Khẩn trương đưa ra phương án hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động


Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đưa ra tại buổi làm việc với Tập đoàn Dệt may (Vinatex) về các kiến nghị của Hiệp hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn ra chiều nay 25/3, tại Hà Nội. Theo đó, Hiệp hội kiến nghị việc tạm dừng ngay việc đóng vào Quỹ BHXH, BHTN và kinh phí công đoàn tới tháng 6/2020 hoặc tới tháng 12/2020 tuỳ theo tình hình thực tế và sử dụng Quỹ BHTN hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc trả lương ngừng việc cho người lao động.

 

Quang cảnh buổi làm việc

 

Báo cáo về tình hình lao động, việc làm ngành dệt may hiện nay, ông Lê Tiến Trường - Tổng Giám đốc Vinatex, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho biết, ngành dệt may Việt Nam hiện có khoảng 6.800 doanh nghiệp với 2,8 triệu lao động. Quy mô tiêu thụ của toàn ngành dệt may Việt Nam đạt khoảng 45 tỉ USD, trong đó năng lực tiêu thụ trong nước chỉ khoảng 5 tỉ USD, còn lại phụ thuộc hoàn toàn vào xuất khẩu.

 

Đầu năm 2020 khi dịch Covid-19 bùng phát từ Trung Quốc đã khiến ngành dệt may Việt Nam rơi vào khó khăn do thiếu hụt nguyên phụ liệu sản xuất. Mới đây các đối tác tại thị trường Mỹ và EU tạm ngưng nhận hàng trong khoảng thời gian từ 3 tuần đến 1 tháng. Thông tin này khiến các doanh nghiệp may mặc vừa phải xoay sở ổn định sản xuất vừa tìm giải pháp giữ chân người lao động.

 

Mặc dù vậy, theo ông Lê Tiến Trường, vấn đề cấp bách nhất của doanh nghiệp dệt may hiện nay không phải là giao nhận đơn hàng nữa mà là làm thế nào để đảm bảo đời sống cho người lao động.

 

“Để giải quyết vấn đề trên cần sự nỗ lực của doanh nghiệp, chia sẻ của người lao động, đặc biệt là hệ thống chính sách kịp thời của nhà nước để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Hiệp hội đang có những phương án để tập trung giữ người lao động trong vòng 3 tháng tới, trong đó giải pháp chính là tiết giảm lao động, có sự luân phiên giữa các nhóm, cố gắng tránh tình trạng cho người lao động nghỉ việc. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến người lao động” – ông Lê Tiến Trường chia sẻ.

 

Ông Lê Tiến Trường - Phó Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

 

Trước thực tế đó, tại buổi làm việc, đại diện Hiệp hội dệt may kiến nghị Bộ LĐ-TBXH về việc miễn toàn bộ việc đóng bảo hiểm xã hội đến hết tháng 6/2020, sau đó cho hoãn đóng đến tháng 12/2020 đối với phần của người sử dụng lao động và miễn đóng phần của người lao động; Miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp đến hết năm 2020; Sử dụng quỹ bảo hiểm thất nghiệp để chi trả 50% lương tối thiểu cho công nhân thiếu việc làm, 50% còn lại do Tập đoàn chi trả; Miễn phí công đoàn đến hết năm 2020.

 

Ông Lê Tiến Trường cho rằng các nhóm giải pháp trợ giúp người lao động, doanh nghiệp cần được triển khai càng sớm càng tốt. Bởi, đến thời điểm này, không ít doanh nghiệp, trong đó có những doanh nghiệp ngành dệt may buộc phải thu hẹp quy mô sản xuất, tạm thời cho một số người lao động nghỉ việc. Điều này khiến đời sống của một bộ phận công nhân, người lao động bị ảnh hưởng.

 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận những kiến nghị của Hiệp hội dệt may và chia sẻ những khó khăn mà ngành dệt may gặp phải. “Ngành dệt may đang thu hút tới 2,8 triệu người lao động làm việc. Chưa kể phía sau họ còn có những người thân trong gia đình. Con số này có thể lên tới cả chục triệu người. Bởi vậy, những khó khăn của lao động ngành may đang tác động lớn tới xã hội” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhận định.

 

Liên quan đến nhóm BHXH với chính sách tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất theo quy định tại Điều 88 Luật Bảo hiểm xã hội, Điều 16 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Bộ đang trình Chính phủ 3 phương án hỗ trợ doanh nghiệp.

 

Phương án 1, theo quy định hiện đang áp dụng là doanh nghiệp có từ 50% số lao động trong diện tham gia BHXH bắt buộc bị ngừng việc, thôi việc, không bố trí được việc làm; doanh nghiệp bị thiệt hại từ 50% tổng thu nhập do dịch Covid-19.

 

Phương án 2, mở rộng quy định về mức thiệt hại và hỗ trợ. Tuỳ theo tình hình thiệt hại của doanh nghiệp do Covid-19 gây ra và tỷ lệ lao động bị ngừng việc tới đâu thì hỗ trợ ở mức bấy nhiêu. Việc hỗ trợ không chỉ căn cứ vào phần trăm số lao động bị ảnh hưởng mà tất cả người bị ảnh hưởng, những người bị ngừng việc đều được tạm dừng việc đóng một phần bảo hiểm xã hội. Đồng thời không khống chế tỷ lệ thiệt hại trên 50% đối với doanh nghiệp mới được nhận hỗ trợ

 

Phương án 3, tạm dừng đóng vào quỹ hưu và tử tuất cho tất cả các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, người lao động bị mất việc làm hoặc ngưng việc, ưu tiên tập trung vào lĩnh vực bị thiêt hại nặng như vận tải, du lịch, chế biến thuỷ sản, may mặc…Thời hạn tạm dừng có thể kéo dài tới tháng 6. Nếu còn khó khăn thì có thể kéo dài tới tháng 12/2020.

 

Đồng thời, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung gợi ý việc đề xuất ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất vốn vay cho doanh nghiệp vay để đóng BHXH và trả lương ngừng việc cho người lao động do dịch Covid-19.

 

Về bảo hiểm thất nghiệp, 100% doanh nghiệp và người lao động được tạm dừng đóng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian từ tháng 2 đến hết tháng 12/2020. Sau đó doanh nghiệp và người lao động phải đóng bù thời gian này mà không phải nộp tiền lãi chậm đóng.

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng lưu ý về việc nghiên cứu sử dụng kinh phí của BHTN trong việc hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động, cũng như giữ chân người lao động.

 

Nguồn: molisa.gov.vn

Link: http://www.molisa.gov.vn/Pages/tintuc/chitiet.aspx?tintucID=222442


 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024715237

TRUY CẬP HÔM NAY: 1242

ĐANG ONLINE: 88