Cơ hội việc làm tại Cộng hòa Czech


Cộng hòa Czech mở lại việc cấp visa dài hạn cho lao động VN từ đầu tháng 6.2019 đã tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm cho người lao động sang nước này trong thời gian tới.

 

Lao động VN làm thủ tục xuất cảnh đi làm việc tại châu Âu ẢNH: V.XUÂN

 

Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung, trong chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa (CH) Czech tháng 4.2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH đã trực tiếp trao đổi với Thủ tướng CH Czech Andrej Babis về vấn đề thúc đẩy hợp tác lao động giữa 2 quốc gia và được sự thống nhất, công dân VN tiếp tục có cơ hội việc làm, được đăng ký xin cấp visa dài hạn với mục đích lao động và kinh doanh tại CH Czech.

 

Thiếu lao động trong nhiều lĩnh vực

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ: “CH Czech đang có nhu cầu lao động rất cao. Chính vì thế cơ hội việc làm của lao động trẻ VN cũng cao. Nước này đang thiếu khoảng 200.000 lao động, thời gian tới là khoảng 600.000 người, do kinh tế CH Czech đang phát triển, trong khi lao động nước này cũng đang dịch chuyển tới các nước Tây Âu để làm việc. Lao động VN học tập, lao động tại Tiệp Khắc (nay là CH Czech và Slovakia) trước đây cũng được đánh giá cao vì cần cù, chăm chỉ”.

 

Sau khi CH Czech mở lại việc cấp visa cho công dân VN, một số địa phương, doanh nghiệp của nước này đã đặt vấn đề tuyển lao động VN. Mới đây nhất, khi gặp Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung tại VN ngày 11.6, ông Vojtech Filip, Phó chủ tịch Hạ viện CH Czech, “đặt hàng” tuyển hàng nghìn điều dưỡng viên VN.

 

Ông Vojtech Filip cho biết: “Trong quá trình toàn cầu hóa, nhiều nước phải đối mặt với những vấn đề liên quan đến bệnh tật mà các nước chưa gặp bao giờ. Châu Âu đang phải ứng phó với làn sóng người di cư bất hợp pháp, do đó CH Czech rất quan tâm tới vấn đề y tế, điều dưỡng viên. Về quy mô, dự kiến, chúng tôi có khả năng tiếp nhận khoảng 3.000 - 4.000 điều dưỡng viên VN sang học tập và làm việc...”.

 

Sẽ tuyển lao động có tay nghề

 

Là doanh nghiệp được cấp phép đưa lao động sang một số nước Đông Âu, ông Nguyễn Viết Xuân, thành viên HĐQT Công ty CP phát triển quốc tế Việt Thắng, cho hay ngay cuối tháng 6 này, công ty sẽ sang CH Czech xúc tiến hợp tác về lao động. Các đối tác đang thiếu thợ tay nghề bậc cao như chế tạo cơ khí, thợ hàn, thợ gia dụng, cắt gọt, lao động trong lĩnh vực giao thông vận tải, cơ sở hạ tầng, phục vụ y tế, may mặc...

 

Ông Xuân chia sẻ: “Khác với Đài Loan, Malaysia, Hàn Quốc... chỉ tuyển lao động phổ thông, với CH Czech, dự kiến chúng tôi sẽ tuyển các lao động được đào tạo từ CĐ trở lên. Khi người lao động có tay nghề vững vàng có thể được hưởng mức lương trên 2.000 euro (khoảng 52 triệu đồng/tháng), cao hơn lao động phổ thông. Chúng tôi mong muốn Bộ LĐ-TB-XH sớm có hướng dẫn để các doanh nghiệp có thể triển khai hợp tác trong thời gian tới”.

 

Từng có thời gian làm việc tại CH Czech, ông Đoàn Công Hải, nguyên Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH), cho biết: “So với các nước châu Âu đã tiếp nhận lao động VN, trình độ kỹ thuật của CH Czech chỉ sau Đức, sẽ rất tốt cho lao động VN được học nghề để sau khi kết thúc hợp đồng có thể ở lại hoặc trở về VN làm việc”.

 

Ông Đào Ngọc Dung cho biết: “VN là nước có kinh nghiệm trong việc tổ chức tuyển chọn, đào tạo và đưa công dân đi làm việc ở nước ngoài. VN sẵn sàng hợp tác với CH Czech trong việc tuyển chọn, đào tạo đưa người lao động VN đi làm điều dưỡng, hộ lý tại CH Czech. Ngược lại, với thế mạnh về luyện kim, sản xuất máy móc, thiết bị điện tử, phương tiện giao thông, dệt may, chất hóa học, dược phẩm, chế biến lương thực thực phẩm..., VN cũng mong muốn CH Czech sẽ giúp VN đào tạo tay nghề cho người lao động”.

 

Việc CH Czech chính thức mở lại việc cấp visa dài hạn cho công dân VN và tháng 10 tới sẽ mở lại đường bay thẳng Hà Nội - Prague, Bộ LĐ-TB-XH dự báo, thời gian tới, một số lượng lớn lao động trẻ VN sẽ có cơ hội việc làm tại CH Czech.

 

Nguồn: giaoduc.edu.vn - Thu Hằng/TNO

Link: https://www.giaoduc.edu.vn/co-hoi-viec-lam-tai-cong-hoa-czech.htm


 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024881391

TRUY CẬP HÔM NAY: 3710

ĐANG ONLINE: 11