TPHCM hình thành hệ sinh thái thị trường lao động hiệu quả


Chiều 10/01, Hội thảo khoa học "Liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc giải quyết việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp" do Trường Đại học Kinh tế TPHCM và Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức đã diễn ra. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã đến dự.

 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội thảo

 

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: TPHCM đã xác định công tác giải quyết việc làm cho người lao động là một chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm. Bình quân mỗi năm, TPHCM giải quyết trên 300.000 việc làm, tạo thêm 135.000 việc làm mới và giảm tỉ lệ thất nghiệp đô thị dưới 3,8%.

 

Nhiều năm qua, công tác giải quyết việc làm cho sinh viên và nâng cao chất lượng đào tạo các trường đại học, cao đẳng, TPHCM đạt được những kết quả tích cực. Tính đến cuối năm 2018, đã có 10 trường đại học được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế, 21 trường đại học, cao đẳng đạt tiêu chuẩn giáo dục và hơn 700 sinh viên các nước châu Á đang học tập tại TP. Có 72,3% trong tổng số sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm. Được biết, tổng số sinh viên hiện tại trên địa bàn đã đạt gần 400.000. Cùng với khoảng 372.000 doanh nghiệp, TP có cơ sở quan trọng để phát huy nguồn lực giáo dục đại học, đồng thời thúc đẩy việc hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp trong việc đào tạo và giải quyết việc làm; qua đó, góp phần hoàn chỉnh thị trường lao động và tạo nhiều cơ hội hơn nữa cho sinh viên tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng, trên địa bàn TPHCM.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng, công tác giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt là sinh viên sau khi tốt nghiệp vẫn còn nhiều thách thức. Một trong những tồn tại, hạn chế dẫn đến việc thất nghiệp hiện nay là do chưa có một thị trường lao động hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, sự biến đổi, vận hành không ngừng của nền kinh tế thị trường đã dẫn đến nhu cầu nhân lực thay đổi. Trong khi đó vẫn còn khoảng cách khá xa giữa kỹ năng được đào tạo và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp…

 

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, TP xác định giải quyết việc làm cho sinh viên là trách nhiệm của chính quyền với xã hội, do đó, TP cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để sớm hoàn chỉnh hệ sinh thái thị trường lao động. Đồng thời hỗ trợ các điều kiện cần thiết nhằm tăng cường sự kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp, để giảm đến mức thấp nhất khoảng cách giữa đào tạo và nhu cầu của doanh nghiệp. Qua đó, tạo nhiều cơ hội hơn cho các sinh viên tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong bày tỏ mong muốn các chuyên gia đề xuất các giải pháp căn cơ để TP sớm hoàn thiện thị trường lao động, trước mắt là hình thành hệ sinh thái thị trường lao động hiệu quả, gồm chính quyền - nhà trường - doanh nghiệp và sinh viên.

 

Quang cảnh hội thảo
Các ý kiến phát biểu tại hội thảo

Trong khuôn khổ hội thảo, một số ý kiến cho rằng bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức về chất lượng nguồn nhân lực. Trình độ chuyên môn kỹ thuật của lao động nước ta còn thấp, chỉ chiếm hơn 20% lực lượng lao động; năng suất lao động thấp hơn nhiều nước trong khu vực ASEAN; nhiều ngành nghề sẽ biến mất và có những công việc mới ra đời. Ngoài ra, các ý kiến khác cũng cho rằng sự liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp đã dần được chú trọng, tuy nhiên chưa đạt hiệu quả cao, dẫn đến việc đào tạo vẫn chưa thật sự bám sát với nhu cầu thực tế. Để nhà trường đào tạo được sinh viên chất lượng, doanh nghiệp có được lao động đáp ứng được yêu cầu, rất cần đẩy mạnh liên kết hai bên. Cùng với sự chủ động, năng động của nhà trường và doanh nghiệp trong xây dựng các mô hình liên kết, cần có sự hỗ trợ, định hướng của cơ quan quản lý. Cụ thể, có các chính sách khuyến khích liên kết, hỗ trợ doanh nghiệp, kết nối các cơ quan hữu quan để dự báo nhu cầu nhân lực và hướng nghiệp. 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024722742

TRUY CẬP HÔM NAY: 7404

ĐANG ONLINE: 30