Chuyên đề tháng 12.2016: Bạn trẻ làm gì khi thất nghiệp?


TRẢ LỜI PHỎNG VẤN ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH TỈNH BÌNH DƯƠNG

 


 

Chuyên đề tháng 12.2016: Bạn trẻ làm gì khi thất nghiệp?

 

Câu 1: Xin chào ông! Chúng ta đã từng có dịp trao đổi với nhau rất nhiều về nguyên nhân, các giải pháp cho tình trạng thất nghiệp... Trong giới hạn của chương trình ngày hôm nay, chúng ta sẽ đề cập đến 1 khía cạnh nhỏ của vấn đề, đó là người trong cuộc cần làm gì với tình trạng thất nghiệp... Thưa ông, Trong khoảng thời gian đợi việc, mỗi người mỗi cảm giác nhưng khá nhiều trường hợp rơi vào trạng thái chán nản và lo lắng. Thực tế, khi tiếp xúc với các bạn trẻ ông nhận thấy trạng thái ra sao?

 

Trả lời:

 

Lý do thất nghiệp thì khá đa dạng ,nhiều lý do như kinh tế từng  địa phương vùng, miền  còn  khó khăn, nhiều doanh nghiệp phá sản, giải thể dẩn đến lao động thất nghiệp, sinh viên tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm  do sự  chênh lệch cung cầu đào tạo  và tuyển dụng lao động. Ngoài yếu tố khách quan thì không ít cử nhân chấp nhận thất nghiệp khi đánh giá mình quá cao nên nằm dài từ ngày này qua tháng khác, thậm chí từ năm này sang năm khác để chờ việc tốt. 

 

Đối với cá nhân, thất nghiệp là mất đi hoặc không có nguồn thu nhập, phương tiện sinh sống và gia đình, thất nghiệp gây ra những tổn hại về mặt tinh thần và sức khỏe cho người lao động. Nhiều người thất nghiệp đã phải tự kết thúc cuộc đời mình vì không thể chịu đựng được sự túng quẫn hoặc sa vào các tệ nạn xã hội, tội phạm,...

 

Trên diễn đàn mạng nào cũng xuất hiện những chủ đề bàn tán về chuyện thất nghiệp và chủ đề này thu hút rất đông thành viên tham gia chia sẻ. Hầu hết những người chán nản nhất lại là những bạn trẻ, nhất là những bạn mới ra trường. nhiều bạn trở nên tự ti và tuyệt vọng

 

Câu  2: Thất nghiệp thực sự là một giai đoạn khó khăn đối với mỗi con người... Có những bạn khá lạc quan... Tuy nhiên không ít bạn rơi vào trạng thái ủ rủ, buồn chán...thậm chí tâm lý nặng nề đến mức không nghĩ ra được là nên làm gì... Theo ông điều này có gây bất lợi cho bước tiếp theo trên con đường sự nghiệp...?

 

Trả lời:

 

Tình trạng thất nghiệp không thể khắc phục trong ngày một, ngày hai. Nếu chỉ đổ lỗi hết cho hoàn cảnh, thiếu cái nhìn thực tế về bản thân cũng như về thị trường lao động để nỗ lực hết mình thì người lao động nhất là cử nhân sẽ còn thất nghiệp dài dài.

 

Tâm lý chán nản, tuyệt vọng không chỉ khiến khổ sở, cuộc sống bế tắc mà nó còn là trở ngại lớn nhất trong quá trình tìm việc. Vì vậy lời khuyên dành cho người thất nghiệp là đừng nên tuyệt vọng. Bởi tìm kiếm 1 công việc mới hoàn toàn là khó khăn, nhất là trong điều kiện kinh tế hiện nay, tìm kiếm 1 công việc khác sau khi thất nghiệp càng khó khăn hơn, cần thời gian,cần  sự kiên trì và vững lòng tin.

 

 

Câu 3: Thông thường khi thất nghiệp không ít bạn cảm thấy mình yếu đuối và mơ hồ về tương lai, tuy nhiên, có ý kiến cho rằng “hãy xem thất nghiệp như là một cơ hội để nhìn nhận lại và phát triển bản thân”. Khi thất nghiệp  nên làm gì trong thời gian này..., thưa ông ?

