Sản xuất công nghiệp tại TPHCM tăng trưởng trở lại


Ngành chế biến lương thực, thực phẩm và đồ uống phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022. Ảnh: Đào Loan


Theo thông tin từ cổng thông tin UBND TPHCM, ngành chế biến lương thực, thực phẩm và đồ uống phục hồi tốt nhất trong năm nay. Ước tính, chỉ số IIP của nhóm này trong năm 2022 tăng 28,2% trong khi cùng kỳ giảm 14,2%.

 

Cụ thể, nếu 3 tháng đầu năm nay, mức tăng của nhóm ngành này chỉ đạt 3,2% thì đến 6 tháng đã đạt mức tăng 7%, đến 9 tháng đã chạm 28,2% và cuối năm đạt trên 30%. Các hoạt động xã hội như giải trí ngoài trời, nhà hàng, du lịch khách sạn mở cửa trở lại đã tạo điều kiện thuận lợi để các ngành chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống tăng trưởng tốt.

 

Ngành hóa dược, cao su, nhựa cũng có chỉ số tăng trưởng cao khi đạt 26,5% so với cùng kỳ. Ngành cơ khí và sản xuất hàng điện tử tuy mức tăng thấp hơn, 11,3% và 5,8%.

 

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) năm 2022 ước tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng 4 nhóm ngành công nghiệp trọng điểm ước tăng gần 20%, cao hơn 2,6 điểm phần trăm so với mức tăng trưởng chung của toàn ngành công nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng chung cho kinh tế TPHCM.

 

Theo TTXVN, lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA cùng với chiến lược đa dạng hóa thị trường tiêu thụ đang giúp nhiều doanh nghiệp TPHCM tăng tốc trong sản xuất. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ kịp thời của TPHCM cũng đã thúc đẩy doanh nghiệp tăng tốc phục hồi sau dịch.

 

Đánh giá về kết quả kinh doanh của năm, đại diện Sở Công thương TPHCM cho rằng, ngành công nghiệp đang bước vào giai đoạn phục hồi sau đại dịch, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đã ổn định. Tuy nhiên, năm 2023 vẫn tiếp tục là năm đầy thách thức với những khó khăn chung của thị trường quốc tế cùng những biến động về vốn, chi phí đầu vào…

 

Nguồn: thesaigontimes.vn - Thái Huy

Link: https://thesaigontimes.vn/san-xuat-cong-nghiep-tai-tphcm-tang-truong-tro-lai/

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024875129

TRUY CẬP HÔM NAY: 149

ĐANG ONLINE: 15