Năng lực không phải thứ duy nhất quyết định tiền lương của bạn


Nếu bạn muốn thuận lợi ở nơi làm việc, sớm chuẩn bị cho mình những phẩm chất ưu tú này càng nhanh càng tốt: làm việc chủ động tích cực, không biết thì hỏi; xác nhận chi tiết công việc, chủ động trao đổi với lãnh đạo; không khôn lỏi, làm tốt chức trách của mình.

 

Gần đây công ty tôi đang trong giai đoạn tuyển người, vì vậy tôi cũng khá quan tâm tới tin tức liên quan tới việc này. Vài ngày trước, khi nói chuyện với một cô bạn làm quản lý, tôi cảm thán: "Tôi phát hiện lựa người quan trọng hơn dẫn dắt người."

Không ngờ rằng cô bạn lại đồng tình với quan điểm này của tôi như vậy: "Đúng đúng đúng, mấy hôm trước bọn tôi còn đang thảo luận về vấn đề này."

Mấy năm gần đây, cô bạn ấy quản lý kha khá người, có những người dù bạn có dẫn dắt tới đâu cũng không có chút phát triển nào, bởi lẽ họ nhận thức của họ có phần khá thiên lệch, không biết chịu trách nhiệm, không tích cực, dù có thành thạo công việc, thì cũng chỉ dừng lại ở mức thành thạo, rất khó có thể gánh vác được những trọng trách lớn hơn, thậm chí những chuyện hơi quan trọng một chút xíu thôi cũng không dám giao cho họ, vì sợ họ làm hỏng bét hết.

Ngược lại, cũng có những người rất dễ bồi dưỡng, bởi bản thân họ có rất nhiều phẩm chất ưu tú, thứ cần thiết chỉ là thành thạo công việc hơn một chút mà thôi.

Không biết, không hiểu, không thành thạo, những vấn đề này đều không lớn, bởi lẽ chỉ cần lãnh đạo kiên nhẫn một chút, cho nhân viên thêm chút thời gian thì rồi cuối cùng họ cũng sẽ thành thục.

Nhưng nếu như những phương diện khác xảy ra vấn đề thì bất kể ông chủ có dẫn dắt ra sao thì cuối cùng, e là sẽ chỉ cho ra được một nhân viên giỏi chuyên môn nhưng lại không khiến người khác yên tâm giao việc chút nào.

Kiểu nhân viên này mới là kiểu khiến lãnh đạo đau đầu nhất. Bạn không chuyên tâm cho công việc, không hết mình với công việc, lãnh đạo làm sao ép bạn ở phương diện tinh thần như thế này được, cuối cùng thì chỉ có thể cho bạn làm những công việc cơ bản, lương thấp, thậm chí bỏ bạn luôn cũng được.

Cũng có kinh nghiệm làm quản lý vài năm, tôi phát hiện ra rằng, có những người rất có tiềm lực, chỉ cần cho họ thời gian, họ nhất định sẽ rất tiến bộ.

Và họ đều có một vài điểm chung.

Năng lực không phải thứ duy nhất quyết định tiền lương của bạn - Ảnh 1.

1. Tích cực chủ động, không hiểu thì học

Không có công việc nào là không cần học tập, dù có tiền bối đi trước dẫn dắt thì cũng có rất nhiều chi tiết, thực ra cần bạn tự đi học hỏi.

Chẳng hạn như khi mở các lớp học hướng dẫn về marketing, đối với những nhân viên mới, chúng tôi sẽ cung cấp tư liệu cụ thể, đồng thời giải đáp từng vấn đề thắc mắc của họ. Nhưng nếu bản thân họ không chủ động đi nghiên cứu một chút mà cứ động một chút lại hỏi, hỏi đi hỏi lại, vậy thì không tốt chút nào phải không?

Gần đây, chúng tôi đã thiết kế ra một quy trình làm việc chi tiết, nhưng điều này cũng không thể đảm bảo được rằng mỗi một người đều sẽ làm tốt như nhau. Bởi lẽ có những người làm việc kiểu bị động, cần có người giám sát, đốc thúc, nếu không đốc thúc, họ sẽ không biết mình nên làm gì tiếp theo, hoặc là sẽ kiểu nước tới chân rồi mới nhảy.

Một người mà cần người khác thúc, mỗi một chi tiết đều cần phải có người khác để mắt tới, sẽ rất khó làm tốt được một việc gì đó.

Vì vậy, trong công việc, nhất định phải tích cực chủ động lên một chút, không hiểu là chuyện thường tình, chẳng ai sinh ra đã có thể hiểu được hết mọi thứ, nhưng ai thì cũng có thể học, cũng có thể chủ động đi học hỏi từ những đồng nghiệp xung quanh.

Đừng vì không hiểu nên không hoàn thành công việc đúng hạn, rồi làm mọi việc trở nên rối bung lên, để người khác đi sau dọn bãi chiến trường cho bạn.

Trước tiên, chủ động làm tốt công việc mà mình phụ trách, điều này là vô cùng quan trọng.

Năng lực không phải thứ duy nhất quyết định tiền lương của bạn - Ảnh 2.

2.Mỗi một việc, đều cần phải xác định chi tiết cụ thể, đồng thời tích cực trao đổi

Trước đó tôi từng đọc được một câu chuyện trên mạng rằng ông chủ sắp xếp nhiệm vụ và gửi vào nhóm chat công việc, có người rất nhanh nhảu đáp "Vâng ạ", có người lại đi vào hỏi chi tiết cụ thể, chẳng hạn như bao giờ phải hoàn thành, và phải đạt được mục tiêu ra sao.

Trông thì có vẻ như người trả lời "vâng ạ" sẽ được yêu thích hơn, nhưng thực ra, là một nhà quản lý, họ thích kiểu người còn lại hơn.

Vì người trả lời "vâng ạ", dù trả lời rất sảng khoái, nhưng nghe có vẻ như một câu trả lời cho xong bởi lẽ họ hoàn toàn không hề rõ chi tiết công việc ra sao.

 

Nguồn : nld.com.vn

 

https://nld.com.vn/cong-doan/nang-luc-khong-phai-thu-duy-nhat-quyet-dinh-tien-luong-cua-ban-20200726104656791.htm

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024932786

TRUY CẬP HÔM NAY: 5566

ĐANG ONLINE: 14