêu cầu về tay nghề cho các nhà tuyển dụng, đồng thời tạo ra các cơ chế chính sách đảm bảo đầu ra cho sinh viên. Vì vậy hoạt động liên kết giữa các trường cao đẳng với doanh nghiệp thực sự tốt, đáng được nhân rộng”

 

Thời kỳ hội nhập 4.0 và 08 nhóm ngành trọng điểm phù hợp phát triển trong xu thế chung

 

Nhận xét về thị trường lao động Việt Nam nói chung và các địa phương như TPHCM nói riêng, ông Trần Anh Tuấn – Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực và Thông tin thị trường lao động  TP.HCM cho biết:

 

“Nhìn chung xu thế thị trường lao động Việt Nam đang trong xu hướng hội nhập và tiến tới cuộc cách mạng 4.0. Cụ thể, dự kiến trong 10 năm nữa, Việt Nam sẽ mất đi 58% việc làm cũ, tạo cơ hội cho một số ngành nghề khác phát triển. Tuy nhiên, đứng dưới quan điểm của nguồn nhân lực “không có ngành nào hot, chỉ có con người hot trong chuyên ngành của mình”.

 

 

Cách mạng 4.0 và tỉ trọng các nhóm ngành trọng điểm:

 

  1. Công nghệ, kỹ thuật: Là nhóm ngành tiến tới công nghiệp 4.0, chiếm 35% trong tổng nguồn nhân lực gồm các lĩnh vực như “Công nghệ thông tin và điện tử, Cơ điện tử, cơ khí robot, truyền thông đa phương tiện…”
  2.  
  3. Kinh tế, hành chính, tài chính và pháp luật: Chiếm 33% tỉ trọng nguồn nhân lực. Mặc dù nhóm ngành này được nhiều học sinh lựa chọn và có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất, tuy nhiên thị trường nhân lực vẫn trong tình trạng thiếu nhân lực giỏi. Lý do chính là do học sinh của chính ta chưa đạt về kỹ năng thực tiễn, và đáp ứng các yêu cầu về ngoài ngữ.
  4.  
  5. Khoa học tự nhiên: gồm các ngành kiến trúc, xây dựng, môi trường, cấp thoát nước cần tỉ trọng 10% lao động để đáp ứng nhu cầu hội nhập.
  6.  
  7. Khoa học xã hội: Trong đó đặc biệt là nhóm ngành về du lịch, nhà hàng khách sạn cần tỉ trọng cao, một nhóm ngành quan trọng khác chính là Biên phiên dịch.
  8.  
  9. Sư phạm thế hệ 4.0: Nhiều ý kiến cho rằng số lượng nhân lực ngành này đang thừa và chỉ thiếu ở cấp độ mầm non, tiểu học là “sai”. Vì hiện nay phần lớn các trường, các cấp độ vẫn đang áp dụng các phương pháp dạy truyền thống trong khi chúng ta đang có sự chuyển đổi,cần những giáo viên giỏi gắn liền với công nghệ để có sự thay đổi về giảng dạy ở các cấp độ.
  10.  
  1. Chăm sóc sức khỏe: Áp dụng công nghệ kỹ thuật vào y tế, vì vậy cần có đội ngũ bác sỹ, dược sỹ, y tá giỏi.
  2.  
  3. Công nghệ cao trong công nghiệp: Là nhóm ngành chiền lược, cần nguồn nhân lực lớn để tận dụng hiệp định CPTPP ở các vùng nông nghiệp trên cả nước.
  4.  
  5. Văn hóa thể dục – thể thao: Chiếm tỉ trọng ít 8% nhưng trên thực tế để đào tạo ra một nguồn nhân lực thực sự chất lượng và đáp ứng đúng nhu cầu doanh nghiệp, xu hướng phát triển là điều không hề dễ dàng.  
  6.  

 

Là một trong những trường tiên phong trong lĩnh vực cung cấp nguồn nhân lực chất lượng, trường Cao đẳng Việt Mỹ  luôn cố gắng tạo mọi điều kiến để sinh viên của trường có được những trải nghiệm từ môi trường doanh nghiệp thực tế nhất, những cơ hội tốt nhất để đưa sinh viên tiệm cận với doanh nghiệp. 

 

Hiệu trưởng của một ngôi trường luôn ở trong tình trạng đầu ra của sinh viên không đủ cung ứng cho doanh nghiệp, thậm chí doanh nghiệp còn phải “đặt hàng” nguồn nhân lực, đã mang đến một góc nhìn khác về cách chọn trường, chọn nghề.

 

Thạc sỹ Dương Trần Minh ĐoànHiệu trưởng Trường Cao Đẳng Việt Mỹ chia sẻ một góc nhìn khác về cách chọn trường, chọn nghề cho học sinh cũng như công tác đào tạo là “Chương trình giảng dạy mang tính ứng dụng cao, gắn liền với thực tiễn từ phía nhà trường liên kết với doanh nghiệp. Nhằm mang đến cho các bạn sinh viên không chỉ cơ hội việc làm ngay từ năm nhất mà còn rèn luyện ý chí, nhận thức nghiêm túc về nghề, một tinh thần chủ động nắm bắt thời cuộc. Bên cạnh đó, bộ phận quan hệ doanh nghiệp liên kết chặt chẽ với nhiều đối tác lớn, đem đến nhiều lựa chọn cho sinh viên, kết nối doanh nghiệp mơ ước đến sinh viên ngay từ khi còn đi học.

 

Đặc biệt trong khung chương trình học tập, sẽ luôn dành trọn học kỳ cuối để các bạn sinh viên được trải nghiệm hoàn toàn 100% tại các hoạt động thực tế ở doanh nghiệp thông qua kì thực tập nghiêm túc. Với yêu cầu khắt khe, đòi hỏi tính chuyên môn cao từ doanh nghiệp bắt buộc sinh viên phải chủ động học tập và làm việc. Thể hiện được trình độ, thương hiệu cá nhân, từ đó các bạn sẽ nắm bắt được cơ hội việc làm và tập trung phát triển sự nghiệp mà mỗi bản thân mong muốn.”

 

Chương trình Vì Ngày Mai Lập nghiệp tiếp tục cập nhật các số tiếp theo trên kênh youtube của nhà trường. Đa dạng nội dung, phong phú hình thức thể hiện, khách mời là những chuyên gia, giảng viên giàu kinh nghiệm… sẽ mang đến toàn cảnh về thị trường lao động, nghề nghiệp, cách thức quyết định nghề nghiệp cho các bạn học sinh, sinh viên tham khảo. 

 

Link youtube chương trình: https://www.youtube.com/watch?v=JGDAjC6yllE

Nguồn caodangvietmy.edu.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024930746

TRUY CẬP HÔM NAY: 3494

ĐANG ONLINE: 92