Những ngành nghề “hot” năm 2021


(Dân sinh) - 2020 là năm đầy biến động bởi dịch bệnh Covid-19 và thiên tai đã tác động không nhỏ đến cuộc sống con người; có những ngành nghề bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp và người lao động. Năm 2021 mở ra những cơ hội mới với nhiều ngành nghề “hot”, nhu cầu tuyển dụng cao.

Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin (CNTT) là ngành "hot"nhất hiện nay. Theo nhiều chuyên gia, mức lương trung bình của 1 lập trình viên những năm gần đây rất cao, có thể lên đến gần 2.000 USD nếu sở hữu chuyên môn, năng lực vững chắc, cộng thêm khả năng "đón đầu" công nghệ mới. Theo đó, nhu cầu nhân lực cho ngành cần khoảng 80.000 người/năm. Trong khi hàng năm, số sinh viên ra trường chỉ khoảng 32.000 người và chỉ 15% có thể đáp ứng được yêu cầu. Với lý do đó, CNTT sẽ dẫn đầu xu hướng trở thành ngành nghề hot nhất trong tương lai.

 
Những ngành nghề “hot” năm 2021 - Ảnh 1.

Nhu cầu nhân lực cho ngành CNTT cần khoảng 80.000 người/năm.

Ngôn ngữ Anh

Ngôn ngữ Anh là ngành học nghiên cứu và sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo. Trong quá trình học, sinh viên được trang bị các kiến thức bổ trợ về kinh tế, tài chính ngân hàng, nhà hàng khách sạn, xuất nhập khẩu, quan hệ quốc tế… nhằm đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế trong quá trình hội nhập quốc tế. Ngoài ngôn ngữ Anh, các ngành ngôn ngữ Trung, Hàn, Nhật cũng giúp sinh viên, người lao động có nhiều cơ hội việc làm. Bởi hiện rất nhiều doanh nghiệp đa quốc gia đầu tư tại Việt Nam nên nhu cầu lao động thành thạo ngoại ngữ là rất lớn.

Xây dựng

Việt Nam đang tiến vào bảng xếp hạng 3 quốc gia có ngành xây dựng phát triển nhanh nhất tại châu Á. Do vậy, nhu cầu nhân lực tăng chóng mặt với khoảng 400.000 - 500.000 người/năm. Trong đó, kỹ sư với chuyên môn kỹ thuật cao đang rất khan hiếm. Đây sẽ là cơ hội nghề nghiệp rất tốt cho các bạn trẻ trong tương lai.

 

Những ngành nghề “hot” năm 2021 - Ảnh 2.

Việt Nam đang tiến vào bảng xếp hạng 3 quốc gia có ngành xây dựng phát triển nhanh nhất tại châu Á.

 Công nghệ thực phẩm

Công nghệ thực phẩm thuộc khối ngành công nghệ chuyên về lĩnh vực bảo quản và chế biến nông sản; kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm trong quá trình chế biến thực phẩm; nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, vận hành dây chuyền sản xuất, bảo quản, tạo nguyên liệu mới trong lĩnh vực thực phẩm hoặc dược phẩm, hóa học… Là ngành được Chính phủ lựa chọn trong nhóm ngành công nghiệp chính ưu tiên phát triển giai đoạn 2025, tầm nhìn 2035.

 Digital Marketing

Internet đã mở ra cho ngành marketing một cách thức tiếp thị mới. Có thể nói, không có doanh nghiệp nào có thể phát triển nếu không có chiến lược Digital Marketing đúng đắn. Theo dự báo của Trung tâm Nhân lực TP. Hồ Chí Minh, riêng tại thành phố này, nhu cầu nhân lực ngành Marketing là 10.000 người/năm. Ngành cũng luôn nằm trong top 6 những ngành hot nhất trong hiện tại và tương lai.

 Logistics

Ngành Logistics có mặt tại Việt Nam khoảng 30 năm trở lại đây với tốc độ phát triển ấn tượng, lên đến 35 - 40%. Hơn 1.500 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này và con số này dự đoán sẽ càng tăng trong thời gian tới. Thống kê của Viện Nghiên cứu và phát triển Logistics Việt Nam, 3 năm tới, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Logistics cần khoảng 18.000 lao động. Điều này cho thấy, tiềm năng phát triển và cơ hội việc làm dành cho những người theo học ngành Logistics là rất lớn.

 Tư vấn tâm lý xã hội

 
Những ngành nghề “hot” năm 2021 - Ảnh 3.

Hàng năm, nhu cầu tuyển dụng nhân lực của ngành Tư vấn tâm lý xã hội ước hơn 1.000 người.

Hàng năm, nhu cầu tuyển dụng nhân lực của ngành Tư vấn tâm lý xã hội (TVTLXH) ước hơn 1.000 người. Người làm ngành TVTLXH có thể làm việc tại các trung tâm, các bệnh viện điều trị tâm lý cho bệnh nhân, tại các trường học hoặc cũng có thể làm bác sĩ tâm lý… Hiện ngành có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhưng số lượng sinh viên theo học lại không tăng. Do vậy, ngành trong tương lai sẽ thiếu rất nhiều nhân lực.

Nhằm đáp ứng xu hướng nghề nghiệp năm 2021, nguyên Phó Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) Lê Quang Trung cho biết, trước xu hướng trên, công tác dự báo, đào tạo, thông tin thị trường lao động, kết nối cung cầu lao động cần được chú trọng.

Nguồn: https://baodansinh.vn/

Link: https://baodansinh.vn/nhung-nganh-nghe-hot-nam-2021-20210128095649577.htm

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024708743

TRUY CẬP HÔM NAY: 13422

ĐANG ONLINE: 99