Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học: Không nên vội vã, hấp tấp


Từ ngày 15 đến 30-6 là thời gian HS khối 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng (NV) xét tuyển đợt 1 vào các trường ĐH, CĐ. Điểm mới trong đợt làm hồ sơ năm nay không chỉ nằm ở đề án tuyển sinh của các trường ĐH mà còn ở việc mỗi thí sinh (TS) chỉ được phép chọn một bài thi tổ hợp.

 

HS lớp 12 tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh “Đúng ngành nghề - Sáng tương lai’ do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức

 

Theo nhiều giáo viên (GV), HS khối 12 cần phải hết sức cân nhắc, thận trọng khi làm hồ sơ. Việc ghi NV trường học, ngành học phải gắn với bài thi tổ hợp, phù hợp năng lực học tập, sở thích bản thân. Không chọn bài thi, ngành học theo cảm tính.

 

Không đăng ký nguyện vọng theo xu hướng

 

Năm nay, với những thay đổi liên tục của kỳ thi cuối cấp, đến thời điểm này các trường THPT tại TP.HCM vẫn rất thận trọng trong việc triển khai thông tin làm hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp và đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ đến HS. Dự kiến ngày 17-6, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ có buổi tập huấn công tác thi tốt nghiệp THPT 2020, nhiều đơn vị cho hay sau buổi tập huấn này mới triển khai hướng dẫn HS khối 12 làm hồ sơ để tránh những sai sót không đáng có.

 

Cô Trần Thị Thơm - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tenlơman - thông tin, hiện tại nhà trường, GV chủ nhiệm, GV tâm lý học đường vẫn đang nắm bắt và giải đáp các thông tin xoay quanh lựa chọn ngành nghề, trường học phù hợp cho HS.

 

“Tác động của dịch khi nghỉ học quá dài cũng đã ít nhiều ảnh hưởng đến sức học của nhiều em. Làm thế nào để tư vấn sát nhất ngành học, trường học tiệm cận với năng lực học tập, sở thích, NV của các em vẫn là điều mà nhà trường ưu tiên và tập trung nguồn lực để thực hiện. Chỉ khi các em xác định đúng NV thì việc làm hồ sơ, đăng ký NV mới dễ dàng”, cô Thơm nói.

 

Cũng theo cô Thơm, ngay sau buổi tập huấn của Sở GD-ĐT, nhà trường sẽ triển khai đến GV, đồng thời làm công tác hướng dẫn HS khối 12 viết hồ sơ.

 

Trong khi đó, Trường THPT Nguyễn Khuyến đã bước đầu triển khai thông tin về làm hồ sơ đăng ký dự thi đến lớp trưởng khối 12. Thầy Đỗ Hoàng Sa - Phó Hiệu trưởng nhà trường - cho hay, cán bộ lớp sẽ có nhiệm vụ cùng với GV chủ nhiệm “gỡ khó” những thông tin về làm hồ sơ cho HS từng lớp, thậm chí là tư vấn về việc ghi NV. Khi nhà trường tham gia tập huấn xong sẽ triển khai đồng loạt và đầy đủ hơn cách thức viết hồ sơ đến HS toàn khối 12.

 

“Dù mỗi HS đều đăng ký mua vài bộ hồ sơ, thế nhưng các em vẫn cần phải thận trọng khi viết hồ sơ theo đúng hướng dẫn trong từng mục. Đặc biệt là trong mục ghi NV trường ĐH, CĐ. Đối với trường CĐ thì chỉ có ngành GV các em mới ghi trong hồ sơ. NV nào, trường học nào mình có mong muốn học, có khả năng theo thì nên xếp vào NV ưu tiên, không nên đăng ký NV theo xu hướng ngành, theo bạn bè. Thời gian làm hồ sơ dự thi và đăng ký NV kéo dài đến nửa tháng nên HS khối 12 không nên vội vã, hấp tấp làm hồ sơ mà cần phải nghiên cứu thật kỹ từ cách viết hồ sơ cho đến sở thích NV của bản thân. Ngay sau khi có điểm thi tốt nghiệp, các em sẽ thêm một khoảng thời gian nữa để điều chỉnh NV. Có nghĩa là các em còn thêm một cơ hội nữa để ghi NV. Tuy nhiên, khoảng thời gian điều chỉnh NV này chỉ nên thực hiện điều chỉnh NV trường để phù hợp với điểm thi mà các em đạt được chứ không nên trở thành thời gian để các em chọn ngành học. Hãy thận trọng chọn ngành học, trường học ngay từ bây giờ”, thầy Sa khuyến cáo.

