Tăng hỗ trợ thất nghiệp, thúc đẩy kết nối việc làm cho người lao động mùa dịch


Hoạt động giao dịch việc làm trực tuyến đã được triển khai trong thời gian qua đã và đang trở thành công cụ hữu hiệu để các trung tâm dịch vụ việc làm (DVVL) các tỉnh, thành phố thích ứng với bối cảnh dịch Covid-19.

 

Gia tăng lượng hồ sơ trợ cấp thất nghiệp

 

Theo báo cáo của Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), trong quý 2/2021, cả nước có 12,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 bao gồm người bị mất việc làm, giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập… Đáng chú ý, sự bùng phát nhanh, mạnh, khó kiểm soát hơn của dịch bệnh lần này đã làm tỷ lệ thiếu việc làm, thất nghiệp của lao động ở khu vực thành thị tăng cao.

 

Tính riêng tại TP. Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm 2021, Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực thực hiện khảo sát 4.140 doanh nghiệp, với tổng số 332.301 người lao động (NLĐ), hơn 125.277 NLĐ bị mất việc, tạm nghỉ, giãn việc… Trong 7 tháng năm 2021, Trung tâm DVVL TP.HCM cho biết đã tiếp nhận hơn 80.600 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, tiếp nhận gần 342.000 lượt người thông báo việc làm hàng tháng.

 

Tại Bình Dương hiện có 50.000 doanh nghiệp với hơn 1,2 triệu lao động đến từ hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước, do ảnh hưởng dịch bệnh, số lượng lao động thất nghiệp đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong quý 2/2021 là 28.364 người, tăng 15.938 người so với quý 1/2021. Lượng lao động thất nghiệp có sự gia tăng do đây là thời điểm lao động chuyển đổi công việc nhưng gặp phải tình hình dịch bệnh bùng phát trở lại, các doanh nghiệp tạm thời giảm số lượng tuyển dụng, lao động gặp khó khăn hơn trong việc tìm kiếm việc làm.

 

Còn tại Hà Nội, từ đầu năm 2021 đến nay, thành phố có gần 35.000 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó có hơn 33.000 người đã có quyết định hưởng.

 

Linh hoạt kết nối việc làm cho người lao động mùa dịch

Linh hoạt kết nối việc làm cho người lao động mùa dịch

 

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của NLĐ. Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND các tỉnh, thành và văn bản của cơ quan quản lý, đơn vị liên quan trong công tác phòng chống dịch Covid-19, các trung tâm DVVL đã kịp thời có những giải pháp hỗ trợ NLĐ trong giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp, đồng thời tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

 

Cụ thể, các trung tâm DVVL đã bố trí thêm nhân lực, mở thêm các quầy tiếp nhận giải quyết hồ sơ, hướng dẫn NLĐ tại Bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo công tác nhanh chóng, hiệu quả, giảm ùn tắc. Đồng thời, nghiên cứu, ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện thủ tục đối với NLĐ hưởng bảo hiểm thất nghiệp để thông tin tuyên truyền và hỗ trợ tốt nhất cho NLĐ, phù hợp với các chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch; thí điểm ứng dụng tải app qua điện thoại để NLĐ có thể đăng ký ngày, giờ nộp hồ sơ tại nhà từ trước để không mất công chờ đợi, xếp hàng.

 

Như tại Trung tâm DVVL Hà Nội, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh những trường hợp NLĐ gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện được hướng dẫn gửi theo địa chỉ 15 điểm tiếp nhận và hỗ trợ về thành phần thủ tục hồ sơ qua điện thoại, email, mạng xã hội... Đối với hồ sơ nhận được sau khi kiểm tra thành phần và điều kiện hưởng nếu đủ điều kiện, Trung tâm sẽ in giấy biên nhận và gửi qua email, zalo, bưu điện... cho người nộp (hướng dẫn bổ sung thành phần đối với các hồ sơ sai thông tin, thiếu điều kiện). Trường hợp NLĐ đề nghị được thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm theo hình thức gián tiếp qua email cũng sẽ được Trung tâm hướng dẫn thực hiện.

 

Kết nối việc làm trực tuyến

 

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của NLĐ. Nhiều NLĐ bị mất việc làm đã gây áp lực cho hệ thống các trung tâm DVVL trên cả nước. Khắc phục những khó khăn hạn chế do dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, các trung tâm DVVL trên cả nước đã triển khai thực hiện tốt các hoạt động nghiệp vụ, trên cơ sở vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa chủ động thực hiện tăng cường các giải pháp để triển khai các nhiệm vụ, giảm thiểu khó khăn do tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh.

 

Cùng với đó, để hỗ trợ NLĐ và doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn, nhiều trung tâm DVVL đã chủ động kết nối việc làm cả trong và ngoài địa phương. Đơn cử, cuối tháng 7 vừa qua, 11 trung tâm DVVL của các địa phương: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang và Tuyên Quang đã phối hợp tổ chức kết nối phiên giao dịch việc làm trực tuyến. Phiên giao dịch đã thu hút 95 doanh nghiệp với nhu cầu tuyển dụng lên đến 29.077 lao động, trong đó chủ yếu là lao động phổ thông tập trung trong các ngành nghề: điện tử, may mặc, sản xuất nhựa… Kết quả đã có 91 lao động trúng tuyển ngay trong ngày diễn ra phiên giao dịch việc làm, có 73 lao động đựợc hẹn phỏng vấn tại doanh nghiệp.

 

Có thể nói, các phiên giao dịch việc làm trực tuyến đã góp phần hỗ trợ tuyển dụng lao động cho các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp duy trì, khôi phục sản xuất trong trạng thái bình thường mới. Đồng thời, dần hình thành sự liên thông thị trường giữa các địa phương giúp người lao động tiếp cận thông tin nhu cầu tuyển dụng rộng hơn, có nhiều cơ hội lựa chọn công việc phù hợp.

 

Sự chủ động và thích ứng của hệ thống các trung tâm DVVL thuộc ngành Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã góp phần kết nối cung cầu lao động, đảm bảo cho thị trường lao động vận hành bình thường trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khi nhiều tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội.

 

Nguồn: congthuong.vn - Thanh Vân

Link: https://congthuong.vn/tang-ho-tro-that-nghiep-thuc-day-ket-noi-viec-lam-cho-nguoi-lao-dong-mua-dich-163719.html

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024718146

TRUY CẬP HÔM NAY: 2646

ĐANG ONLINE: 74