Thị trường lao động năm 2024 khởi sắc


Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng mới, mở rộng kinh doanh và những dự án trọng điểm đi vào hoạt động, giúp nhu cầu tuyển dụng tăng cao

 

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2024 vừa được tổ chức, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) Đào Ngọc Dung nhấn mạnh 2024 là năm để ngành LĐ-TB-XH tăng tốc, bứt phá. Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng toàn ngành phấn đấu hoàn thành 3 chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao. Đó là duy trì tỉ lệ thất nghiệp dưới 4%; lao động qua đào tạo đạt gần 69%, trong đó lao động được cấp chứng chỉ, bằng cấp 28%; giảm nghèo đạt chuẩn đa chiều trên 1%.

 

Gia tăng tuyển dụng


Theo Tổng cục thống kê, dù nền kinh tế Việt Nam vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực từ những biến động của kinh tế toàn cầu nhưng thị trường lao động Việt Nam có sự tiến triển nhất định khi nhiều doanh nghiệp (DN) có đơn hàng mới, mở rộng kinh doanh và các dự án trọng điểm bắt đầu đi vào hoạt động. Từ đó, nhu cầu tuyển dụng dần khởi sắc trở lại.

 

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng tăng cường tuyển dụng cho nhu cầu phát triển tại thị trường Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng tăng cường tuyển dụng cho nhu cầu phát triển tại thị trường Việt Nam

 

Trong cả trăm DN tham dự tại ngày hội kết nối việc làm mới diễn ra ở TP HCM, có nhiều DN may mặc, da giày với quy mô sản xuất lớn đăng ký tuyển từ vài trăm đến vài ngàn lao động trong tổng số gần 20.000 vị trí làm việc mới. Cụ thể, Công ty TNHH Worldon Việt Nam (huyện Củ Chi) có nhu cầu tuyển 8.000 công nhân (CN), Công ty TNHH Đông Nam Việt Nam (huyện Hóc Môn) tuyển hơn 500 CN, Công ty TNHH Dệt may Thái Dương Việt Nam (TP Thủ Đức) cần tuyển 200 CN...

 

Đáng chú ý, một số DN cắt giảm nhiều lao động trong thời gian qua cũng bắt đầu tuyển dụng trở lại. Như Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân) cần tuyển mới 110 CN, Công ty TNHH Lạc Tỉ (quận Bình Tân) cũng đăng ký tuyển mới hơn 200 người.

 

Ghi nhận tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM (thuộc Sở LĐ-TB-XH) và Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên (Thành đoàn TP HCM), cho thấy số lượng DN đăng ký tuyển dụng bắt đầu tăng đáng kể, với nhu cầu khá đa dạng. Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP HCM Lê Văn Thinh cho biết tình hình kinh tế cả nước cũng như thành phố đã phần nào khởi sắc hơn thông qua các chỉ số tăng trưởng kinh tế. Điều này tác động tích cực đến thị trường lao động.

 

Đơn cử như Công ty CP Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam đang tuyển khoảng 1.000 nhân viên thời vụ dịp Tết. AEON Việt Nam dự kiến tuyển hơn 3.000 nhân sự, bổ sung cho tại nhiều tỉnh, thành trong giai đoạn cuối năm 2023 và năm 2024. DN bán lẻ đến từ Nhật Bản này cho biết lượng nhân sự tuyển dụng mới nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cao điểm của người dân vào dịp cuối năm và kế hoạch mở mới các địa điểm kinh doanh.

 

Vì thế, kế hoạch tuyển dụng cũng góp phần thực hiện mạnh mẽ cam kết mà AEON Việt Nam đã ký khi hoạt động tại thị trường Việt Nam.

 

Xu hướng việc làm mới


Theo dự báo của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM (Sở LĐ-TB-XH TP HCM), nhu cầu nhân lực năm 2024 của thành phố dự kiến cần khoảng từ 300.000 - 320.000 nhân lực. Trong đó, quý I cần khoảng 77.500 - 86.000 người; quý II khoảng 75.470 - 77.168 người; quý III khoảng 68.910 - 73.504 người và quý IV khoảng 78.120 - 83.328 người.

 

Nhóm nghiên cứu của ĐHQG TP HCM cũng vừa công bố kết quả đề án khảo sát tuyển dụng tại 4 tỉnh, thành Đông Nam Bộ (TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu). Theo đó, kỹ thuật, sản xuất - chế biến, kinh doanh và quản lý là những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất ở 4 địa phương này. Nhóm công việc này có nhu cầu tuyển dụng từ 11.000 đến trên 15.000 lao động mỗi năm trong giai đoạn từ 2023 đến 2025. Điều này cho thấy vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tiếp tục là thị trường lao động lớn, với nhu cầu cao trong khối công nghiệp sản xuất - kinh doanh.

 

Trong khi đó, báo cáo triển vọng thị trường lao động năm 2024 của Navigos Group cho thấy dù có những biến động trong thị trường tuyển dụng, nhưng 59,1% DN cho biết vẫn sẽ tuyển dụng thêm dưới 25% nhân sự trong năm 2024. Báo cáo cũng chỉ ra rằng làm việc linh hoạt là xu hướng đang được nhiều người lao động (NLĐ) quan tâm nhất trong thời gian tới, với 50% NLĐ lựa chọn.

 

Đáng chú ý, những việc làm mới dần xuất hiện tại Việt Nam trong giai đoạn 2023 - 2024 sẽ tập trung về trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ kỹ thuật số, xử lý dữ liệu, phân tích tình hình kinh doanh... Trong đó, các công việc liên quan đến lĩnh vực AI và xử lý dữ liệu đang xuất hiện trong hầu hết các ngành nghề như: công nghệ thông tin - viễn thông, xây dựng - bất động sản, ngân hàng, giáo dục, dịch vụ tài chính - tư vấn, dịch vụ tư vấn, bảo hiểm...

 

Theo Navigos Search, để có sự chuẩn bị tốt khi tình hình kinh tế thị trường bình ổn và phát triển trở lại, cũng như việc đáp ứng yêu cầu tuyển dụng thời đại mới, NLĐ cần nắm bắt các xu hướng việc làm mới, biết áp dụng AI vào công việc để tạo ra lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh thị trường tuyển dụng đòi hỏi ngày một cao.

 

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, trong năm 2024, ngành LĐ-TB-XH sẽ tập trung xây dựng thị trường lao động ổn định, linh hoạt, đa chiều, phát triển bền vững; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, góp phần nâng năng suất lao động, nhất là các ngành đặc biệt như: chip, bán dẫn, thị trường tín chỉ carbon...

 

Nguồn: nld.com.vn - Giang Nam

Link: https://nld.com.vn/thi-truong-lao-dong-nam-2024-khoi-sac-19623123119333983.htm

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024949785

TRUY CẬP HÔM NAY: 6103

ĐANG ONLINE: 19