Phối hợp đào tạo nghề gắn kết giữa nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp



Toàn cảnh hội thảo
Sáng 6/9, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp với Đại sứ quán Australia tổ chức Hội thảo với chủ đề "Lợi ích các bên khi tham gia hoạt động Giáo dục nghề nghiệp" Tham dự có Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN (GDNN) Nguyễn Hồng Minh, bà Joanna Wood – tham tán Giáo dục và Khoa học, đại sứ quán Australia tại Việt Nam, lãnh đạo và chuyên gia của Học viện Chisholm; lãnh đạo các vụ, đơn vị liên quan của Tổng cục GDNN; đại diện một số doanh nghiệp; lãnh đạo, BGH một số trường trung cấp, cao đẳng.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Hồng Minh - Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN cho biết, công tác GDNN của Việt Nam trong thời gian qua đã có chuyển biến rõ rệt, từng bước khắc phục khó khăn, yếu kém. Để nâng cao chất lượng đào tạo chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, Bộ LĐ-TBXH giao Tổng cục GDNN xây dựng một loạt giải pháp đồng bộ, gồm các giải pháp như: trao truyền tự chủ cho nhà trường, gắn kết đào tạo gữa doanh nghiệp và nhà trường, hoạch định lại, chuẩn hóa chất lượng GDNN, tăng cường quản lý, hợp tác quốc tế…  Trong đó, Australia là một trong các đối tác chiến lược trong GDNN của Việt Nam. 

 

Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Nguyễn Hồng Minh phát biểu tại hội thảo

Đến nay đã có tổng số 318 giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ để giảng dạy theo quy định của Australia, trong đó có 193 giáo viên đã được Học viện Chisholm kiểm định, đánh giá và đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ năng lực để tham gia giảng dạy các lớp đào tạo thí điểm theo quy định của Học viện Chisholm. Về cơ bản, các trường đã đáp ứng đủ số lượng giáo viên giảng dạy chuyên môn cho đào tạo thí điểm.

Hiện nay đã có 769 sinh viên trên tổng số 888 sinh viên của 41 lớp theo kế hoạch đã kết thúc học kỳ 1. Kết quả học kỳ 1, 100% sinh viên đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá giỏi chiếm hơn 70%. Kết quả đánh giá của học kỳ 1 đã được cập nhật trên websibe quản lý học sinh, sinh viên của học viện Chisholm

Trước thách thức của cuộc cách mạng 4.0, Tổng cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cho rằng, công tác GDNN buộc phải chuyển mình để đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế, không chỉ có GDNN mà cần sự tham gia của toàn xã hội. 

Theo bà Joanna Wood – tham tán Giáo dục và Khoa học, đại sứ quán Australia tại Việt Nam, kinh nghiệm phát triển GDNN tại Australia là thu hút sự tham gia của doanh nghiệp. Hiện Australia có một tổ công tác chuyên về truyền thông lĩnh vực giáo dục và đào tạo nghề để quảng bá lợi ích, vị thế của đào tạo nghề đến các doanh nghiệp.

Gắn kết doanh nghiệp hợp tác với cơ sở GDNN là một yếu tố quyết định đến chất lượng lao động sau khi tốt nghiệp. Nguồn lao động chất lượng cao chính là người lao động được đào tạo gắn liền với hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, từ đó nâng cao năng suất lao động cho doanh nghiệp. Đây cũng chính là xu hướng đào tạo mà các nước tiên tiến trên thế giới đều thực hiện rộng rãi.

 

 Ông Stephen Marks - Chủ tịch HĐQT học viện Chisholm

Tại buổi tiếp Trung tâm dạy nghề quốc gia Úc do ông Stephen Marks - Chủ tịch HĐQT học viện Chisholm làm trưởng đoàn mới đây, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung cho biết, sắp tới Việt Nam và Úc sẽ thí điểm thành lập Hội đồng kỹ năng nghề về GDNN, đặc biệt trên một số lĩnh vực như: quy hoạch dự báo cung cầu, quy hoạch phát triển GDNN trong lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn, CNTT... Ông Stephen Marks khẳng định Việt Nam là đối tác chiến lược trong lĩnh vực GDNN của Australia, và nước bạn sẽ tiếp tục triển khai các dự án triển vọng trong tương lai.

Chia sẻ tại hội thảo, các đại biểu đều nhất trí cho rằng sự gắn kết giữa nhà nước, nhà trường, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, hội nghề nghiệp sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, mang lại lợi ích cho các bên. Doanh nghiệp có nguồn nhân lực chất lượng tốt, các nhà trường được sự hỗ trợ của nhà nước, doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo. Nhà nước sẽ có nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam...Ông Stephen Marks, Chủ tịch Hội đồng Viện Chisholm cho rằng Phối hợp với doanh nghiệp đào tạo học viên nâng cao khả năng làm việc sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp.

Nguồn : http://molisa.gov.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024930180

TRUY CẬP HÔM NAY: 2928

ĐANG ONLINE: 79