6 tháng cuối năm: Duy trì thị trường lao động, ổn định an sinh xã hội


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại Hội nghị

 

(Dân sinh) - “Trong bối cảnh dịch Covid-19, 6 tháng đầu năm rất khó khăn nhưng với cách làm sáng tạo, cơ bản, chúng ta đạt mục tiêu. Quan trọng nhất, thông qua các việc làm của chúng ta, niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước, đối với ngành tăng lên", do đó, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Càng khó càng quyết tâm hơn, sáng tạo hơn, để 6 tháng cuối năm, nỗ lực cao nhất duy trì thị trường lao động, đi đôi với ổn định an sinh xã hội”.

 

Sáng nay (16/7), Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

 

Thị trường lao động quý III sẽ tốt hơn, đạt khoảng 55,4 triệu người

 

Thông tin tại hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của Covid-19, cùng với những khó khăn chung của cả nước, ngành LĐ-TB&XH cũng đứng trước rất nhiều cam go, thách thức.

 

Đặc biệt, theo Bộ trưởng, đại dịch tác động lớn đến "đứt gãy" các chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu trên toàn cầu, đứt chuỗi việc làm, dẫn đến tình trạng thất nghiệp, mất việc, tạm ngưng việc gia tăng.

 

Quang cảnh Hội nghị.

 

Chưa có thời điểm nào tỷ lệ thất nghiệp cao như hiện nay do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch. Tỷ lệ thất nghiệp khoảng 2,56% (trong khi cuối năm 2019, là 1,98%). "Quy mô lao động giảm gần 2 triệu người, từ 54,2 xuống còn trên 52 triệu người", lãnh đạo Bộ thông tin.

 

Báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH cho thấy, 6 tháng qua, gần 31 triệu lao động bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid-19 và có thể nhiều hơn vào cuối năm, trong đó số người bị giảm thu nhập chiếm tới trên 57%.

 

Thu nhập bình quân tháng của người lao động trong quý II giảm còn 5,2 triệu đồng (giảm 525.000 đồng so với quý I và gần 300.000 đồng so với cùng kỳ năm 2019.

 

Điều rất đáng lo ngại, theo người đứng đầu ngành LĐ-TB&XH, là bên cạnh đứt chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu, trong tình hình hiện nay, kèm theo "nguy cơ kép", đó là tình trạng sản xuất ra hàng hóa nhưng không xuất khẩu được.

 

Những tác động này, Bộ trưởng dự báo: "Nếu không giải quyết sớm, thời gian tới việc gọi là thất nghiệp chính thức sẽ diễn ra nhiều ở các khu vực FDI, các tập đoàn lớn".

 

"Trong bối cảnh đó, cùng với quyết tâm chung của cả hệ thống chính trị, dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự đồng lòng, chung sức của cả nước, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm vẫn có những kết quả đáng ghi nhận", ông nhấn mạnh.

 

Với việc thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch như chống giặc nhưng vừa ưu tiên để ổn định khôi phục, phát triển, theo người đứng đầu ngành LĐ-TB&XH, Chính phủ đang thực hiện hàng loạt các chương trình, từ kích cầu kinh tế, tới các gói an sinh để hỗ trợ.

 

Do đó, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, sau thực hiện giãn cách xã hội, thị trường lao động Việt Nam phục hồi trở lại rất nhanh. Dự báo thị trường lao động Việt Nam quý III sẽ tốt hơn, đạt khoảng 55,4 triệu người tương đương quý I/2020.

 

"Quy mô của thị trường lao động đang dần phục hồi. Hiện, hàng tháng, khoảng 40.000-50.000 người lao động quay lại thị trường lao động. Thời gian bình thường trước đó, khoảng 80.000 lao động quay lại thị trường hàng tháng", lãnh đạo Bộ cho biết.

 

 

Vượt qua khó khăn, 6 tháng đầu năm vẫn đảm bảo các chỉ tiêu đề ra

 

Bộ trưởng ghi nhận, trong tình hình đó, các địa phương và trung ương đã rất năng động, sáng tạo trong việc khắc phục tình hình. "Doanh nghiệp cố gắng chia sẻ với người lao động và ngược lại. Hầu như các ngành nghề, lĩnh vực khôi phục dần, lao động trở lại làm việc, từng bước ổn định", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

 

Trong tình hình đó, Bộ cũng đã tham mưu với Đảng và Nhà nước về gói an sinh xã hội chưa từng có tiền lệ 62 nghìn tỷ đồng.