 

Để tránh sai sót khi làm hồ sơ dự thi, thầy Hoàng Gia Thành - Phó Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Hồng Đức - nhấn mạnh, mỗi HS cần phải nắm rõ cách ghi phiếu do GV từng đơn vị hướng dẫn. Nếu có chỗ nào không hiểu, cần phải thông tin lại GV chủ nhiệm chứ không nên tìm hiểu các thông tin trên mạng xã hội, tránh việc phải viết đi viết lại hồ sơ.

 

Cân nhắc khi đổi bài thi tổ hợp

 

Khác với mọi năm, năm 2020 TS khi tham gia dự thi chỉ được phép lựa chọn một bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) hoặc khoa học xã hội (KHXH). Việc lựa chọn bài thi nào sẽ tác động trực tiếp đến ngành học, trường học của mỗi HS. Vì vậy, lời khuyên được nhiều GV đưa ra là mỗi HS khối 12 nên thực sự cân nhắc lựa chọn bài thi tổ hợp khi viết hồ sơ, không chọn theo cảm tính mà dựa trên sức học của bản thân.

 

Thầy Nguyễn Trần Khánh Bảo - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie - chia sẻ, có một thực tế là thời điểm này nhiều HS cuối cấp đã đổi bài thi tổ hợp từ bài thi KHTN sang bài thi KHXH. Thực tế này cũng dễ hiểu bởi trước việc học gián đoạn quá dài, dù học trực tuyến nhưng một bộ phận HS vẫn không thể theo kịp. Các em quan niệm rằng, bài thi KHTN khó hơn KHXH, do đó đổi sang để dễ dàng theo.

 

Song, theo thầy Bảo, HS cần phải hết sức cân nhắc. Việc đổi bài thi ảnh hưởng đến không chỉ kết quả thi mà còn ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngành nghề, tương lai của mỗi HS.

 

“Trước quyết định này, trước hết các em cần phải một lần nữa nhìn lại sức học của mình, tham khảo thêm ý kiến của thầy cô chủ nhiệm, thầy cô bộ môn về điểm số các môn trong cả hai bài thi tổ hợp. Và quan trọng hơn cả là định hướng được ngành nghề mà mình có khả năng, có niềm yêu thích để lựa chọn được bài thi phù hợp. Đừng vì bằng mọi giá đậu ĐH mà chọn bừa”, thầy Bảo nói.

 

Trước thực trạng một bộ phận HS khối 12 chuyển bài thi tổ hợp, thầy Đào Phi Trường - Hiệu trưởng Trường THPT Long Trường - cho hay, đối với các trường hợp này, nhà trường luôn mời các em ngồi lại để nói chuyện, tư vấn với GV chủ nhiệm, bộ phận tư vấn học đường. Lưu ý quan trọng nhất khi làm hồ sơ vẫn là chọn được những NV phù hợp với năng lực, sở thích cá nhân của mỗi HS. Chọn bài thi tổ hợp nào cần phải nhìn vào sức học gắn với các yếu tố về nghề nghiệp. Vào ĐH không khó nhưng điều khó là chọn được trường ĐH phù hợp có ngành học phù hợp.

 

Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay cũng không giới hạn số lượng NV TS đăng ký. Tuy nhiên, thầy Trường lưu ý, HS không nên đăng ký quá nhiều NV mà chỉ nên đặt vào những NV ngành học, trường học bản thân thực sự yêu thích, có sự tìm hiểu kỹ càng. NV nào càng thích, càng có khả năng theo học thì nên đặt làm NV ưu tiên.

 

Nguồn: giaoduc.edu.vn - Nam Định

Link: https://www.giaoduc.edu.vn/dang-ky-nguyen-vong-xet-tuyen-dai-hoc-khong-nen-voi-va-hap-tap.htm

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024719231

TRUY CẬP HÔM NAY: 3736

ĐANG ONLINE: 98