Cơ hội việc làm rộng mở của sinh viên ngành dệt may, da giày


Cơ hội việc làm rộng mở của sinh viên ngành dệt may, da giày
Sinh viên ngành Công nghệ Dệt – May, Trường Đại học Công thương TPHCM. Ảnh: NTCC


Ông Huỳnh Tiến Dũng - Giám đốc quốc gia Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững (IDH) Việt Nam cho biết trong những năm gần đây, số lượng các Khu công nghiệp tại Việt Nam đã phát triển nhanh chóng trên toàn quốc và góp phần quan trọng trong việc thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu công nhân.

 

Việt Nam có trên 400 khu công nghiệp, trong đó có khoảng 3.000 nhà máy/nhà cung cấp dệt may tập trung ở phía Bắc, Nam và da giày tập trung ở phía Nam, đóng góp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội, giá trị xuất khẩu chiếm tới 12,52% GDP, doanh thu xuất khẩu 71 tỉ USD (dệt may 44 tỉ USD và da giày 27 tỉ USD) vào năm 2022, thu hút khoảng 4 triệu nhân công. Điều này cho thấy, ngành dệt may - da giày là một trong các ngành sản xuất quan trọng, chiếm tỉ trọng xuất khẩu lớn cũng như tạo nhiều công ăn việc làm nhất trong các khu công nghiệp ở Việt Nam.

 

Bà Hồ Thị Nhung, chuyên viên phát triển sản phẩm, Công ty Deckers Brands nhận định, ngành da giày là ngành công nghiệp truyền thống của Việt Nam, song nhân lực cho ngành đang rất khan hiếm, đặc biệt là nhân lực có chuyên môn được đào tạo bài bản. "Để có thể nắm bắt được những cơ hội việc làm tốt, ngay trong quá trình học tập tại trường, sinh viên cần rèn luyện tốt kiến thức chuyên môn, tham gia các hoạt động ngoại khóa do khoa và trường tổ chức, các câu lạc bộ, hoạt động nhóm…” - bà Nhung nói.

 

Theo Trường Đại học Công Thương TPHCM, sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc ở những vị trí như:

 

Kỹ sư công nghệ, thiết kế tại các phòng kỹ thuật, phòng nghiên cứu và phát triển mẫu;

 

Quản lý kỹ thuật, quản lý chất lượng; Quản lý, điều hành sản xuất tại các doanh nghiệp may và thời trang, tại các cơ sở kinh doanh của Việt Nam và nước ngoài về may và thời trang;

 

Nghiên cứu viên tại các trường đại học, cao đẳng về lĩnh vực may và thời trang; Giáo viên trong các trường đào tạo nghề; Tự khởi nghiệp,...

 

Theo chia sẻ của Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội, mức thu nhập bình quân của sinh viên ngành Dệt may của trường là 6,4 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, sinh viên có thu nhập cao nhất là 30 triệu đồng/tháng thuộc về ngành Quản lý công nghiệp chuyên ngành Merchandiser. Thu nhập cao nhất của ngành Công nghệ Sợi dệt là 15 triệu đồng/tháng và của ngành Công nghệ may là 13 triệu đồng/tháng.

 

Thống kê của nhà trường cho thấy, tỉ lệ sinh viên có thu nhập trên 12 triệu đồng chiếm 1,5%; từ 8-12 triệu đồng là 8,7%; từ 5-8 triệu đồng là 64,8%; dưới 5 triệu là 25%, chủ yếu rơi vào các sinh viên trong tháng đầu thử việc.

 

Nguồn: laodong.vn - Vân Trang

Link: https://laodong.vn/giao-duc/co-hoi-viec-lam-rong-mo-cua-sinh-vien-nganh-det-may-da-giay-1291772.ldo

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024952728

TRUY CẬP HÔM NAY: 9054

ĐANG ONLINE: 90