 

Thông tin tại hội nghị, Bộ trưởng cho biết, đến nay, tất cả các địa phương đều đã triển khai gói này và chúng ta đã phê duyệt 15,8 triệu người được hưởng chính sách, với số tiền hỗ trợ theo số liệu của Kho bạc Nhà nước cung cấp tính đến hết 30/6 là hơn 11 ngàn tỷ đồng.

 

Bên cạnh đó, nhiều quy định về việc thực hiện tạm dừng đóng BHXH đã sớm được triển khai, thực hiện các chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên 6.000 tỷ đồng, trên 180% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Song song, các chính sách khác của Bộ cũng được hiện đồng bộ, như: Công tác người có công, việc làm, giảm nghèo, chăm sóc bảo vệ trẻ em... đã có nhiều chuyển biến tốt. Như, thực hiện đồng bộ Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tính đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2019 giảm xuống còn 3,75%.

 

"Như vậy, hết năm nay sẽ giảm xuống còn dưới 3%, nếu đạt được, chúng ta về đích trước thời gian khoảng 1 năm. Rõ ràng giảm nghèo là một điểm sáng của Việt Nam, hoàn thành mục tiêu thiên niên kỷ rất rõ", Bộ trưởng nói và nhấn mạnh, ảnh hưởng của Covid-19 như vậy nhưng các lĩnh vực của ngành cơ bản vẫn cố gắng đảm bảo mục tiêu đề ra.

 

Nhấn mạnh lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp thời gian qua thực hiện chính sách rất năng động, chuyển từ việc học tập trung sang học online và thực hiện chủ trương đưa học sinh học lớp 9 vào các trường nghề…, Bộ trưởng cho rằng, trong cái khó xuất hiện cách làm mới. Rồi ứng dụng CNTT, CCHC thay đổi nhiều, các cuộc họp lãnh đạo Bộ từ các cục, vụ đều trực tuyến.

 

"Từ đó thấy rằng trong bối cảnh chung đó, 6 tháng đầu năm rất khó khăn nhưng với cách làm sáng tạo, cơ bản, chúng ta đạt mục tiêu", tư lệnh ngành nêu và nhấn mạnh, quan trọng nhất, thông qua các việc làm của chúng ta, dư luận xã hội đồng tình, niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước, đối với ngành tăng lên.

 

Từ đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu bật sự cố gắng đó của toàn ngành, minh chứng cho việc "chúng ta không bi quan với khó khăn".

 

"Gỡ" tiêu chí các gói hỗ trợ, mở rộng thêm đối tượng thụ hưởng

 

Theo Bộ trưởng, càng khó càng quyết tâm hơn, sáng tạo hơn, để trong 6 tháng cuối năm, nỗ lực cao nhất duy trì thị trường lao động. Bằng mọi giá thúc đẩy phát triển kinh tế, duy trì thị trường lao động, đi đôi với ổn định an sinh xã hội.

 

Thời gian tới, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhiều việc đặt ra, bên cạnh xây dựng thể chế phải ưu tiên số một, cần hoạch định các chương trình, chính sách, những chương trình mục tiêu quốc gia… của giai đoạn 2021-2025.

 

Rồi thực hiện chính sách về cải cách BHXH theo NQ 28, tiếp tục triển khai gói an sinh, tháo gỡ, điều chỉnh NQ 42, QĐ 15, để giảm thiểu tác động của các tiêu chí. 

 

Nói về lý do đưa ra các tiêu chí ban đầu có cao, vì theo tính toán ban đầu, lo sợ dịch Covid-19 kéo dài, sợ "hết tiền" nên đã phải "khoanh chặt" tiêu chí. Nay dịch được đẩy lùi sớm nên phải tính đến tháo gỡ, nới lỏng tiêu chí với phương châm "thêm đối tượng nhưng không tăng số tiền".

 

Đặc biệt, về kỷ niệm ngày 27/7 đang đến gần, Bộ trưởng yêu cầu tổ chức tốt các hoạt động nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; đẩy nhanh việc khắc phục tình trạng bia mộ liệt sĩ vô danh.

 

Cùng với đó, tiếp tục gói an sinh 62.000 tỷ đồng có hiệu quả, công tác triển khai và giám sát trên toàn quốc… "Để hướng tới làm sao công tác an sinh những tháng còn lại năm 2020 này làm được tốt nhất, ổn định lòng dân".

 

Nguồn: baodansinh.vn - Thanh Nhung - (Ảnh: Mạnh Dũng)

Link: http://baodansinh.vn/6-thang-cuoi-nam-duy-tri-thi-truong-lao-dong-on-dinh-an-sinh-xa-hoi-20200716170456003.htm

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024713619

TRUY CẬP HÔM NAY: 18370

ĐANG ONLINE: 114