Mặt khác, NLĐ nước ngoài theo Chương trình lao động mùa vụ (C-4, E-8) cũng không thể nhập cảnh Hàn Quốc đã dẫn tới tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng đối với ngành nông nghiệp và ngư nghiệp của Hàn Quốc. Để giải quyết tình trạng trên, ngày 21-8 vừa qua, Bộ Tư pháp cùng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc đã thống nhất cho phép lao động nước ngoài E-9 hết hạn cư trú đang chờ về nước có thể chuyển đổi sang làm lao động thời vu.

Theo đó, NLĐ nước ngoài có visa E-9 đã kết thúc hợp đồng 3 năm hoặc 4 năm 10 tháng trong khoảng thời gian từ ngày 14-4 đến 31-8 và thỏa mãn tất cả 3 điều kiện: Đã được tự động gia hạn thời gian cư trú thêm 50 ngày do ảnh hưởng của dịch bệnh chưa thể về nước do không có các chuyến bay, hiện nay đang được tiếp tục gia hạn hoặc kéo dài thời hạn về nước; Trong thời hạn đăng ký chuyển đổi lần này vẫn không thể về nước do không có máy bay; Sau khi được chính quyền địa phương nơi cần lao động thời vụ tuyển chọn phải ký hợp đồng lao động thời vụ với hộ gia đình làm nông nghiệp hoặc ngư nghiệp và đáp ứng được các điều kiện để được Bộ Tư pháp cấp phép làm việc ngoài tư cách lao động mùa vụ (C-4).

Lao động tại Hàn Quốc hết hạn được chuyển sang làm lao động thời vụ - Ảnh 1.
 

Người lao động được bảo đảm có việc làm trong thời gian chờ hết dịch Covid-19

NLĐ nước ngoài có visa E-9 thỏa mãn những điều kiện nêu trên khi đăng ký sẽ được chuyển sang visa G-1 để có thể làm việc tạm thời trong lĩnh vực lao động mùa vụ (C-4). NLĐ được chuyển đổi visa có thể lựa chọn thời hạn làm việc liên tục ở một trong ba mức 30 ngày, 60 ngày hoặc 90 ngày.

Ngoài ra, NLĐ còn được hưởng lương cao hơn mức lương tối thiểu được quy định, được tham gia bảo hiểm tai nạn lao động và được ưu tiên giới thiệu hồ sơ cho chủ sử dụng Hàn Quốc lựa chọn để tái nhập cảnh Hàn Quốc làm việc theo chương trình EPS.

Nguồn : nld.com.vn

https://nld.com.vn/cong-doan/lao-dong-tai-han-quoc-het-han-duoc-chuyen-sang-lam-lao-dong-thoi-vu-20200828204423708.htm