 

Thất nghiệp chỉ là tạm thời, là điều khó tránh. Mất việc không có nghĩa là dấu chấm hết cho sự nghiệp

 

Những công việc mà người thất nghiệp  có thể làm trong quá trình tìm việc mới cũng rất phong phú, quan trọng là  phải chịu làm với tinh thần thoải mái, đừng xem đó là những việc vặt vãnh, không đáng làm.

 

Cụ thể như:

 

- Học tập và sáng tạo: tham gia một lớp học hay khóa đào tạo ngắn hạn cũng là cách hay giúp hồ sơ xin việc của bạn dày dặn và nổi bật hơn so với các ứng viên khác. Trong trường hợp khả năng tài chính không cho phép, ít nhất bạn vẫn nên cập nhật tin tức hàng ngày trên các tạp chí, trang tin chuyên ngành… và viết những gì mình thích trên các trang cộng đồng. Đừng để mình trở nên lạc hậu trong thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ.

 

- Tham gia hoạt động tình nguyện: từ những hoạt động từ thiện đơn thuần cho đến các vị trí thực tập không lương tại một số công ty, đơn vị xã hộo. Chẳng hạn như thời gian gần đây có rất nhiều báo điện tử tuyển phóng viên - cộng tác viên, thời gian đầu có thể  sẽ làm không lương nhưng công việc đó hoàn toàn đáng để  có thể thử thách và học hỏi thêm trong thời gian chưa biết làm gì.

 

- Làm việc tự do hoặc tạm thời như phục vụ theo giờ, giao nhận hàng hóa, dạy kèm... Tuy những công việc này thu nhập không cao nhưng  có thể “lấy ngắn nuôi dài”. Hơn nữa, đây cũng là một nguồn động lực lớn, giúp  chúng ta  quyết tâm hơn trên chặng đường tìm  việc .

 

Câu 4 : Cuối chương trình xin ông cho biết một vài thông tin về thị trường tuyển dụng lao động trong thời gian tới đây ... Lời khuyên của ông...?

 

Trả lời :

 

Những ngày cuối năm 2016 - tháng 1.2017, trước và sau tết âm lịch 2017, tần suất công việc của các doanh nghiệp sẽ tăng lên gấp đôi, có nơi gấp 3 so với công việc thường ngày. Chính vì vậy nhu cầu tuyển lao động thời vụ bắt đầu có xu hướng tăng 15% đến 20% từ tháng cuối cùng năm 2016. nhu cầu tuyển dụng chủ yếu lao động phổ thông và lao động  có tay nghề, trình độ. Các nghành nghề có nhu cầu cao là kinh doanh, dịch vụ,  tư vấn,bán hàng, phục vụ, công nghệ thông tin, dệt may, giày da, du lịch, bảo hiểm, cơ khí, điện tử, điện công nghệp, điện lạnh,  xây dựng ,kinh doanh bất động sản, dịch vụ du lịch và nhà hàng và khách sạn. Đặc biệt là dịch vụ chăm sóc người già và trẻ nhỏ sẽ tăng vào cuối năm. Đây cũng chính là cơ hội giúp cho các bạn sinh viên, các bạn trẻ có thể kiểm thêm thu nhập để đón năm mới Có thể đánh giá thị trường lạo động tại các  thành phố vào cuối năm và đầu dịp tết thể hiện tính ổn định, phát triển.

 

Năm 2017 dự kiến TPHCM có nhu cầu 280.000 chỗ làm việc, tăng 3,7% so với năm 2016. Trong đó, có khoảng 140.000 chỗ làm việc mới, tăng 7,69% so với năm 2016.

 

Về nhu cầu tuyển dụng của TPHCM năm 2017 cũng sẽ tập trung ở một số ngành nghề như kinh doanh, marketing, bán hàng, dịch vụ, du lịch, nhà hàng khách sạn, công nghệ thông tin, cơ khí tự động hóa, chế biến thực phẩm, vận tải, xuất nhập khẩu, dệt may, giày da, tài chính ngân hàng, một số ngành xã hội còn lại, chăm sóc y tế, kiến trúc, xây dựng, môi trường kinh doanh, bất động sản, cùng các ngành nghề kỹ thuật, nông lâm thủy sản cung sẽ tăng lên.

 

Cảm ơn ông !

 

Trần Anh Tuấn

Phó Giám đốc

Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và

Thông tin thị trường lao động TP.HCM

                                                                                  Ngày 20.12.2016

 

                                                                                                                                     

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024938642

TRUY CẬP HÔM NAY: 3983

ĐANG ONLINE: 21