Kết nối nguồn nhân lực cho các dự án thuộc hệ thống các Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM


Trong bối cảnh hiện nay, Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có vai trò quan trọng trong đào tạo nhân lực trực tiếp trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong quá trình hội nhập. Trong những năm qua, hệ thống các cơ sở GDNN đã có những bước phát triển cả về quy mô, chất lượng đào tạo, người học sau tốt nghiệp, từng bước đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động trong và ngoài nước. Tuy nhiên, cũng có nhiều thách thức đặt ra, đặc biệt trong bối cảnh thị trường lao động năng động và thay đổi nhanh chóng, trình độ công nghệ và tổ chức sản xuất liên tục phát triển cùng với xu thế của Cách mạng công nghiệp 4.0.

 

Chính vì vậy, để nhận biết rõ hơn về vấn đề này, sáng ngày 03/8/2018, Trường Cao đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (HCE) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm và Hỗ trợ doanh nghiệp các Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (JESC) - đơn vị trực thuộc Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) TP.HCM (Hepza) tổ chức buổi trao đổi về nhu cầu việc làm và kế hoạch thực tập cho giảng viên và học sinh, sinh viên các trường Cao đẳng, Trung cấp kinh tế-kỹ thuật trên địa bàn thành phố. Buổi làm việc có sự hiện diện của đại diện Sở Lao động,Thương binh và Xã hội TP.HCM, "Hiệp hội các trường Cao đẳng, Trung cấp Kinh tế, Kỹ thuật Việt Nam", các trường Cao đẳng, Trung cấp trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận, còn có các doanh nghiệp cùng tham gia. Trên tinh thần đó, phía HCE sẽ làm cầu nối để các bên cùng trao đổi, thảo luận nhằm xúc tiến dự án First Solar do JESC và đơn vị First Solar đồng khởi xướng, với mục tiêu giải quyết các nhu cầu việc làm cho học sinh, sinh viên kinh tế, kỹ thuật và hỗ trợ về thực tập, kiến tập cho cả giảng viên và học sinh, sinh viên.

 

 

Đến tham dự buổi làm việc, có sự hiện diện của đại diện các Trường Cao đẳng, Trung cấp kinh tế, kỹ thuật trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận: 1. Trường Cao đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh; 2. Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Vinatex; 3. Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật TP.HCM; 4. Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh; 5. Trường Cao đẳng Viễn Đông; 6. Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thủ Đức; 7. Trường Trung cấp Tây Sài Gòn; 8. Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn; 9. Trường Cao đẳng Đại Việt; 10. Trường Trung cấp kỹ thuật công nghiệp Cai Lậy; 11. Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Tiền Giang.

 

Ông Nguyễn Xuân Thủy - Phó Trưởng ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM - Hepza phát biểu trước buổi làm việc.

 

Bà Nguyễn Ngọc Điệp - Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm và Hỗ trợ doanh nghiệp các KCX & CN TP.HCM  - JESC giới thiệu về Trung tâm và dự án First Solar

 

Phát biểu trong buổi làm việc, Ông Lâm Văn Quản - Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Cao đẳng, Trung cấp kinh tế, kỹ thuật Việt Nam, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM (HCE) cho biết, dự án First Solar chính là cơ hội để các trường giải quyết được các khó khăn của học sinh, sinh viên trong quá trình học tập tại trường và sau khi tốt nghiệp, đồng thời cũng là dịp để các trường cũng như các đơn vị chức năng nhìn nhận những ưu, khuyết điểm trong quá trình đào tạo và tuyển dụng lao động, qua đó đưa ra các giải pháp và cam kết đẩy mạnh hợp tác, kết nối vì mục tiêu chung là giúp học sinh, sinh viên nhận thức đúng đắn về cơ hội nghề nghiệp, thúc đẩy quá trình trau dồi kiến thức, nâng cao tay nghề để có cơ hội tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh tại các cơ sở doanh nghiệp uy tín, môi trường làm việc tốt trên địa bàn thành phố nói chung và tại các doanh nghiệp thuộc Ban quản lý các KCX&CN TP.HCM nói riêng.

 

Ông Lâm Văn Quản - Phó Chủ tịch Hiệp hội các Trường Cao đẳng, Trung cấp Kinh tế, Kỹ thuật Việt Nam, đại diện HCE phát biểu tại buổi làm việc.

 

Cũng trong phạm vi buổi làm việc, Ông Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM cho biết, trình độ lao động hiện nay tại các doanh nghiệp có sự chênh lệch khá lớn, đặc biệt, số lượng lao động không có trình độ chuyên môn là khá cao, là hệ quả của việc người học chưa nhận thức được tầm quan trọng của chuyên môn hóa mà chỉ quan tâm đến lợi ích khi làm việc tại doanh nghiệp. Đại diện các trường Cao đẳng, Trung cấp cho biết đây cũng chính là vấn đề nan giải hiện nay, đặc biệt là đối với sinh viên khối kỹ thuật.

 

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM báo cáo số liệu khảo sát lao động tại các doanh nghiệp.

 

 

Đại diện các doanh nghiệp cũng nêu những nhận định đối với người lao động hiện nay bao gồm khó khăn và thuận lợi khi tiếp nhận lao động cũng như thực tập sinh tại các trường. Qua đó, các đơn vị đào tạo có thể hiểu rõ hơn và có giải pháp phù hợp với chương trình đào tạo nhằm đáp ứng về nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp.

 

 

Kết thúc buổi làm việc, các bên cho biết sẽ có những xúc tiến hợp tác trong tương lai gần với hi vọng tháo gỡ các nút thắt về vấn đề việc làm và đào tạo của người học đã đặt ra hiện tại.

 

 

 THANH VÂN.

Ảnh: Trung tâm Thông tin-Thư viện

Nguồn: http://kthcm.edu.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024720154

TRUY CẬP HÔM NAY: 4661

ĐANG ONLINE: 33