An ninh mạng: “Quán quân” trong nhu cầu nhân lực 10 năm tới


Cùng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, toàn bộ nền kinh tế – xã hội đang xảy ra những chuyển dịch đáng kể. Tạo ra vị trí công việc mới ở thị trường CNTT là một trong số những sự chuyển dịch mạnh mẽ nhất, đặc biệt là ở ngành an ninh mạng.


Lĩnh vực nào đang được quan tâm nghiên cứu và chỉ ra xu hướng?

Theo Business Insider, CNTT đang là ngành có tốc độ phát triển nhanh nhất tại nước Mỹ, đặc biệt là lĩnh vực an ninh mạng. Với lý do đó, tiềm năng phát triển của ngành này cũng như những vị trí công việc hút nhân sự nhất đã được nghiên cứu và công bố rộng rãi trên toàn cầu.

CNTT đang chiếm lĩnh thị trường với tốc độ tăng trưởng “không kiểm soát”.


Qua báo cáo của Cục thống kê việc làm Mỹ, người ta biết rằng CNTT đang và sẽ là lĩnh vực hấp dẫn nhất trên thị trường lao động. Nguyên nhân là do nguyên lý cung – cầu chi phối, đồng thời, đây cũng là ngành được dự đoán có mức lương cao nhất thị trường trong tương lai. Với những điều kiện đó, CNTT được đảm bảo là ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 10 năm tới đây.


An ninh mạng đoạt ngôi “quán quân” CNTT về sức hấp dẫn…

Thông qua bản phân tích 2 triệu thông báo việc làm CNTT, IT & Networking Cisco cùng hãng phân tích thị trường IDC đã công bố các vị trí công việc trong ngành CNTT đang “hút hàng” nhất. Theo đó các vấn đề liên quan đến an ninh mạng, lưu trữ dữ liệu đám mây, phân tích dữ liệu, mạng lưới Internet vạn vật (Internet of Things – IoT), và hạ tầng hội tụ (converged infrastructure) là “đắt giá” nhất. Tuy nhiên, đó cũng là những vị trí đang thiếu hụt nhân lực trầm trọng nhất.

 

Do nhu cầu ngày một lớn về số lượng và chất lượng, FPT Jetking triển khai đào tạo chuyên ngành Kỹ sư An ninh mạng cung ứng nguồn lực giỏi nghề cho thị trường an ninh mạng Việt Nam.



Qua một bản thông cáo báo chí, Cushing Anderson, Phó chủ tịch chương trình khảo sát và phân tích nhu cầu thị trường trên của IDC, cho biết, cùng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, toàn bộ nền kinh tế – xã hội đang có những chuyển dịch đáng kể, đặc biệt là trong việc tạo ra nhu cầu vị trí công việc mới ở thị trường CNTT. Ông Anderson cũng tiết lộ, có hơn 5 triệu việc làm công nghệ thông tin mới sẽ được tạo ra trên phạm vi toàn cầu cho đến năm 2027.

Dựa trên 4 tiêu chí đánh giá: triển vọng phát triển lâu dài, mức độ quan trọng đối với tương lai, mức độ khắt khe trong tuyển dụng, thu nhập bình quân hằng năm, kèm với mỗi tiêu chí được đánh giá theo 5 mức độ: rất thấp, thấp, trung bình, cao và rất cao, báo cáo này đã chỉ ra 13 công việc đang có tiềm năng được nhà tuyển dụng “săn lùng” trong vòng 10 năm nữa. Cụ thể, các vị trí nghề nghiệp CNTT được xếp hạng theo thứ tự từ thấp đến cao về sức hút là:

    Nhà phát triển web (Web developer)
    Nhà phát triển ứng dụng di động
    Quản lý thay đổi (Change management)
    Nhà phân tích Trí tuệ doanh nghiệp (Business Intelligence)
    Nhà tư vấn chuyển đổi số (Transformation consultant)
    Kỹ sư dữ liệu (Data engineer)
    Nhà thiết kế/Nhà phát triển/Kỹ sư hệ thống machine-learning
    Kỹ sư/nhà phát triển phần mềm (Software Developer/Engineer)
    Nhà phát triển trí tuệ doanh nghiệp (Business intelligence Developer)
    Nhà thiết kế mạng lưới Internet Vạn Vật (IoT Designer/Developer/Engineer)
    Kỹ sư/Nhà phân tích an ninh mạng (Cyber-security Engineer/Analyst)
    Kỹ sư/kiến trúc sư mạng lưới (Network engineer or architect)
    Chuyên gia quản lý bảo mật (Security management specialist)

Qua đó, dễ dàng nhận thấy, với 3 vị trí chiếm ngự Top đầu, an ninh mạng là lĩnh vực có tiềm năng phát triển lớn nhất thị trường thế giới. Tại Việt Nam, trong điều kiện CNTT, cụ thể là Internet và công nghệ có tốc độ phát triển ‘vùn vụt’, ngành kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng đều bị chi phối mạnh mẽ bởi vấn đề lưu trữ và sử dụng thông tin trên mạng. Nhu cầu quản trị và bảo mật thông tin do vậy trở nên bức bách hơn bất kỳ lúc nào. Mặt khác, những sự kiện diễn ra gần đây do chính phủ chủ trương, ban hành cho thấy vấn đề an toàn và bảo mật thông tin mạng nước ta đang được chú ý rõ rệt.

Với những điều kiện thuận lợi này, ngành học bảo mật thông tin hiện tại đang dẫn đầu về sức “nóng” và sức “hút”, và được dự đoán, chưa có dấu hiệu giảm nhiệt trong tương lai.

Chuyên ngành mà FPT Jetking hiện đang đào tạo có tên “Quản Trị Hạ Tầng An Ninh Mạng” được thiết kế từ nền tảng kiến thức cơ bản đến chuyên sâu bao gồm: quản trị mạng máy tính cho doanh nghiệp, triển khai hạ tầng mạng Cisco, an toàn an ninh mạng, hacker mũ trắng, ảo hóa và điện toán đám mây, lắp ráp máy tính bảng, sửa chữa phần cứng máy tính, điện tử, tiếng Anh giao tiếp, Yoga.

Trong quý 4/2016, FPT Jetking dành nhiều suất học bổng lên đến 4.000.000 cùng với hàng trăm phần quà công nghệ như: Loa di động, Ổ cứng di động, Camera hành trình cho các chuyên viên “IT tương lai” đăng ký nhập học mới. Độc giả quan tâm có thể đăng ký tư vấn tại đây hoặc đăng ký tham dự các buổi hội thảo miễn phí hàng tuần tại đây hoặc gọi hotline (04) 7300 8855 hoặc (08) 7300 8866 để biết thêm chi tiết

Nguồn : www.jetking.edu.vn.

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024720081

TRUY CẬP HÔM NAY: 4588

ĐANG ONLINE: 29