Thu hẹp khoảng cách các thế hệ


Trong môi trường làm việc hiện đại, việc thích nghi với nhóm lao động trẻ đang trở thành một trong những thách thức lớn
"Một cơn ác mộng" là cụm từ được nhiều nhà tuyển dụng dùng để nói về nhân sự mới, nhất là nhóm lao động trẻ (LĐT). Nguyên nhân được cho là vì nhiều người trong nhóm lao động này muốn mọi thứ mà không quan tâm đến lợi ích chung của doanh nghiệp (DN).
 
Kỳ vọng của doanh nghiệp
 
Bà Đinh Thị Mộng Kha, Giám đốc vận hành Công ty CP Xích Việt - VietGuys, nhận định LĐT có nhiều ưu điểm như trẻ tuổi, có hoài bão, sáng tạo và khả năng thích ứng nhanh. Song, nhiều người dễ chán nản và khả năng chịu áp lực kém, một phần do được lớn lên trong điều kiện vật chất đầy đủ hơn các thế hệ trước.
 
Theo bà Kha, nhiều LĐT ban đầu rất nhiệt tình, chủ động đề xuất tham gia dự án mới, gặp gỡ khách hàng và thử sức với những ý tưởng sáng tạo. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn, họ than phiền công việc quá khó. Khi gặp phải phản hồi gay gắt từ khách hàng, có người không thể chịu đựng và xin nghỉ việc vì cho rằng mình đã chọn sai đường. Trong khi đó, nhiều LĐT khác có năng lực nhưng thiếu khiêm tốn.
 
Với DN, yếu tố quyết định khi đánh giá ứng viên là thái độ, nhất là sự trung thực. Bởi lẽ, trung thực không chỉ là sự thẳng thắn mà còn là việc nhất quán giữa suy nghĩ, lời nói với hành động. Thái độ là yếu tố quan trọng trên mỗi nấc thang sự nghiệp. LĐT cần tự tin, luôn tin vào con đường mình chọn nhưng đừng tự cao.
 
"Đây là những yếu tố mà DN kỳ vọng đối với LĐT. Nếu nắm bắt được những điểm mấu chốt này, DN có thể xây dựng một thế hệ lao động kế thừa mạnh mẽ và bền vững trong tương lai" - bà Kha nhìn nhận.
 
Cùng hướng đến giá trị win-win (chiến thắng) là cách hiệu quả để dung hòa giữa doanh nghiệp và lao động trẻ (Ảnh do Saint-Gobain Việt Nam cung cấp)
Cùng hướng đến giá trị win-win (chiến thắng) là cách hiệu quả để dung hòa giữa doanh nghiệp và lao động trẻ (Ảnh do Saint-Gobain Việt Nam cung cấp)
 
Bà Thanh Nguyễn, Giám đốc Điều hành Công ty CP Anphabe, thông tin từ năm 2015, có đến 85% các tổ chức đã thừa nhận hội chứng "generation gap - chia rẽ thế hệ" trong môi trường làm việc. Đến năm 2025, LĐT được dự báo sẽ chiếm khoảng 1/3 lực lượng lao động tại Việt Nam.
 
"Vì thế, chỉ có sự chia sẻ, thấu hiểu và hòa hợp trong tư duy, cách làm việc, suy nghĩ của nhau, cùng LĐT hướng về giá trị win-win (chiến thắng), mang lại lợi ích cho nhau thì DN mới có thể ổn định nội lực và an tâm phát triển bền vững" - bà Thanh Nguyễn nhấn mạnh.
 
Tăng cường gắn kết
 
Bà Nguyễn Thị An Hà, Giám đốc Marketing và Trải nghiệm khách hàng tại Công ty CP Kết nối nhân tài - Talentnet (quận 1, TP HCM), cho rằng cần có cái nhìn cởi mở hơn đối với LĐT. Nhiều LĐT cũng đã thể hiện sự chịu khó và tích cực trong công việc.
 
Tuy nhiên, bà Hà thừa nhận bản thân chưa thích ứng với cách ứng xử và tư duy của một bộ phận LĐT. Song, giải pháp không phải là chỉ trích mà là làm sao tìm cách dung hòa, thu hẹp khoảng cách. Vì vậy, cách tốt nhất là giúp DN và LĐT tìm được tiếng nói chung, thay vì phản ứng tiêu cực trước sự khác biệt.
 
"Để nhân sự trẻ phát huy hết tiềm năng, DN cần dung hòa những yêu cầu, mong muốn và mục tiêu của cả hai bên. Mối quan hệ và hợp tác giữa DN với người lao động nằm ở sự cảm thông và đối thoại" - bà Hà nhận định.
 
Thực tế, nhiều DN đã tăng cường gắn kết các thế hệ thông qua việc duy trì giao tiếp và trao đổi thông tin hiệu quả, từ đó giảm thiểu mâu thuẫn nội bộ và tăng cường sự gắn bó giữa nhân viên với lãnh đạo. Tại Công ty TNHH Saint-Gobain Việt Nam (huyện Nhà Bè, TP HCM), với 1.300 nhân viên các thế hệ, trong đó hơn 25% là LĐT, việc giao tiếp là yếu tố được chú trọng hàng đầu.
 
"Việc giao tiếp đa thế hệ và đa cấp bậc không chỉ bảo đảm tính minh bạch mà còn tạo sự thấu hiểu từ hai phía, nhằm tăng cường gắn kết và củng cố niềm tin của nhân viên, góp phần vào sự phát triển bền vững của DN" - bà Võ Thị Minh Hằng, Giám đốc Nhân sự Saint-Gobain Việt Nam, nhận xét.
 
Thời gian qua, Saint-Gobain Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, như: "Feedback hub" - nhân viên gửi phản hồi hằng ngày qua QR code với cam kết xử lý trong 3 ngày; các buổi cuộc họp mở hằng quý để lãnh đạo công ty lắng nghe trực tiếp nhân viên hoặc qua các kênh ZaloOA nội bộ để tiếp nhận, giải đáp thắc mắc hằng ngày. 
 

Nguồn: nld.com.vn - Huỳnh Như/Trần Nguyên

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000026053332

TRUY CẬP HÔM NAY: 2249

ĐANG ONLINE: 21